6 điều mọi phụ nữ cần biết về sảy thai

Sống Khỏe - 05/03/2024

Hello Bacsi - Sẩy thai là hiện tượng mất đi thai nhi, xảy ra trong vòng 20 tuần đầu tiên của thai kì. 6 sự thật về sẩy thai mà mọi phụ nữ nên biết.

Sảy thai là hiện tượng mất đi thai nhi, xảy ra trong vòng 20 tuần đầu tiên của thai kì. Mặc dù sảy thai khá phổ biến nhưng nhiều phụ nữ vẫn có quan niệm sai lầm về nó. Dưới đây là 6 sự thật về sảy thai mà mọi phụ nữ nên biết.

  1. Sảy thai là một hiện tượng không hiếm gặp

Sảy thai xảy ra phổ biến hơn bạn nghĩ. Hội sản phụ khoa Hoa Kì ước tính rằng 10% trường hợp mang thai bị sảy thai và con số thực tế có thể cao hơn. Rất nhiều trường hợp sảy thai xảy ra trước khi người phụ nữ nhận ra mình đang mang thai. Phụ nữ càng lớn tuổi thì nguy cơ sảy thai sẽ tăng lên.

  1. Phòng tránh hiện tượng chảy máu và chuột rút ngay giai đoạn đầu của thai kỳ

Chảy máu và chuột rút là hai trong số những dấu hiệu thường thấy nhất của hiện tượng sảy thai. Trong giai đoạn đầu của thai kì, nếu gặp hai hiện tượng trên, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán kĩ càng hơn. Bác sĩ sẽ khám trực tiếp, siêu âm, thử máu và hormone để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng của bạn.

  1. Chăm sóc mẹ khi sảy thai

Sau khi bị sảy thai, bạn có thể lựa chọn một trong số những điều sau: một là chờ cho đến khi các tế bào của bào thai trong cơ thể bạn tự động đi ra ngoài. Điều này có thể kéo dài trong vòng hai tuần. Hai là uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để đưa các tế bào ấy ra ngoài trong vòng 1 tuần. Ba là thực hiện phẫu thuật để đưa các tế bào ra ngay lập tức nếu bạn chảy máu quá nhiều và có nguy cơ nhiễm trùng cao. Cả ba phương án trên đều như nhau xét về phương diện an toàn và hiệu quả cuối cùng, trừ khi bệnh nhân có một số lý do đặc biệt không thể thực hiện các phương án này.

  1. Bạn không cần phải thực hiện xét nghiệm đặc biệt nào sau khi bị sảy thai một lần

Sở dĩ có lời khuyên này là bởi chỉ khi bị sảy thai hai lần trở lên, cơ thể bạn mới có nguy cơ bị ảnh hưởng mà thôi. Theo các thông số thống kê, sảy thai ba lần liên tiếp sẽ có rủi ro đáng kể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm đặc biệt sau ba lần bị sảy thai nhằm chẩn đoán những nguyên nhân và rủi ro để bạn có một thai kì an toàn hơn trong tương lai.

  1. Cải thiện tinh thần cho mẹ bầu

Phụ nữ thường tự dằn vặt mình sau khi sảy thai xảy ra bằng những ý nghĩ như: “Phải chi mình đi khám sớm hơn” hay “Phải chi mình uống vitamin trước mang thai”. Tuy vậy bạn cần biết rằng tập thể dục, làm việc hay quan hệ tình dục, dùng thuốc ngừa thai trước khi mang thai KHÔNG phải là nguyên nhân gây nên tình trạng sảy thai. Hãy  nhớ rằng sảy thai là cách mà cơ thể phản ứng lại nguy cơ một thai kì không lành mạnh diễn ra trong tương lai.

  1. Cùng bạn đời chuẩn bị cho một hài nhi mới chào đời

Bạn đời của bạn sẽ cảm thấy đau khổ về việc sảy thai của bạn, nhưng lại có thể thể hiện điều ấy bằng nhiều cách khác nhau. Theo các chuyên gia thì bạn đời của bạn cũng sẽ rất buồn thương sau khi việc sảy thai xảy ra, nhưng họ sẽ thể hiện bằng nhiều cách thức khác nhau. Phụ nữ thường thể hiện cảm giác của mình nhiều hơn và đôi khi cần trị liệu tâm lí nếu dư chấn của việc sảy thai quá lớn.

Hầu hết phụ nữ sau khi sảy thai đều có thể mang thai lần nữa. Đó là sự thật, và hãy tin rằng điều ấy hoàn toàn có thể xảy ra vào một tương lai gần.

Sảy thai luôn là nỗi sợ hãi của các mẹ trong những tháng đầu của thai kỳ. Nhận biết những dấu hiệu thất thường của thai kỳ để kịp thời tìm ra nguyên nhân và điều trị hiệu quả nhé!

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Khi nào bạn có thể mang bầu lại sau khi sảy thai?
  • Thực hư chuyện stress có thể gây sảy thai
  • Những lưu ý cho mẹ bầu về sảy thai và cách phòng tránh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!