8 cám dỗ khiến bạn không thể ngừng hút thuốc

Sống Khỏe - 09/21/2024

Bạn chắc hẳn đã biết hút thuốc lá làm giảm tuổi thọ. Khoa học và thực tế đã chứng minh rằng nếu một người hút thuốc lá thường xuyên trong vòng nhiều năm thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều so với những người không hút thuốc lá đó! Tại sao khi đã quyết …

Bạn chắc hẳn đã biết hút thuốc lá làm giảm tuổi thọ. Khoa học và thực tế đã chứng minh rằng nếu một người hút thuốc lá thường xuyên trong vòng nhiều năm thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều so với những người không hút thuốc lá đó!

Tại sao khi đã quyết tâm bỏ thuốc, bạn vẫn bị điếu thuốc “cám dỗ”? Có thể một trong những “viện cớ” dưới đây chính là thủ phạm khiến bạn không thể chống lại điếu thuốc lá. Hãy cùng xem cách đối phó với những cám dỗ đó nhé!

1. “Tôi phải chịu nhiều áp lực. Hút thuốc giúp tôi thư giãn”

Cơ thể của bạn đã quen với chất nicotine, vì vậy bạn cảm thấy thoải mái hơn khi hút thêm nicotin vào trong cơ thể. Tuy nhiên, đó là do cơn nghiện gây ra, chứ không phải cách giải tỏa căng thẳng đâu! Chỉ cần cố gắng vượt qua 1, 2 tuần đầu, bạn sẽ không còn cảm thấy căng thẳng nữa, thậm chí còn dễ chịu hơn khi hút thuốc đó!

2. “Hút thuốc giúp tôi làm việc hiệu quả hơn”

Những rắc rối liên quan đến việc tập trung có thể trở thành triệu chứng tạm thời khi đang từ bỏ thuốc lá, nhưng sự thật là, hút thuốc khiến bạn làm giảm mức oxy vào não. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra, bạn sẽ suy nghĩ thấu đáo hơn khi không còn hút thuốc nữa.

3. “Tôi đã giảm hút thuốc xuống một mức độ an toàn”

Cắt giảm là bước đầu tiên khi bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng, chẳng có mức độ nào là an toàn cho việc hút thuốc cả.

Thuốc lá chứa đầy độc tố. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có đến 7000 hợp chất hóa học bên trong thuốc lá, bao gồm 250 loại chứa độc tố và 70 loại có khả năng gây ung thư. Do đó, dù chỉ hút nửa điếu thuốc thì bạn cũng

4. “Tôi không có động lực để bỏ thuốc lá”

Từ bỏ việc hút thuốc rất khó, nhưng nếu có sự hỗ trợ từ xung quanh, bạn có thể biến điều đó thành sự thật. Mỗi năm có đến 3 triệu người Mỹ bỏ thuốc lá. Nếu bạn đã thất bại sau những nỗ lực trong quá khứ, hãy nhớ rằng hầu hết mọi người đều phải cố gắng nhiều hơn một lần. Hãy luôn cố gắng và bạn sẽ đạt được điều bạn thực sự muốn.

5. “Tôi lo lắng về vấn đề tăng cân khi cai thuốc”

Ban đầu, việc ngừng hút thuốc có thể gây tăng cân nhẹ từ 2 đến 4.5 kg. Nếu bạn ăn uống và tập thể dục đều đặn như bình thường trước khi từ bỏ, cân nặng dư thừa sẽ ra đi trong vài tháng. Có rất nhiều cách giúp bạn ổn định cân nặng của mình khi bạn đang trong giai đoạn cai nghiện nicotin.

6. “Tôi không biết phải làm gì cho khuây khỏa”

Đây là câu mà những người từng hút thuốc hay than phiền. Chúng ta dành rất nhiều thời gian với điếu thuốc trong tay, và chúng ta sẽ cảm thấy trống trải một khi đã bước vào giai đoạn từ bỏ. Hãy làm một danh sách các hoạt động mà bạn có thể làm ngay tại thời điểm cơn thèm thuốc trỗi dậy và khiến bạn cảm thấy bồn chồn. Phá vỡ những suy nghĩ trong tâm trí bằng cách thay đổi hoạt động của bạn sẽ giúp bạn vượt qua được cảm giác này.

7. “Đôi khi tôi bị thôi thúc bởi thuốc lá gần như không thể cưỡng lại”

Lúc đầu, cơn thèm thuốc trỗi dậy cực kì mạnh mẽ. Lí trí của bạn làm việc quá sức nhằm cố gắng thuyết phục bản thân để đầu hàng và khiến bạn phải châm lấy một điếu. Bạn dành cả năm trời học tập và đối phó với mọi thứ, từ cơn thèm khát đến cơn giận dữ khi bạn châm lửa, và cho đến một ngày khi ta đã từ bỏ được, cảm giác thèm thuồng sẽ quay trở lại và không ngừng tấn công lí trí.

Hãy học cách giải mã những cơn thèm khát và bạn sẽ có thể câu trả lời lại những nhu cầu xuất phát từ bên trong bạn. Nếu bạn đói, hãy ăn một bữa ăn chính hoặc nhẹ. Nếu cơn thèm khát xuất phát từ việc bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy ngủ một giấc ngắn hoặc lên giường nằm nghỉ. Tức tối ư? Hãy đối mặt với vấn đề thay vì châm điếu thuốc. Bạn càng tập luyện kĩ thuật này về lâu về dài, bạn càng kiềm chế được cơn thèm thuốc.

8. “Tôi đã phá vỡ kế hoạch và hút một điếu thuốc”

Hút một hoặc một vài điếu không có nghĩa là bạn đã “phá hỏng” mọi thứ. Điều này có nghĩa là bạn cần phải tăng cường quyết tâm cách bạn giải quyết chuyện hút thuốc và vẫn cần sự trợ giúp từ những người xung quanh bạn. Bạn có đủ mọi thứ cần thiết để thành công trong việc từ bỏ thuốc lá. Hãy kiên nhẫn và tiếp tục cố gắng!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!