8 phương pháp bỏ thuốc lá mà bạn không ngờ tới

Sống Khỏe - 09/21/2024

Để yêu thương không còn là điều xa xỉ, hãy bỏ thuốc lá vì mình và những người mình yêu. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu 8 phương pháp bỏ thuốc lá đầy bất ngờ này.

Ngoài liệu pháp thay thế nicotine, bạn có biết còn có rất nhiều cách cai thuốc lá mà bạn không thể ngờ đến hay không? Mặc dù vậy, những phương pháp này vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng minh rằng chúng có thể giúp bạn bỏ thuốc lá. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

1. Thôi miên

Phương pháp thôi miên khá đặc biệt nên rất khó để chắc chắn rằng liệu nó có giúp cai thuốc hay không. Phần lớn các ý kiến khảo sát đều không cho đây là một phương pháp giúp bỏ thuốc hiệu quả. Tuy nhiên, một số người cho biết rằng nó đã thực sự giúp họ bỏ thuốc lá. Nếu bạn muốn thử, hãy tìm đến một bác sĩ chuyên khoa chuyên về thôi miên có chứng chỉ hành nghề.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp này: Thuật thôi miên có chữa nghiện thuốc lá?

2. Châm cứu

Phương pháp này đã được sử dụng để hỗ trợ bỏ hút thuốc lá, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy rằng nó đem lại hiệu quả. Châm cứu nhằm ngăn chặn việc hút thuốc thường được thực hiện trên một số bộ phận của tai.

3. Điều trị từ trường

Điều trị từ trường là sử dụng hai nam châm nhỏ được đặt ở đối diện nhau ở hai bên tai. Cho đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy liệu pháp từ trường là một phương pháp hiệu quả giúp người bỏ thuốc. Có nhiều công ty trên mạng kinh doanh những nam châm này, và thông tin đưa ra khá hấp dẫn. Tuy nhiên, không có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng nào chứng minh những tuyên bố này.

4. Điều trị bằng laser mức độ thấp

Kỹ thuật này còn được gọi là liệu pháp laser lạnh, tương đồng với châm cứu. Trong phương pháp này, laser lạnh được sử dụng thay cho kim để châm cứu. Liệu pháp này nhằm giúp người hút thuốc thư giãn và tiết ra endorphins (chất giảm đau tự nhiên của cơ thể) có tác dụng tương tự nicotin trong não, hoặc cân bằng năng lượng của cơ thể để làm giảm cơn nghiện. Mặc dù một số nhà cung cấp điều trị bằng laser lạnh hứa hẹn thành công cao nhưng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy cách này có thể giúp cai thuốc lá.

5. Bộ lọc

Bộ lọc làm giảm lượng hắc ín và nicotin có trong thuốc lá sẽ không ảnh hưởng mạnh đến người hút. Tuy nhiên trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hút thuốc sử dụng các bộ lọc có xu hướng hút thuốc nhiều hơn.

6. Kìm hãm hút thuốc

Một số phương pháp khác được sử dụng để bỏ thuốc lá như: các sản phẩm không toa kê làm thay đổi mùi vị của thuốc lá, chế độ ăn hạn chế cảm giác thèm thuốc, và kết hợp với vitamin. Tại thời điểm này, có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy những cách này hiệu quả.

7. Các loại thảo mộc và thực phẩm bổ sung

Có rất ít bằng chứng khoa học về khả năng hỗ trợ của việc sử dụng bổ sung vi chất và thảo dược trong nỗ lực bỏ thuốc lá. Bởi vì chúng được bán trên thị trường như thực phẩm bổ sung (không phải là thuốc) nên không cần sự chấp thuận của bộ y tế để được bán rộng rãi. Điều này có nghĩa rằng các nhà sản xuất không phải chứng minh hiệu quả của chúng, hoặc không cần bảo đảm độ an toàn của các loại chất này.

Do đó, hãy xem xét kĩ lưỡng nhãn mác các sản phẩm được tuyên bố là có thể giúp cai thuốc. Không có thực phẩm bổ sung nào được chứng minh là có thể hỗ trợ bỏ thuốc lá. Hầu hết các loại thực phẩm bổ sung này là sự kết hợp của các loại thảo mộc, nhưng không chứa nicotin.

8. Luyện tập tinh thần bỏ thuốc lá

Một số nghiên cứu đã xem xét các chương trình bỏ thuốc như sử dụng yoga, chánh niệm, và thiền định để hỗ trợ trong việc bỏ thuốc. Kết quả chưa được xác định, nhưng một số trường hợp cho biết họ có bớt thèm thuốc và ít hút thuốc hơn. Nghiên cứu vẫn đang được tiến hành.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 15 công trình nghiên cứu phát hiện ra rằng những bài tập thể dục vừa phải giúp giảm cảm giác thèm thuốc, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều chưa đủ bằng chứng để đưa ra các kết quả đáng tin cậy về việc bỏ thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!