Ăn nhiều bánh chưng ngày Tết – hại nhiều hơn lợi

Bạn Cần Biết - 04/17/2024

Nhắc đến Tết là nhắc đến bánh chưng, bởi đây là món ăn cổ truyền của người dân Việt Nam. Bánh chưng là món khoái khẩu của nhiều người vì độ dẻo, thơm và béo đặc trưng của bánh. Tuy nhiên, ăn nhiều bánh chưng ngày Tết hại nhiều hơn lợi, vì vậy bạn cần lưu ý để tránh những bệnh tật không đáng có. Để biết được mặt hại khi ăn nhiều bánh chưng ngày Tết hay cách ăn bánh chưng như thế nào cho đúng, các bạn hãy tham khảo bài viết Lily & WeCare chia sẻ dưới đây.

Nhắc đến Tết là nhắc đến bánh chưng, bởi đây là món ăn cổ truyền của người dân Việt Nam. Bánh chưng là món khoái khẩu của nhiều người vì độ dẻo, thơm và béo đặc trưng của bánh. Tuy nhiên, ăn nhiều bánh chưngngày Tết hại nhiều hơn lợi, vì vậy bạn cần lưu ý để tránh những bệnh tật không đáng có. Để biết được mặt hại khi ăn nhiều bánh chưng ngày Tết hay cách ăn bánh chưng như thế nào cho đúng, các bạn hãy tham khảo bài viếtLily & WeCare chia sẻ dưới đây.

Ăn nhiều bánh chưng ngày Tết – hại nhiều hơn lợi

Ăn nhiều bánh chưng ngày Tết không tốt cho sức khỏe

Theo khuyến cáo của giới y khoa, trung bình một người lớn chỉ nên hấp thụ tối đa 1800 calo – 2000 calo mỗi ngày. Từ đó cho thấy, một chiếc bánh chưng 1,2 kg đã vượt quá lượng calo mà một người cần cho một ngày, dẫn đến khả năng tăng cân ở nhiều người trong dịp Tết. Dư calo ở mỗi bữa ăn đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch...

Gây béo phì

Bánh chưng rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột, do đó ăn quá nhiều món ăn này sẽ rất dễ bị tăng cân, dẫn đến béo phì. Đặc biệt là đối với những người đã thừa cân, béo phì, thì nên hạn chế ăn nhiều bánh chưngtrong những ngày Tết, nhất là bánh chưng rán vì bánh chưng rán nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Ăn nhiều bánh chưng ngày Tết – hại nhiều hơn lợi

Không tốt cho người huyết áp cao

Những người bị cao huyết áp cũng không nên ăn nhiều bánh chưng, vì trong thành phần của bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Bánh chưng được làm chủ yếu bằng gạo nếp với nhân bằng thịt mỡ, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị, nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp. Người bệnh cao huyết áp chỉ nên ăn bánh chưng ở mức độ thưởng thức, tránh ăn quá nhiều gây hậu quả xấu.

Có hại cho những người suy thận

Bánh chưng là loại bánh rất giàu năng lượng, có nhiều chất béo, ít có lợi cho sức khỏe, nhất là ở bệnh nhân suy thận mạn đã có tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và ở bệnh nhân có hội chứng thận hư có tăng mỡ máu. Bên cạnh đó, bánh chưng cùng với dưa muối, thịt đông là những món ăn chứa một hàm lượng muối cao, nhiều chất béo, không tốt cho người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

Tăng nhiệt độ cơ thể, dễ nổi cáu: Ăn bánh chưng hay đồ nếp nói chung làm gia tăng nhiệt độ cơ thể và dễ gây nổi cáu ở một số người máu nóng.

Bị mụn nhọt

Những người bị mụn nhọt nên ăn ít bánh chưng vì loại bánh này là đồ nếp gây nóng trong, làm nặng hơn tình trạng mụn nhọt.

Ăn bánh chưng như thế nào để tốt cho sức khỏe trong dịp Tết?

Bạn chỉ nên ăn khoảng 3⁄4 chiếc bánh chưng loại 1,2 kg cho cả ngày nếu thể trạng của bạn bình thường, không mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì. Để dễ tính hơn, mỗi bữa, bạn chỉ nên ăn lượng bánh chưng nhỏ bằng một quả bóng tennis. Nếu định ăn nhiều hơn trong một bữa, hãy cố gắng không ăn món có tinh bột ở những bữa còn lại trong ngày.

Nếu bạn tự nấu bánh chưng, hãy hạn chế sodium (muối) khi làm vỏ bánh. Hạn chế ăn nhiều dưa món, củ kiệu cùng bánh chưng. Những người mắc các căn bệnh liên quan đến calo như cao huyết áp, tiểu đường nên hạn chế tối đa ăn bánh chưng.

Ăn nhiều bánh chưng ngày Tết – hại nhiều hơn lợi

Mỡ không phải là thành phần đáng sợ nhất trong bánh chưng vì thực chất trong bánh chưng có ít thịt mỡ. Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế ăn phần mỡ này vì mỡ sử dụng trong bánh chưng là mỡ động vật, không tốt cho sức khỏe.

Bạn nên ăn kèm thêm các loại rau quả trong ngày, uống thêm nước trái cây, ăn hoa quả để cân bằng dinh dưỡng vì trong bánh chưng không có vitamin và khoáng chất.

Tuyệt đối không nênăn nhiều bánh chưng rán vì càng tăng thêm dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe.

Bánh chưng là loại thức ăn bổ dưỡng và là món ăn truyền thống không thể bỏ qua ở mỗi gia đình. Bạn hãy tham khảo thông tin Lily & WeCare chia sẻ trên đây để có lựa chọn tốt nhất cho mình, hãy ăn bánh chưng ở mức vừa phải để bảo vệ sức khỏe và có một kỳ nghỉ Tết vui vẻ bên gia đình.

Trang Nguyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!