Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, bạn sẽ bị...

Điều cần biết - 05/03/2024

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh là nguyên nhân gây nên chứng xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư...

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một bữa với thức ăn nhanh hoặc nhiều hơn trong mỗi tuần làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh khác. 

Sau đây là một số bệnh có thể mắc phải khi tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh.

Xơ vữa động mạch

Với thịt, cá là thức ăn chính cho bữa ăn kèm theo các món như hành tây chiên và khoai tây chiên chứa một lượng lớn cholesterol và chất béo bão hòa nguy hại  tới động mạch. Cơ thể càng tiêu thụ nhiều, càng tích tụ trong động mạch, làm thu hẹp không gian lưu thông máu, giảm lượng oxy đến các tế bào. Các nguy cơ có thể xảy ra đối với mạch máu như chảy máu và tạo ra các cục máu đông rất nguy hiểm. Tình trạng này, được gọi là xơ vữa động mạch, hoặc tắc nghẽn động mạch, có thể gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, bạn sẽ bị...

Xơ vữa động mạch là một trong những bệnh do tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh gây ra (Ảnh minh họa: Internet)

Huyết áp cao

Cao huyết áp có liên quan trực tiếp đến lượng natri dư thừa. Bánh mỳ kẹp thịt, khoai tây chiên và bánh trái cây có chứa hàm lượng natri cao. Ví dụ như tôm chiên có chứa khoảng 100% mức natri giới hạn hàng ngày theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Tiểu đường týp 2

Thừa cân, béo phì, huyết áp cao và lượng đường trong máu cao đều có liên quan đến bệnh tiểu đường týp 2. Theo một nghiên cứu y tế năm 2005 được công bố trong 'The Lancet', ăn thức ăn nhanh nhiều hơn 2 lần mỗi tuần có thể làm gia tăng 4.5kg trọng lượng trung bình ở người trưởng thành theo thời gian. Tăng trọng lượng cơ thể đồng nghĩa với tăng nguy cơ phát triển kháng insulin và tiểu đường týp 2.

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, bạn sẽ bị...

Bệnh ung thư có liên quan đến chế độ ăn thiếu dinh dưỡng đặc biệt là đồ ăn nhanh (Ảnh minh họa: Internet)

Loét dạ dày, tá tràng

Các bác sĩ cho rằng ăn các thực phẩm như thức ăn cay, rượu và các đồ ăn nhanh như pizza, khoai tây chiên… gây nguy cơ các vết loét tại dạ dày và tá tràng.

Ung thư

Bệnh ung thư có liên quan đến chế độ ăn thiếu dinh dưỡng đặc biệt là đồ ăn nhanh. Đồ ăn nhanh có thể không trực tiếp gây ung thư, tuy nhiên chúng có thể gây ra béo phì liên quan đến khả năng mắc các bệnh ung thư thư ung thư thận, đại tràng, thực quản, túi mật và các bệnh ung thư khác. Chế độ ăn với chất béo và đường, chất xơ và các chất khác kém dinh dưỡng là tác nhân hình thành bệnh ung thư. 

>>> Xem thêm:

Bật mí 6 cách giúp trẻ nói không với đồ ăn nhanh

Lợi ích của đồ ăn nhanh bạn cần phải biết

Mai Hồ (livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!