Bệnh lang beng ở lưng và những điều bạn cần phải biết 1

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Lang beng là bệnh thường gặp với biểu hiện thường thấy là những đốm da màu trắng hoặc nâu xuất hiện ở mặt, lưng hoặc ngực. Nguy cơ mắc bệnh lang beng ngày càng gia tăng trong điều kiện thời tiết mùa hè. Bệnh lang beng ở lưng khiến vùng da ở trên lưng có những vết đốm màu trắng, nâu xen kẽ, gây ngứa khiến người bệnh cảm giác vô vùng khó chịu. Bệnh này rất dễ tái phát nên việc điều trị dứt điểm là cần thiết.

Lang beng là bệnh thường gặp với biểu hiện thường thấy là những đốm da màu trắng hoặc nâu xuất hiện ở mặt, lưng hoặc ngực. Nguy cơ mắc bệnh lang beng ngày càng gia tăng trong điều kiện thời tiết mùa hè. Bệnh lang beng ở lưng khiến vùng da ở trên lưng có những vết đốm màu trắng, nâu xen kẽ, gây ngứa khiến người bệnh cảm giác vô vùng khó chịu. Bệnh này rất dễ tái phát nên việc điều trị dứt điểm là cần thiết.

Những yếu tố gây bệnh lang beng ở lưng thường gặp

Bệnh lang beng ở lưng do vi nấm có tên là Pityrosporum orbiculaire gây ra.

Các quốc gia có thời tiết nóng ẩm như Việt Nam là điều kiện thuận lợi cho bệnh lang beng phát triển. Bệnh dễ dàng mắc nhất vào mùa hè và mùa đông.

Những người thường xuyên làm việc ngoài trời, chơi thể thao, hoặc mặc quần áo chật dễ đổ mồ hôi nhiều. Vi khuẩn Pityrosporum orbiculaire theo mồ hôi ngấm trên lưng và gây bệnh.

Ăn uống không đủ chất, suy dinh dưỡng cũng dễ mắc bệnh lang beng.

Yếu tố di truyền hoặc mắc bệnh nội tạng nào đó khiến bạn dễ mắc bệnh lang beng.

Bệnh lang beng ở lưng và những điều bạn cần phải biết
                    
                    
                        
                        1

Triệu chứng của bệnh lang beng ở lưng

Khi bị mắc bệnh lang beng ở lưng, người bệnh sẽ có những triệu chứng sau đây:

Vùng da trên cơ thể không được đồng nhất. Trường hợp vùng da phơi ánh sáng thì da sẽ xuất hiện đốm hoặc mảng màu trắng lớn. Vùng da không phơi ánh sáng cũng sẽ xuất hiện đốm hoặc mảng lớn các màu như cà phê sữa, nâu, màu đất. Khi dùng móng tay cà lên vùng da bị lang beng sẽ có vảy mịn như phấn.

Bệnh lang beng không gây ngứa hoặc ngứa ít nhưng không liên tục. Trường hợp đi ra ngoài nắng liên tục trong nhiều giờ hoặc đổ mồ hôi mới gây ngứa nhiều.

Đây là một căn bệnh rất dễ tái phát khi gặp các yếu tố thuận lợi. Vùng lang beng ở lưng ít khi được chú ý và chữa trị dứt điểm, cho nên bệnh dễ dàng lây sang các vùng da khác khi có điều kiện.

Những biểu hiện của bệnh lang beng dễ nhầm lẫn sang với bệnh phong, giảm sắc tố trên da. Vì vậy, khi có những biểu hiện trên cần đi khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán chính xác.

Điều trị bệnh lang beng ở lưng như thế nào hiệu quả?

Bệnh lang beng nếu muốn điều trị dứt điểm thì việc cần làm đầu tiên là đi khám chuyên khoa da liễu. Tùy vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ, mật độ đốm ít hay nhiều bác sĩ sẽ đưa ra thuốc chữa phù hợp.

Lang beng là một bệnh ngoài da nên việc dùng thuốc bôi là một sự lựa chọn thích hợp. Trường hợp lang beng ở lưng ít đốm, có thể dùng các loại thuốc sau: Antimycose, BSI, ASA, Nizoral, ... Trường hợp nặng hơn, nên uống 2 loại thuốc viên sau: Nizoral (Ketoconazol) và Sporal (Itraconazole). Uống mỗi lần 2 viên, sau bữa ăn 30 phút, dùng khoảng 1 tuần sẽ có hiệu quả.

Ngoài thuốc tây, bệnh nhân có thể dùng thuốc đông y để hạn chế tác dụng phụ của thuốc. Đây là bài thuốc bôi, giúp tiêu diệt vi nấm, chống nhiễm trùng, ngăn ngừa nấm phát triển, tái tạo da. Thành phần có trong bài thuốc bao gồm: đương quy, xuyên khung, hoàng kỳ, bạch truật, phục linh, ... Nên thoa kem sau khi đã vệ sinh sạch sẽ, dùng một ngày 3 lần.

Thuốc uống đông y với bài thuốc Bình can hoàn với các thành phần: phòng phong, xuyên khung, cúc tần, bách bộ, diệp hạ châu, ngải cứu, hồng hoa, xích đồng chuyên đặc trị bệnh lang beng và các bệnh mề đay, mẩn ngứa, ... Mỗi lần sử dụng, lấy 2 viên đem pha với 100ml nước nóng, đợi nước nguội bớt thì uống. Dùng sau ăn 30 phút.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số cách trị bệnh lang beng từ dân gian. Điển hình như cách trị bằng chuối tiêu xanh và rau răm để chữa bệnh lang beng ở lưng. Cách làm này tuy lâu nhưng có hiệu quả tốt. Đối với chuối tiêu xanh, mỗi lần sử dụng lấy một quả đem cắt, phần nhựa chảy ra thì chà lên lưng, áp dụng liên tục trong 2 tuần. Với bài thuốc từ rau răm, bạn hái một nắm lá rửa sạch và đem giã nhỏ, vắt lấy nước cốt. Vệ sinh sạch vùng da bị lang ben, sau đó chấm nước lên da bằng bông gòn, có thể dùng phần bã chà lên da. Đợi nước khô thì dùng nước lạnh rửa sạch, dùng khăn mềm lau khô.

Bệnh lang beng ở lưng và những điều bạn cần phải biết
                    
                    
                        
                        1

Cần làm gì để bệnh lang beng ở lưng không tái phát

Để bệnh lang beng ở lưng không lây lan sang vùng da khác, cần thực hiện nghiêm những chỉ dẫn sau đây:

- Sau khi tắm xong, dùng khăn lau khô người rồi mới mặc quần áo vào.

- Mùa hè nên mặc quần áo thoáng mát, mùa đông mặc quần áo không quá chật.

- Nên mặc quần áo có chất liệu vải bằng cotton để ngấm mồ hôi tốt hơn.

- Đồ dùng phải luôn khô ráo, sạch sẽ. Không mặc đồ ẩm ướt hoặc mặc lại nhiều lần.

- Khi đi ra ngoài về, nếu đổ mồ hôi nhiều thì cần tắm và thay quần áo.

- Không dùng chung đồ với người khác, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

- Thay đổi chế độ ăn uống tốt hơn giảm nguy cơ mắc bệnh.

- Không tự ý dùng thuốc khi không có chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:

  • Cách trị lang ben trên mặt tại nhà hiệu quả
  • Cách trị lang beng bằng phèn chua và một số phương pháp đơn giản khác

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!