Bị tràn dịch màng phổi nên ăn gì?

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Trong quá trình điều trị bệnh tràn dịch màng phổi, bên cạnh việc sử dụng thuốc thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng một phần vô cùng quan trọng giúp tình trạng bệnh thuyên giảm nhanh chóng. Vậy bệnh tràn dịch màng phổi nên ăn gì là tốt nhất? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết sau đây.

Trong quá trình điều trị bệnh tràn dịch màng phổi, bên cạnh việc sử dụng thuốc thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng một phần vô cùng quan trọng giúp tình trạng bệnh thuyên giảm nhanh chóng. Vậy bệnhtràn dịch màng phổi nên ăn gìlà tốt nhất? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết sau đây.

Bị tràn dịch màng phổi nên ăn gì?

1. Tràn dịch màng phổi là gì?

Tràn dịch màng phổilà tình trạng tích đọng dịch vượt quá mức cho phép của khoang màng phổi, gây tràn dịch màng phổi với các triệu chứng lâm sàng như: Đau ngực âm ỉ vùng ngực, đau nặng về phía bên tràn dịch, ho khan, ho ngày một gia tăng, sốt, nếu chụp X-quang phổi sẽ thấy hình mờ đậm, có khi mờ ở cả 2 bên phổi, tim bị đẩy sang bên đối diện.

2. Nguyên nhân gây bệnh tràn dịch màng phổi

Thông thường để xác định được nguyên nhân gây bệnhtràn dịch màng phổi, bác sĩ cần xác định từ triệu chứng của bệnh nhân cùng với các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh mới có thể kết luận nguyên nhân gây bệnh là gì. Hiện nay, các bác sĩ đã chia nguyên nhân gây bện tràn dịch màng phổi thành các nhóm như sau:

Tràn dịch màng phổi dịch thấm

Bệnh tràn dịch màng phổi thấm do nhiều nguyên nhân gây nên. Nếu như người bệnh bị các hội chứng thận hư, suy thận mãn tính, hay các bệnh xơ gan cổ trướng, suy tim,... thì chính là nguyên nhân gây bệnh tràn dịch màng phổi.

Bị tràn dịch màng phổi nên ăn gì?

Tràn dịch màng phổi dịch tiết

Trong nhóm tràn dịch màng phổi dịch tiết cũng do các bệnh như: Lao màng phổi, ung thư phổi, hoặc nhiễm khuẩn phổi gây ra. Đặc biệt ở những người bị nhiễm khuẩn phổi và màng phổi: viêm phổi, viêm màng phổi do vi rút hoặc vi khuẩn thì nguy cơ mắc bệnh tràn dịch màng phổi sẽ cao hơn bình thường.

Tràn máu màng phổi

Nguyên nhân bệnh tràn dịch màng phổi, còn do những chấn thương từ bên ngoài. Do tai nạn giao thông, hoặc do va đập mạnh gây chấn thương lồng ngực... cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tràn dịch màng phổi cực nguy hiểm.

Ngoài ra những người bị các bệnh về phổi và thực hiện các xét nghiệm như: chọc dò màng phổi, hay sinh thiết màng phổi...gây tai biến cũng là nguyên nhân gây nên bệnh tràn dịch ở phổi.

Tràn dưỡng chấp màng phổi

Tràn dịch màng phổi còn do tràn dưỡng chấp trong màng phổi. Những người bị chấn thương lồng ngực gây ra tình trạng vỡ ống ngực, hoặc sang chấn hệ mạch trong lồng ngực và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh.

Nhiều trường hợp người bệnh tràn dịch màng phổi còn do bệnh lao hoặc giun chỉ gây ra. Bởi vậy, mỗi năm bạn nên đi khám và tẩy giun theo định kỳ, 6 tháng một lần và một năm tẩy giun 2 lần.

3. Triệu chứng tràn dịch màng phổi

  • Đau ngực là triệu chứng khởi đầu và điển hình của tràn dịch màng phổi. Đau âm ỉ phía bên tràn dịch, nhất là khi nằm nghiêng về phía bên đó thì sẽ đau tăng lên.

  • Ngoài đau ngực, tràn dịch màng phổi còn gây khó thở. Đồng thời có thể có sốt, sốt thường biểu hiện của triệu chứng nhiễm trùng do vi sinh vật gây ra và là phản ứng của cơ thể.

  • Ho khan cũng có thể xuất hiện khi tràn dịch màng phổi nhưng số lần nhiều hay ít cũng như sốt cao hay sốt vừa còn tùy thuộc vào căn nguyên gây bệnh (viêm phổi do vi sinh vật, lao phổi thì ho nhiều hơn các bệnh như: áp-xe gan, áp-xe cơ hoành...).

Để chẩn đoán xác định tràn dịch màng phổi, ngoài khám lâm sàng người bệnh có thể được chỉ định chụp X-quang phổi, chụp cắt lớp vi tính (CT), siêu âm màng phổi.

Hậu quả của tràn dịch màng phổi ảnh hưởng rất lớn đến hô hấp gây thiếu dưỡng khí và có thể để lại di chứng nặng nề.

Bị tràn dịch màng phổi nên ăn gì?

4. Tràn dịch màng phổi nên ăn gì?

Câu hỏi bệnh tràn dịch màng phổi nên ăn gì được rất nhiều bệnh nhân quan tâm và tìm hiểu trong suốt thời gian vừa qua. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi nên ăn để tốt cho sức khỏe.

Thịt

Đối với thịt, người bệnh cần ăn ở một chừng mực nhất định, bổ sung đủ để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuyệt đối không được ăn quá nhiều, mặt khác bạn chỉ nên lựa chọn thịt gia cầm, thịt nạc, hải sản, cá và không được ăn thịt mỡ.

Các loại rau củ

Hãy bổ sung vào chế độ dinh dưỡng ngày càng các loại rau củ quả sao cho thật đa dạng. Đặc biệt là các loại rau xanh có màu đậm sẽ bổ sung hàm lượng chất xơ vô cùng cần thiết cùng những dưỡng chất tốt cho việc chống lại bệnh tật..

Các loại trái cây

Bạn nên ăn những loại trái cây có tính mát, nhiều nước. Bên cạnh đó, cần hạn chế bổ sung vào cơ thể những loại trái cây có vị ngọt quá đậm, nhất là với trường hợp đang bị tiểu đường.

Gia vị tự nhiên

Chỉ nên lựa chọn những loại gia vị có nguồn gốc từ thảo mộc trong tự nhiên. Không nên ăn quá mặn, ăn quá nhiều muối sẽ không hề tốt cho việc hồi phục.

Thức ăn dạng lỏng

Hãy chú ý, trong quá trình nấu nướng chỉ ăn những thực phẩm ở dạng lỏng, dễ dàng tiêu hóa, dễ nuốt. Các món ăn đặc trưng gồm có súp, cháo, canh hầm từ củ quả...

Bị tràn dịch màng phổi nên ăn gì?

5. Một số chú ý khi bị tràn dịch màng phổi

Ngoài việc lưu ý tới bệnh tràn dịch màng phổi nên ăn gì, thì bạn cũng cần phải xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi đảm bảo. Hãy giữ cho không gian sinh hoạt thoáng mát, thoải mái để việc bình phục diễn ra nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, khi đang bị bệnh thì người bệnh cũng cần chú ý tuyệt đối không được làm việc quá sức, làm việc nặng.

Hãy duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày. Nhưng tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mình mà người bệnh hoàn toàn có thể áo dụng một số bài tập như tập để giãn nở phổi nhờ bơi lội, đi bộ, thực hiện bài tập thở... sẽ có tác dụng giúp chức năng hô hấp được tăng cường, ngăn chặn biến chứng có thể xảy ra.

Trong sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cần phải đặc biệt chú ý không sử dụng rượu bia, cà phê, nước có ga. Hãy giảm bớt việc ăn những thực phẩm có nhiều dầu mỡ như đồ nướng, chiên xào, bỏ thói quen hút thuốc bởi lẽ nó sẽ khiến cho phổi của bạn gặp phải bất ổn. Khi bị tràn dịch màng phổi không nên ăn đồ cay nóng và đồ quá mặn, thực phẩm chế biến sẵn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!