Bị viêm gan B tại sao nên kiêng thịt dê và thịt mỡ?

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Với bệnh nhân viêm gan B, chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh. Có loại thức ăn có thể điều trị bệnh, nhưng cũng có loại thức ăn làm tình trạng bệnh xấu hơn. Thịt dê và thịt mỡ là loại thức ăn có ảnh hưởng rất lớn đối với bệnh nhân viêm gan B. Vậy hãy cùng tìm hiểu sao vì sao bị viêm gan B nên kiêng thịt dê và thịt mỡ.

Với bệnh nhân viêm gan B, chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh. Có loại thức ăn có thể điều trị bệnh, nhưng cũng có loại thức ăn làm tình trạng bệnh xấu hơn. Thịt dê và thịt mỡ là loại thức ăn có ảnh hưởng rất lớn đối với bệnh nhân viêm gan B. Vậy hãy cùng tìm hiểu sao vì sao bị viêm gan B nên kiêng thịt dê và thịt mỡ.

Bị viêm gan B tại sao nên kiêng thịt dê và thịt mỡ?

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh tấn công vào gan, làm tổn thương tế bào gan. Căn bệnh này do siêu vi viêm gan B (HBV) gây ra. Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm theo đường máu, từ mẹ sang con và đường tình dục. Bệnh kéo dài trên 6 tháng được gọi là viêm gan mạn tính có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, ung thư gan và có khả năng dẫn đến tử vong.

Bị viêm gan B tại sao nên kiêng thịt dê và thịt mỡ? Ăn nhiều thịt mỡ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

2. Vì sao viêm gan B nên kiêng thịt dê và thịt mỡ?

Đối với bệnh viêm gan B, cũng như tất cả các bệnh về gan khác, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Gan giúp lọc các chất dinh dưỡng từ thức ăn đưa vào cơ thể nên việc tiêu thụ thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng, hoạt động của gan. Nếu ăn thức ăn phù hợp, tốt cho gan sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Ngược lại, nếu ăn thức ăn gây bất lợi cho hoạt động và chức năng gan sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng thêm.

Y học hiện đại chứng minh, gan của người mắc bệnh viêm gan B khi hấp thụ nhiều protein và chất béo sẽ không thể hoàn thành chức năng trao đổi chất, như quá trình phân giải, hấp thụ... một cách hữu hiệu. Từ đó càng tăng thêm gánh nặng cho gan, dẫn đến bệnh tình nặng thêm.

Thịt mỡ chứa tới 90,8% chất mỡ động vật, chỉ có 2,2% chất protein. Người bị viêm gan B nếu hấp thụ quá nhiều mỡ, có thể xuất hiện chứng gan nhiễm mỡ, làm bệnh tình trở nên xấu đi. Vì vậy, người viêm gan B nên kiêng ăn thịt mỡ.

Thịt dê là loại thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và có khả năng hỗ trợ chữa được nhiều căn bệnh. Nhưng những người bị viêm gan B không nên ăn loại thịt này. Vì thịt dê nóng, có tính ngọt, ăn nhiều sẽ làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển, khiến bệnh tình nặng hơn. Ngoài ra, thịt dê chứa nhiều protein và mỡ, khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ gây bất lợi cho gan khiến cho gan không thể ôxy hóa một cách có hiệu quả được, chức năng phân giải, hấp thụ giảm đi làm tăng gánh nặng cho gan, dễ gây ra bệnh hơn. Do vậy, người bệnh viêm gan cần thiết nên kiêng ăn thịt dê.

Ngoài ra, người bị bệnhviêm gan B cũng nên kiêng ăn tôm vì tôm giàu đạm, hàm lượng cholesterol lại cao; kiêng ăn măng vì có nhiều xơ, dai, dạ dày khó tiêu hoá và chuyển hoá ở gan; kiêng các món chiên rán bởi hàm lượng mỡ nhiều dễ gây gan nhiễm mỡ; tuyệt đối không sử dụng rượu bia và các chất kích thích.

Bị viêm gan B tại sao nên kiêng thịt dê và thịt mỡ? Thịt dê nóng, có tính ngọt không tốt cho gan.

3. Bị viêm gan B nên ăn gì là tốt?

Chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố hàng đầu để cải thiện chức năng gan cho bệnh nhân viêm gan B. Bệnh nhân viêm gan B nên ăn uống nhẹ, ăn làm nhiều bữa và sử dụng các loại thức ăn dễ tiêu. Nên ăn các loại thực phẩm có nhiều protein được nấu nhừ như gạo nứt, đẩu đỏ và rau xanh. Đồng thời, các loại hoa quả như cà rốt, chuối, cam, chanh rất tốt cho người bị viêm gan B.

Trên đây là những lí giải vì sao bịviêm gan B nên kiêng thịt dê và thịt mỡ. Bởi vậy, người mắc bệnh viêm gan Bphải đặc biệt lưu ý điều này.

4. Xét nghiệm theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp gói Theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Bị viêm gan B tại sao nên kiêng thịt dê và thịt mỡ?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

Giá gói Theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B:2.341.000 đồng.

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899.190.199để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ nhật: 06:00 - 20h30

Xem thêm:

  • Làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B?
  • Khi bị viêm gan B có phải uống thuốc suốt đời không?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!