Bố mẹ đã biết cách giúp trẻ tập bò hiệu quả nhất

Chăm Sóc Bé - 05/13/2024

Sau giai đoạn lẫy thì bò là một dấu mốc phát triển mới đánh dấu khả năng em bé của bạn đã có thể di chuyển và chống lại sức kéo của trọng lực. Vì vậy trong giai đoạn này cần sự hỗ trợ rất lớn từ phía cha mẹ. Dưới đây Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn cách giúp trẻ tập bò để cha mẹ có thể hiểu được và hỗ trợ tốt nhất cho bé trong giai đoạn này.

Sau giai đoạn lẫy thì bò là một dấu mốc phát triển mới đánh dấu khả năng em bé của bạn đã có thể di chuyển và chống lại sức kéo của trọng lực. Vì vậy trong giai đoạn này cần sự hỗ trợ rất lớn từ phía cha mẹ. Dưới đây Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn cách giúp trẻ tập bòđể cha mẹ có thể hiểu được và hỗ trợ tốt nhất cho bé trong giai đoạn này.

Khi nào trẻ tập bò?

Hầu hết các em bé thường học bò từ 7 đến 10 tháng tuổi. Khi cơ của bé phát triển hơn và bé dần kiểm soát được sự di chuyển của mình dưới tác động của trọng lực. Phải mất một khoảng thời gian để bé đủ sức mạnh mới có thể nâng bụng lên khỏi mặt đất tạo ra những bước trườn đầu tiên. Cơ thể bé phát triển sức mạnh cơ thể từ trên đầu xuống vì vậy nên hai cánh tay của bé ban đầu mạnh hơn đôi chân nên nhiều bé nâng người lên bằng hai tay và chống đẩy rồi cuối cùng trườn lùi. Một số bé di chuyển bằng cách lê mông, một số khác là lăn. Tuy nhiên nếu như bé bò chậm hơn hay không có giai đoạn bò thì cũng không đồng nghĩa với việc bé kém phát triển. Có thể bé đang tập trung cho việc học các kĩ năng khác.

Bố mẹ đã biết cách giúp trẻ tập bò hiệu quả nhất

Những lưu ý khi trẻ tập bò

Khi trẻ có thể tự mình di chuyển và vô cùng thích thú khám phá tất cả những điều thú vị từ thế giới xung quanh cũng đồng nghĩa là sẽ gặp phải rất nhiều những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra. Vì vậy cha mẹ cân lưu ý những vấn đề sau để có cách giúp trẻ tập bò an toàn và hiệu quả:

- Tạo không gian an toàn cho trẻ, bọc tất cả các ổ điện trong tầm với của trẻ. Di chuyển đồ đạc gọn gàng, tránh cản trở hay gây nguy hiểm cho trẻ.

- Dùng những miếng xốp lót sàn hoặc tấm vải mềm trải dưới sàn để bé tập bò được an toàn hơn.

- Mặc quần áo thoải mái cho trẻ dễ dàng di chuyển.

- Luôn để mắt tới trẻ để có thể hỗ trợ trẻ ngay lúc cần thiết.

- Để những đồ chơi an toàn cho trẻ, không sắc nhọn và không quá bé vì trẻ có thể nuốt phải

- Không nên để trẻ bò quá lâu và mải mê khám phá mọi thứ sẽ làm trẻ bị mệt.

Cách giúp trẻ tập bò

- Cha mẹ thường xuyên cho bé luyện tập nằm sấp dưới sự giám sát vì điều này giúp luyện tập cho các cơ đặc biệt là cơ bụng, vùng cổ và xương chắc khỏe và dẻo dai hơn. Làm điều kiện tiền đề để bé có thể tập bò.

- Một cách giúp trẻ tập bò rất hay được áp dụng nữa đó là dùng đồ chơi để khuyến khích trẻ. Khi đồ chơi ngoài tầm với thì trẻ sẽ cố gắng tìm cách di chuyển để lấy được đồ chơi đó. Cha mẹ có thể để những đồ chơi mà trẻ yêu thích ở một khoảng cách đủ để trẻ di chuyển mới lấy được, ngồi bên và cổ vũ tạo động lực giúp trẻ cố gắng.

- Ngoài ra cha mẹ có thể dùng tay để hỗ trợ trẻ, nâng bụng trẻ lên và tạo cho trẻ cơ hội để luyện tập vì vậy mà việc học bò sẽ rất nhanh.

Bố mẹ đã biết cách giúp trẻ tập bò hiệu quả nhất

Nguyên nhân bé chậm biết bò

Bò là một trong những kĩ năng quan trọng trên biểu đồ tăng trưởng của bé tuy nhiên nó không phải cột mốc chính. Bé có thể chậm biết bò thậm chí không trải qua giai đoạn biết bò hầu như không có liên quan đến thể chất và trí tuệ. Vì vậy nên bạn không cần quá lo lắng. Đơn giản là bé có thể nhảy cóc qua giai đoạn này, tiến thẳng tới giai đoạn sau.

Trên đây Lily & WeCare đã chia sẻ cho các bạn cách giúp trẻ tập bò cùng các vấn đề liên quan trong giai đoạn này. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp cha mẹ có thể hiểu và hỗ trợ con tốt hơn trong tất cả các giai đoạn phát triển của trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!