Các biến chứng phụ nữ thường gặp thời kỳ mãn kinh!

Sức khỏe phụ nữ - 05/02/2024

Bạn từng nghe về cụm từ "mãn kinh" ở phụ nữ nhưng chưa biết cụm từ đó chỉ tình trạng sức khỏe hoặc bệnh lý như thế nào ở nữ giới? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Phụ nữ ai cũng biết và từng nghe đến thời kỳ mãn kinh, nhưng bạn đã hiểu rõ về những nguy cơ có thể gặp phải trong giai đoạn này chưa?

Khoảng thời gian sau khi phụ nữ hoàn toàn chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt được gọi là thời kỳ mãn kinh. Trong suốt thời gian này, các triệu chứng khó chịu nữ giới thường gặp phải khi có kinh có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, do một số tác nhân, bao gồm cả mức estrogen thấp, nên phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh có nguy cơ cao gặp một số vấn đề sức khỏe như loãng xương và tim mạch.

Làm thế nào để biết bạn đã bước vào thời kỳ mãn kinh?

Một phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh khi họ hoàn toàn không có kinh nguyệt trong suốt một năm. Ngoài ra, có một cách nhận biết khác là nhờ bác sĩ đánh giá mức độ hormone kích thích nang trứng FSH – một loại hormone được tạo ra bởi tuyến yên (tuyến nằm ở nền của bộ não). Mức FSH sẽ tăng lên đáng kể khi buồng trứng bắt đầu co lại. Bác sĩ có thể dễ dàng kiểm tra mức FSH thông qua xét nghiệm máu.

Các biến chứng thường gặp của phụ nữ sau mãn kinh

Sau khi mãn kinh, chị em phụ nữ có nguy cơ cao mắc một số bệnh lý bao gồm:

Các bệnh về tim mạch

Mức estrogen giảm đi đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên. Vì vậy, bạn cần tập thể dục thường xuyên, có một một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì mức cân nặng phù hợp. Bạn hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cách tránh những bệnh về tim mạch như cách giảm hàm lượng cholesterol cao hoặc tăng huyết áp.

Bệnh loãng xương

Bệnh sẽ khiến xương trở nên giòn và yếu hơn, tăng nguy cơ gãy xương. Trong vài năm đầu sau khi mãn kinh, mật độ xương có thể giảm đi với tốc độ nhanh đáng kể, góp phần làm tăng nguy cơ loãng xương, đặc biệt dễ bị gãy xương hông, cổ tay và cột sống.

Tình trạng tiểu không kiểm soát (tiểu són)

Khi các mô ở âm đạo và niệu đạo mất đi độ đàn hồi, bạn có thể trải qua những cơn buồn tiểu đột ngột hay thường xuyên, dẫn đến tình trạng tiểu không kiểm soát được hay tiểu són khi ho, cười hoặc nâng nhấc đồ vật. Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn.

Tăng cường cơ sàn chậu với các bài tập Kegel và sử dụng thuốc thoa estrogen âm đạo là những biện pháp có thể giúp cải thiện các triệu chứng tiểu tiện không kiểm soát.

Ảnh hưởng chức năng tình dục

Tình trạng khô âm đạo do mất đi độ ẩm và độ đàn hồi có thể gây khó chịu và chảy máu nhẹ trong quá trình quan hệ tình dục. Ngoài ra, sự giảm đi độ nhạy cảm (mất cảm giác) có thể làm giảm đi ham muốn quan hệ tình dục.

Trong trường hợp này, bạn có thể dùng các loại kem dưỡng ẩm và chất bôi trơn âm đạo. Bạn nên chọn các sản phẩm không chứa glycerin bởi vì người mẫn cảm với chất này có thể bị nóng rát và kích ứng khi sử dụng.

Tăng cân

Rất nhiều chị em phụ nữ bắt đầu tăng cân trong và sau thời kỳ mãn kinh, bởi vì quá trình chuyển hóa trong cơ thể đang dần chậm lại. Thế nên các chị em nên ăn ít đi đồng thời tập thể dục nhiều hơn để duy trì cân nặng hiện tại.

Chị em phụ nữ trong và sau thời kỳ mãn kinh cần lưu ý về tình trạng sức khỏe của mình. Tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý chính là những cách giúp cải thiện sức khỏe nữ giới sau mãn kinh!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Kinh nguyệt ra nhiều: Nên đi khám ngay!
  • Kinh nguyệt tiết lộ điều gì về cơ thể bạn?
  • Bạn biết gì về việc quan hệ tình dục thời kỳ mãn kinh?
  • 10 cách đối phó với triệu chứng mãn kinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!