Cắt dạ dày có sống được không?

Ung Thư - 04/27/2024

Có rất nhiều cơ quan ở trong cơ thể mà khi thiếu chúng, bạn vẫn có thể sống bình thường mặc dù cuộc sống có các thử thách nhất định. Chỉ cần thay đổi cách sống, ít thuốc men hỗ trợ bạn sẽ có được một cuộc sống như bao người khác. Vậy cắt dạ dày có sống được không?

Có rất nhiều cơ quan ở trong cơ thể mà khi thiếu chúng, bạn vẫn có thể sống bình thường mặc dù cuộc sống có các thử thách nhất định. Chỉ cần thay đổi cách sống, ít thuốc men hỗ trợ bạn sẽ có được một cuộc sống như bao người khác. Vậy cắt dạ dày có sống được không?

Cắt dạ dày có sống được không?

1. Cắt dạ dày có sống được không?

Trong cơ thể, việc cắt bỏ đi một số bộ phận thường sẽ phức tạp hơn và nguy hiểm hơn so với các bộ phận khác. Dạ dày là một cơ quan tiêu thụ thức ăn và ý tưởng về một cơ thể không còn dạ dày quả thật đáng sợ. Liệu chúng ta có thể sống nếu như thiếu dạ dày hay không và nếu bị cắt bỏ dạ dày, thì việc tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra như thế nào. Vâng, bạn vẫn có thể sống khi không cần dạ dày nhưng câu chuyện để đảm bảo thú vị hơn so với những gì bạn có thể tưởng tượng.

Cắt dạ dày có sống được không?

2. Dạ dày đóng vai quan trọng nhưng không phải bất khả xâm phạm

- Con người sẽ không bao giờ muốn cắt bỏ đi dạ dày của mình và hầu hết những rối loạn của dạ dày đều có thể được chữa khỏi thông qua những phương pháp điều trị y khoa. Thậm chí loại bỏ đi một phần của dạ dày thì sẽ là lựa chọn đầu tiên trước khi đi đến với việc loại bỏ hoàn toàn. Trừ những trường hợp như ung thư, các bác sĩ sẽ không do dự mà sẽ cắt bỏ toàn bộ, đặc biệt là các bệnh ung thư dạ dày di truyền khuếch tán (HDGC) bởi đột biến gen CDH1.

- Điều khiến các loại ung thư này đều trở nên nguy hiểm nhất là do các tế bào ung thư đã sớm lan ra khắp dạ dày, làm cho việc theo dõi kịp thời rất khó khăn và sẽ không thể đảm bảo loại bỏ được hoàn toàn. Và kết quả của việc này đem lại là một trong các phương pháp điều trị được ưu tiên nhất là cắt bỏ hoàn toàn dạ dày.

- Thứ tự bình thường của một hệ thống tiêu hóa bao gồm thức ăn di chuyển từ thực quản vào trong dạ dày, đi tiếp vào ruột non để có thể tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng và cuối cùng là ở giai đoạn bài tiết. Tuy nhiên, nếu không có dạ dày, con đường này sẽ phải được rút ngắn, do đó thực quản sẽ được kết nối trực tiếp với ruột non thông qua tá tràng. Điều này cho phép những tuyến tụy và ống dẫn mật vẫn tiếp tục chảy vào tá tràng.

3. Cuộc sống không dạ dày, liệu có gặp khó khăn?

- Chức năng chính của dạ dày là tiêu hóa phần lớn những thực phẩm, từ đó cơ thể mới nhận được các chất dinh dưỡng, và chắc chắn ruột non sẽ không thể đảm nhận toàn bộ trách nhiệm này. Nhưng phép lạ của cơ thể con người được đến từ khả năng hỗ trợ lớn, và mọi người cũng có thể quay trở lại một cuộc sống tương đối bình thường sau khi đã cắt bỏ dạ dày.

- Ở Trong vài tuần đầu sau khi phẫu thuật, bệnh nhân chủ yếu sẽ được cho ăn qua đường tĩnh mạch để cho cơ thể và hệ thống nội tạng được hồi phục. Tại vị trí những vết rạch của ruột non và thực quản, bất kỳ rò rỉ nào xảy ra cũng có thể gây chết người, do vậy bệnh nhân thường sẽ được giữ lại bệnh viện ở trong 1-2 tuần sau khi phẫu thuật. Đây cũng có thể là một thời gian khó khăn, ăn bất cứ thứ gì đều có thể gây đau đớn, nhưng điều này rất quan trọng để đưa cơ thể trở lại lịch trình như bình thường.

- Sau giai đoạn chuyển tiếp này hoàn thành, người bệnh sẽ có thể hoạt động lại bình thường. Các bữa ăn nhỏ hơn cũng được đề nghị, do tiêu hóa không còn hiệu quả hay nhanh chóng như trước. Hơn nữa, nhiều người sẽ bị thiếu dinh dưỡng nhẹ sau khi đã cắt bỏ dạ dày, do đó, bổ sung vitamin thường rất cần thiết.

- Nhiều người sẽ bị mất trọng lượng nhanh chóng sau khi đã cắt bỏ dạ dày, mặc dù đau đớn, các bữa ăn đều phải có liều lượng nhỏ, điều quan trọng nhất là tiêu thụ lượng calo dư thừa nếu như có thể. Cơ thể cũng sẽ có rất nhiều cơ chế hồi phục ở bên trong và đòi hỏi năng lượng, vitamin, chất béo và khoáng chất để thực hiện. Đôi khi, bệnh nhân đã cắt bỏ dạ dày dễ bị sỏi mật sau khi giảm cân nhanh chóng, bệnh loãng xương chính là một mối quan tâm lớn hơn đơn giản do các tần số của sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Điều cần thiết là bạn phải quan tâm đến cơ thể hơn nếu như cắt bỏ dạ dày.

Cắt dạ dày có sống được không?

- Các bữa ăn làm cơ thể nhanh chóng đưa thực phẩm từ thực quản vào trong ruột non. Thông thường sẽ xảy ra 30-60 phút sau khi ăn, và người bệnh sẽ có các trải nghiệm nôn, buồn nôn, đau và khó chịu dạ dày nói chung, bao gồm cả cảm giác no rất nhanh chóng.

- Một hai giờ ngay sau đó, cơ thể cũng sẽ gia tăng đột ngột lượng đường ở trong máu, kèm theo huyết áp bị tăng vọt, đổ mồ hôi và suy nhược hoặc thậm chí bị nhầm lẫn nhận thức. Để tránh các chu kỳ này sau mỗi bữa ăn, những bữa ăn nhỏ hơn được đề nghị, và nếu như chế độ ăn uống của bạn vẫn tiếp tục là một vấn đề, bạn cần nói chuyện với một số chuyên gia dinh dưỡng để hoạch định ra những chế độ ăn uống và tỷ lệ tiêu thụ tốt nhất với sức khỏe.

- Trong vòng một hay hai năm, hầu như các bệnh nhân đã trải qua quá trình cắt dạ dày để có thể trở lại sống cuộc sống như bình thường cho dù thói quen ăn uống có những sự điều chỉnh. Khi bạn đã trở lại với một thói quen, và lắng nghe các nhu cầu của cơ thể, cuộc sống không có dạ dày cũng có thể tốt như trước đây, hay thậm chí tốt hơn, do nguy cơ ung thư dạ dày đã hoàn toàn được biến mất.

Có lẽ, bạn đã có câu trả lòi về việc cắt dạ dày có sống được không? để bảo cho sức khỏe của bản thân.

Sàng lọc ung thư dạ dày ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấnung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Cắt dạ dày có sống được không?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn
  • Tầm soát ung thư dạ dày ở đâu uy tín nhất hiện nay tại Hà Nội?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!