Chọn môn thể thao phù hợp với lứa tuổi của trẻ

Bài tập vận động - 05/17/2024

Bé 2-5 tuổi, những môn thể thao có xu hướng vươn người dài như bơi, chạy, đạp xe ba bánh... sẽ giúp bé phát triển chiều cao.

Với người lớn, chơi thể thao là một vấn đề nghiêm túc, cần một kế hoạch cụ thể, để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như giảm cân, thư giãn. Còn với trẻ em, thể dục chỉ đơn giản là chơi đùa, vận động hoặc những hoạt động cơ thể ngoài trời. Trẻ thường xuyên vận động sẽ có một hệ cơ xương vững chắc, tăng trưởng chiều cao, giúp trẻ tăng sức dẻo dai và sức chịu đựng, tránh nguy cơ béo phì… Tuy nhiên, không phải môn thể thao nào bé cũng chơi được.

Tùy theo độ tuổi, thể trạng cơ thể mà các bậc phụ huynh cần giúp trẻ chọn lựa môn thể thao phù hợp. Ngoài chế độ vận động, các mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đúng cách cho con. Điều đó sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Dưới đây là một số lưu ý giúp cha mẹ chọn môn thể thao phù hợp với lứa tuổi của trẻ:

Giai đoạn bé 2-5 tuổi

Ở tuổi này, trẻ còn quá nhỏ để có thể tham gia vào các môn thể thao có tính vận động cao. Vì vậy, các loại hình hoạt động tự do không theo khuôn khổ là tốt nhất cho trẻ. Cha mẹ nên cho bé tập các môn có cường độ hoạt động vừa phải, mỗi tuần khoảng 3-6 h (tức là khoảng 30-60 phút mỗi ngày hoặc cách ngày). Điều đó sẽ giúp kích thích cơ thể trẻ phát triển hài hòa và cân đối.

Bé ở tuổi này, người lớn không nên bắt trẻ hoạt động quá sức, nén trên đầu chi nhiều, hoạt động như vậy trong thời gian quá dài hay cường độ quá mạnh sẽ làm kiệt sức bé, hoặc làm biến dạng xương nhiều (uốn dẻo, tập tạ…) không có lợi cho chiều cao. Những môn thể dục, thể thao có ảnh hưởng đến toàn thân và có xu hướng vươn người dài ra như bơi, chạy, đạp xe ba bánh... sẽ giúp bé phát triển chiều cao tốt hơn.

Chọn môn thể thao phù hợp với lứa tuổi của trẻ

Bơi lội giúp hệ xương của trẻ phát triển. Ảnh minh họa

Giai đoạn bé 6-7 tuổi

Vào độ tuổi này, khả năng kết nối và tập trung chú ý của trẻ phát triển hơn. Trẻ cũng hiểu và làm theo các hướng dẫn nhanh hơn. Vì vậy, các môn thể thao như bóng đá, thể dục, bơi lội, điền kinh, tập võ... sẽ rất phù hợp. Không chỉ tốt cho sức khoẻ mà các hoạt động thể thao này còn giúp trẻ tương tác, giao tiếp và hợp tác với các trẻ khác, hình thành khả năng làm việc đội, nhóm.

Từ 8 tuổi trở lên

Giai đoạn này, trẻ đã biết khái niệm của việc thắng thua. Vì thế, trẻ đã biết nghĩ ra cách ghi bàn, vượt qua những thử thách, trẻ biết nỗ lực để dành được chiến thắng. Vì vậy, trong độ tuổi này, trẻ hầu như có thể chơi được hầu hết các môn thể thao. Dù lựa chọn bất kỳ môn thể thao nào thì cha mẹ cũng nên cho trẻ tập luyện với cường độ vừa phải và điều độ. Cha mẹ nên khuyến khích các trẻ em chơi đùa và vận động phù hợp với từng lứa tuổi.

Chọn môn thể thao phù hợp với lứa tuổi của trẻ

Vận động thường xuyên và phù hợp với độ tuổi giúp trẻ cao hơn. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trẻ em từ 2 tuổi đến 5 tuổi nên tham gia vận động ngoài trời ít nhất 1 tiếng rưỡi cho mỗi tuần. Hai tiếng mỗi tuần là thời gian thích hợp cho các bé chuẩn bị vào lớp một. Trẻ em lớn hơn nên tập thể dục hơn 2 tiếng mỗi tuần và tham gia nhiều hoạt động ngoài trời. Và cha mẹ nên cho trẻ tập luyện trong những điều kiện an toàn như: sân chơi không quá cứng và gập ghềnh, tốt nhất là sân cỏ, không để trẻ em vui đùa dưới trời nắng gắt, đặc biệt từ 11h trưa đến 3h chiều, không nên ép trẻ luyện tập quá sức. Đối với những bé có bệnh mãn tính như hen suyễn, bệnh tim bẩm sinh..., cha mẹ cần nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn trước khi quyết định cho bé tham gia chơi một môn thể thao nào đó.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!