Những lưu ý mà bố mẹ cần biết khi cho con tập bơi

Chăm Sóc Bé - 05/03/2024

Việc cho bé tập bơi rất tốt cho bé nhưng việc bảo vệ an toàn cho bé cũng là vấn đề mà bố mẹ cần chú ý lưu tâm. Sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp những lưu ý khi tập bơi cho bé để bố mẹ cùng con có những buổi tập bơi thật vui vẻ và ý nghĩa.

Việc cho bé tập bơi rất tốt cho bé nhưng việc bảo vệ an toàn cho bé cũng là vấn đề mà bố mẹ cần chú ý lưu tâm. Sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp những lưu ý khi tập bơi cho bé để bố mẹ cùng con có những buổi tập bơi thật vui vẻ và ý nghĩa.

1. Lựa chọn nơi tập bơi phù hợp với trẻ

Để chuẩn bị cho trẻ của bạn đi học bơi, thì trước tiên, bạn cần phải chọn cơ sở dạy bơi phù hợp, với chất lượng nước sạch và có một đội ngũ giáo viên dạy các kĩ năng bơi và đặc biệt có đội ngũ cứu hộ chuyên nghiệp. Cơ sở tập bơi phải có nước sạch để tắm lại cho trẻ và bạn. Bể bơi phải được bảo trì và và cần phải thường xuyên được kiểm tra về chất lượng. Nếu bạn có điều kiện,thì tốt nhất nên cho trẻ học bơi ở những bể có nước ấm, hoặc có mái che nắng che mưa.

Những lưu ý mà bố mẹ cần biết khi cho con tập bơi

2. Đảm bảo vệ sinh, an toàn khi bơi cho trẻ

Khi cho trẻ học bơi, bố mẹ nhất định phải lựa chọn những bể bơi nước sạch. Để đảm bảo vệ sinh cho trẻ, bố mẹ cần đưa trẻ những bể bơi có công tác khử trùng tốt, màu nước trong xanh, lượng người tham gia bơi trong bể vừa phải, nước không quá nặng mùi khử trùng. Tốt nhất bố mẹ nên chọn bơi bể trong nhà bởi trẻ có thể tránh tối đa ánh mặt trời và thuận tiện cho thời gian lựa chọn đưa bé đi bơi.

Vào mùa đông nên chọn cho trẻ bới ở các bể trong nhà, có nước ấm. Trước khi bơi nên cho trẻ uống đủ nước, khởi động cho nóng người và tắm sơ trước khi cho trẻ xuống nước. Phải ủ ấm cho trẻ khi vừa lên bờ, tránh gió lùa. Tắm lại nước và thay quần áo sạch, khô ngay sau khi trẻ bơi. Bố mẹ cần sấy tóc,lấy khăn thấm tai, nhỏ nước muối vào mắt, mũi, họng cho trẻ ngay để phòng bệnh cho trẻ.

3. Chuẩn bị tâm lý cho trẻ

Đối với rất nhiều trẻ nhỏ khi ra đến bể bơi thường sẽ có tâm lý sợ hãi, khóc thét lên, và ôm chặt lấy bố mẹ. Và thậm chí có trẻ còn đái cả ra quần vì sợ phải xuống nước. Để trẻ có thể vượt qua được nỗi sợ hãi này, trước khi bố mẹ đưa trẻ xuống nước, bố mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý cho trẻ. Không được ép trẻ xuống bể bơi khi mà trẻ chưa sẵn sàng vì như thế sẽ càng khiến trẻ cảm thấy thêm sợ hãi.

Trước khi đưa trẻ nhà bạn đi học bơi, thì bạn cần có những phương pháp khích lệ sự hứng thú cho trẻ bằng các câu chuyện, bố mẹ có thể đưa con đi lựa chọn, mua sắm đồ bơi theo ý thích của trẻ và cần chọn học theo nhóm bạn để kích thích sự hăng hái của trẻ trong tập luyện.

4. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng

Ngoài việc bố mẹ chọn bể bơi tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn, nước sạch, giá cả phải chăng, thì bố mẹ cần phải quan tâm tới việc mua đủ quần áo bơi, kính bơi, nút tai, hay mũ bơi cho các bé gái tóc dài.

Khi chọn mua kính bơi bố mẹ phải chú ý, mắt kính và giăng cao su phải úp khít vào hốc mắt của trẻ, thì như vậy nước mới không lọt vào mắt của trẻ. Đối với trẻ nhỏ cũng nên có thói quen dùng nút tai để ngăn nước lọt vào tai gây khó chịu cho trẻ.

Những lưu ý mà bố mẹ cần biết khi cho con tập bơi

5. Thời điểm để học bơi thích hợp trong ngày

Bố mẹ tuyệt đối không để trẻ bơi vào buổi trưa hay trời nắng gắt, lúc 11 - 13h hàng ngày. Vì khi đó nhiệt độ cơ thể trẻ đang cao, ra nhiều mồ hôi và khi gặp nước trẻ sẽ rất dễ bị cảm đột ngột. Thay vào đó, bố mẹ nên cho bé tập bơi vào thời điểm đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều, khoảng thời gian này sẽ rất có lợi cho sức khỏe của trẻ. Thời gian bơi lý tưởng nhất cho trẻ sẽ là 9-11 giờ sáng,khi nước trong bể bơi đang âm ấm và không khí trong lành.

Không nên cho trẻ bơi trước và sau khi ăn. Bởi vì bơi khi đói sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ăn của trẻ và chức năng tiêu hóa của trẻ, hoặc trẻ có thể xảy ra tình trạng chóng mặt và mất sức . Còn nếu cho trẻ bơi trong lúc dạ dày còn quá no, máu sẽ tập trung ở những cơ bắp đang vận động, khiến việc tiêu hóa bị cản trở, ngoài ra còn có thể dẫn đến hiện tượng đau bụng, buồn nôn... Tốt nhất bố mẹ chỉ nên cho trẻ ăn nhẹ các món chế biến từ rau, củ, quả hơn là cho trẻ các món từ chất béo, thức ăn nhanh và cho trẻ xuống hồ bơi sau khi ăn khoảng một giờ đồng hồ.

6. Cho trẻ học tuần tự, đúng quy trình

Trong bơi lội, thì thở là kĩ năng cơ bản nhất và quan trọng nhất, nhưng lại được rất ít người chú ý. Có rất nhiều người khi xuống nước chỉ học thở qua loa rồi cắm đầu vào luyện quạt tay đạp chân. Tuy nhiên, khi đầu óc của trẻ nhà bạn còn bị chi phối bởi chuyện sặc nước thì rất khó có thể điều khiển cho tay chân quạt đúng, đạp đúng. Bởi vậy, khi trẻ chưa luyện được thuần thục kĩ năng thở đơn giản này, thì trẻ xuống bể bơi sẽ nín thở và khua đạp loạn xạ cho tới khi trẻ không nhịn thở được nữa thì dừng lại, như vậy rất khó để trẻ biết bơi.

Bố mẹ muốn trẻ học được những kiểu bơi khó như bơi ếch, bơi sải, thì bố mẹ cần đầu tư thời gian và sự kiên nhẫn cho trẻ để trẻ có thể bơi được thuần thục, đúng kĩ thuật. Bố mẹ cần cho trẻ học tập các động tác cơ bản, các kiểu bơi đơn giản nhất trước khi tập luyện những kiểu bơi phức tạp. Có như thế, thì trẻ mới dễ biết bơi và hứng thú học bơi.

Như vậy, với những lưu ý mà Lily & WeCare cung cấp trên thì bố mẹ có thểcho trẻ học bơi một cách bài bản nhất. Hãy tập cho trẻ có những thói quen cần thận nhất để trẻ có thể học bơi một cách an toàn và hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!