Công dụng của chuối sáp luộc nhiều người không ngờ tới

Bạn Cần Biết - 04/25/2024

Ăn chuối sáp luộc có công dụng gì? đó là một câu hỏi cũng khá nhiều người quan tâm vì họ ra chợ thấy chỗ nào bán chuối sáp luộc là y như rằng tại đó chỉ bán trong vòng tích tắc là hết ngay. Vậy hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu bài viết này để xem rằng chuối sáp là loại chuối như thế nào và chuối sáp khi luộc chín thì có công dụng gì nhé.

Ăn chuối sáp luộc có công dụng gì? đó là một câu hỏi cũng khá nhiều người quan tâm vì họ ra chợ thấy chỗ nào bán chuối sáp luộclà y như rằng tại đó chỉ bán trong vòng tích tắc là hết ngay. Vậy hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu bài viết này để xem rằng chuối sáp là loại chuối như thế nào và chuối sáp khi luộc chín thì có công dụng gì nhé.

Công dụng của chuối sáp luộc nhiều người không ngờ tới

1. Chuối sáp là chuối gì?

Chuối sáp là loại chuối quả nhỏ và mập, khi chín màu vàng. Khi luộc chín thì mật chuối sẽ dồn vào giữa trái. Khi chuối sáp còn ở trên cây, côn trùng bám dày đặc tạo nên những mảng đen ngoài vỏ chuối mà chúng ta thường nhìn thấy. Chuối sáp là loại chuối không giống với bất kỳ những loại chuối thông thường vì chuối sáp không thể ăn sống mà trước khi sử dụng phải luộc chín hoặc chế biến. Khi ăn, chuối có cảm giác giòn sần sật, vị ngọt thanh rất dễ ăn.

Chuối sáp trồng được ở một số vùng đất ở miền nam nhưng thích hợp nhất là vùng đất Bến Tre, Chuối sáp trồng ở của vùng Bến Tre ăn có hương vị khác hẳn với các vùng khác. Chuối sáp ngoài món ăn thông thường là luộc ra còn chế biến được rất nhiều món ăn khác như: nướng, chiên tẩm gia vị, nấu cùng với nước cốt dừa, nấu với thịt ba chỉ..

Công dụng của chuối sáp luộc nhiều người không ngờ tới

2. Ăn chuối sáp luộc có công dụng gì?

  • Chuối sáp vốn rất giàu kali, vì thế những người bị huyết áp cao nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày sẽ giúp ích cho cơ thể.

  • Giảm căng thẳng: Ăn khoảng 2 quả chuối sáp mỗi ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta cảm thấy thoải mái, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

  • Ngăn ngừa ung thư: Nghiên cứu từ trường Đại học Tokyo cho thấy những quả chuối sáp chín có chứa hợp chất hóa học giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

  • Những người có dạ dày kém, hay bị nôn, tiêu chảy hoặc táo bón thì ăn chuối sáp là một trong những biện pháp tích cực giúp dễ tiêu hóa hơn và chữa khỏi những triệu chứng này. Hàm lượng chất xơ và các khoáng chất dồi dào trong chuối sáp sẽ giúp nhuận tràng, tránh táo bón.

  • Trong chuối sáp có chứa nhiều chất vitamin B6 giúp tế bào thần kinh khỏe mạnh.

  • Lượng kali có trong một quả chuối sáp có thể giúp bạn tránh khỏi những cơn chuột rút cơ bắp, những ai yêu thích thể thao như chạy bộ, đạp xe ... thì nên ăn chuối trước khi chạy bộ, hoặc đạp xe thể dục ...

  • Giảm nguy cơ thiếu máu: Chuối sáp có chứa hàm lượng sắt dồi dào, giúp kích thích quá trình sản sinh hemoglobin, từ đó giúp giảm chứng thiếu máu.

3. Cách luộc chuối sáp

Trước khi có được món chuối sáp luộc ngon thì bạn cần lựa chọn những nải chuối đã ngả sang mầu hơi vàng, khi luộc chuối sáp cũng phải luộc kỹ, chuối sáp khi luộc chín sẽ nứt vỏ và ruột vàng óng, ăn sẽ cảm giác giòn sần sật nhưng ruột chuối lại dẻo quẹo như sáp chính vì vậy nên chuối có tên là Chuối sáp.

Chuối sáp khi luộc chín ở giữa ruột chuối có một rãnh nhỏ mật mang hương vị thơm và ngọt đậm đà nhưng lại rất dễ ăn và không ngấy, chính vì vậy khiến người ăn có thể ăn nhiều mà không chán. Chuối sáp khi luộc có thể ăn nóng hoặc ăn nguội tùy vào thói quen và sở thích của bạn nhưng dù nóng hay nguội thì chúng cũng đều rất ngon, đặc biệt sau khi luộc có thể bảo quản trong tủ lạnh được vài ngày để ăn dần. Chuối sáp luộclà một món ăn rất quen thuộc và dân dã nhưng ai đã có dịp thưởng thức thì không thể nào quên hương vị.

Công dụng của chuối sáp luộc nhiều người không ngờ tới

4. Cách thực hiện

Rửa sạch, cho vào nồi luộc, nếu có nồi áp suất thì tốt vì luộc chuối sáp tương đối lâu, khoảng 20 phút. Để tiết kiệm thời gian và điện, ga, bạn nấu chừng 10 phút rồi tắt bếp, để yên chuối trong nồi như vậy chừng 15-20 phút sau chuối nguội lại mở bếp nấu tiếp (đây cũng là bí kíp nấu những thứ “cứng đầu” như sườn, củ... cho mau nhừ).

Khi nào chuối chín sẽ có mùi thơm tỏa ra ngào ngạt, lúc đó bạn có thể tắt bếp Bạn có thể lấy ra ăn ngay, hoặc thắng nước cốt dừa cùng chút đường đổ lên bề mặt.

Xem thêm:

  • Trị nứt gót chân bằng chuối đơn giản mà hiệu quả
  • 2 bài thuốc chữa tiểu đường bằng chuối hột

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!