Điểm danh những nguyên nhân khiến bạn giảm ham muốn

Sức Khỏe Giới Tính - 05/03/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu 13 nguyên nhân khiến bạn bị giảm ham muốn tình dục và cách làm thế nào để "thổi lửa" trở lại cho chuyện yêu của bạn.

Ở một số thời điểm, tình cảm của bạn và bạn đời sẽ bị “chững” lại và không còn mặn nồng của lúc mới yêu, khi đó ham muốn tình dục của bạn cũng bị giảm xuống. Điều đáng mừng là tình trạng này vẫn có những nguyên nhân và cách giải quyết.  Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để nhanh chóng “thổi lửa” trở lại mối quan hệ của hai bạn.

Nguyên nhân số 1: căng thẳng trong cuộc sống

Một số việc bạn có thể làm tốt hơn khi cảm thấy căng thẳng. Nhưng sự căng thẳng sẽ không tạo nên cho bạn vẻ thu hút hay gợi cảm trong chuyện chăn gối. Bên cạnh đó, căng thẳng tại nơi làm việc, gia đình hoặc  trong các mối quan hệ có thể xảy ra với bất cứ ai và làm ảnh hưởng đến chuyện tình cảm của bạn. Chính vì vậy, học cách làm thế nào để xử lý căng thẳng một cách lành mạnh để giúp bạn cải thiện sức thu hút của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có tâm trạng không tốt thì trước khi bước vào cuộc yêu, bạn nên tâm sự với bạn đời của mình và cùng nhau tìm cách giúp bạn thư giãn.

Nguyên nhân số 2: vấn đề với bạn đời

Gặp phải vấn đề với người bạn đời của mình là một trong nguyên nhân hàng đầu của chốn phòng the. Với phụ nữ, cảm giác gần gũi là yếu tố quan trọng giúp họ có thêm ham muốn. Tuy nhiên, việc cãi nhau, nói chuyện không hợp, cảm giác bị phản bội hoặc mất niềm tin với người bạn đời đều làm giảm đi cảm giác gần gũi đó, dù là với nam hay nữ. Nếu bạn không thể tự nhìn nhận và cải thiện những vấn đề đang gặp phải trong mối quan hệ với người bạn đời của mình, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ từ một nhân viên tư vấn cho cả hai.

Nguyên nhân số 3: say rượu khi làm “chuyện ấy”

Rượu có thể làm cho bạn cảm thấy cởi mở hơn với việc quan hệ tình dục. Thế nhưng, uống quá nhiều rượu lại có thể làm tê liệt ham muốn tình dục của bạn. Say rượu cũng có thể gây khó khăn cho người bạn đời của bạn khi quan hệ. Bạn chỉ nên uống tối đa 1-2 ly rượu trước cuộc yêu. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm uống rượu thì hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Nguyên nhân số 4: mệt mỏi vì thiếu ngủ

Nếu bỗng nhiên bạn không còn ham muốn tình dục nữa thì nguyên nhân có thể là do bạn không ngủ đủ giấc. Bạn đi ngủ quá muộn hoặc dậy quá sớm hay các vấn đề như khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, bị ngưng thở khi ngủ. Bất kì vấn đề nào làm giấc ngủ của bạn không trọn vẹn đều có thể ảnh hưởng đến khả năng trong chuyện ấy của bạn. Bên cạnh đó, mệt mỏi vì thiếu ngủ cũng làm tiêu hao cảm giác ham muốn. Chính vì vậy, bạn hãy tạo cho mình thói quen ngủ lành mạnh và đủ giấc. Nếu tình hình không được cải thiện, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn để tìm ra giải pháp.

Nguyên nhân số 5: bận bịu với em bé

Việc có con không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Tuy nhiên, việc phải chăm sóc em bé lại “ngốn” không ít thời gian gần gũi giữa vợ chồng và làm giảm ham muốn của bạn đối với đối phương. Giải pháp dành cho bạn là hãy thuê một người giữ trẻ để giúp bạn chăm sóc con một thời gian. Còn nếu bạn chỉ mới có em bé thì hãy “tranh thủ” quan hệ trong thời gian bé ngủ.

Nguyên nhân số 6: ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc

Có một số loại thuốc có thể làm giảm ham muốn của bạn, như:

  • Thuốc chống trầm cảm;
  • Thuốc giảm huyết áp;
  • Thuốc ngừa thai (một số nghiên cứu cho thấy thuốc ngừa thai làm giảm ham muốn quan hệ tình dục, nhưng một số khác thì phủ nhận);
  • Hóa trị;
  • Thuốc chống HIV;
  • Finasteride (thuốc ức chế testosterone ở nam giới, dùng trong điều trị tăng sản tiền liệt tuyến lành tính).

Để hạn chế tác động từ các loại thuốc trên, bạn có thể chuyển sang dùng thuốc thay thế hoặc thay đổi liều lượng. Tuy nhiên, trước khi thay đổi đơn thuốc bạn đang dùng, hãy hỏi bác sĩ về ảnh hưởng của các loại thuốc này. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên ngưng dùng bất kỳ loại thuốc nào được kê toa để điều trị bệnh cho riêng bạn. Đồng thời, cho bác sĩ biết nếu ham muốn quan hệ tình dục của bạn giảm ngay sau khi bạn bắt đầu dùng một loại thuốc mới.

Nguyên nhân số 7: thiếu tự tin về ngoại hình

Cảm thấy tự tin về ngoại hình có thể giúp bạn có tâm trạng tốt hơn và điều này là vô cùng quan trọng trong chuyện yêu. Ham muốn của bạn sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng nếu bạn không cảm thấy tự tin về ngoại hình của mình. Hãy tập hài lòng với ngoại hình cơ thể của mình bây giờ, ngay cả khi bạn có đang luyện tập để giữ dáng hay không.

Nếu người bạn đời của bạn cảm thấy không tự tin hay tự ti về bản thân, bạn nên thể hiện cho đối phương thấy rằng ngoại hình không ảnh hưởng gì đến tình cảm mà bạn dành cho người bạn đời của mình và anh ấy/cô ấy vô cùng quyến rũ trong mắt bạn.

Nguyên nhân số 8: tác hại của việc thừa cân

Ham muốn tình dục thường giảm đi khi bạn đang thừa cân hoặc béo phì. Nguyên nhân có thể do bạn không thích quan hệ tình dục, không thể thực hiện chuyện yêu theo ý mình hoặc cảm thấy tự ti về ngoại hình của bản thân. Nếu cần thiết, hãy nói chuyện với bác sĩ tâm lý để tìm ra nguyên nhân và giải pháp thích hợp nhé.

Nguyên nhân số 9: ảnh hưởng bởi bệnh sinh lý

Đàn ông bị rối loạn chức năng cương dương thường lo lắng về khả năng quan hệ tình dục của mình, dẫn đến giảm ham muốn. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng bệnh ED có thể được chữa trị và các cặp vợ chồng cũng có thể cùng nhau hợp tác để giữ cho việc ‘ân ái’ không bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân số 10: chồng bạn có hornome T thấp

Hormone T – một testosterone là nhiên liệu thúc đẩy ham muốn tình dục. Nồng độ hormone T có thể giảm dần theo tuổi tác. Tuy nhiên, bên cạnh một số ít bị ảnh hưởng, không phải ai cũng bị giảm hay mất tất cả ham muốn tình dục khi lượng các hormone này giảm đi. Ngoài ra, nhiều tác nhân khác cũng ảnh hưởng đến mức độ ham muốn tình dục và testosterone của đàn ông, từ các mối quan hệ đến cân nặng. Vì vậy, hiện không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi về ảnh hưởng của hormone T đối với nam giới.

Nguyên nhân số 11: bạn hoặc người ấy bị trầm cảm

Bệnh trầm cảm có thể ảnh hưởng đến nhiều mặt cuộc sống, bao gồm cả tình dục. Chính vì vậy, bạn cần nhanh chóng tìm đến sự giúp đỡ để được chữa khỏi căn bệnh này. Nếu việc điều trị của bạn cần đến thuốc, hãy nói với bác sĩ của bạn nếu ham muốn tình dục của bạn suy giảm, vì một số loại thuốc trầm cảm có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Bạn nên nhờ đến bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Nguyên nhân số 12: bạn đang trong thời kỳ mãn kinh

Thông thường, ham muốn tình dục của phụ nữ sẽ bị giảm xung quanh thời kỳ mãn kinh. Một phần các triệu chứng là khô âm đạo và đau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một số phụ nữ vẫn có thể có đời sống tình dục tuyệt vời sau khi mãn kinh bằng cách giữ chặt mối quan hệ, sự tự tin vào bản thân cũng như sức khỏe tổng quát.

Nguyên nhân số 13: thiếu sự gần gũi giữa hai người

Việc thiếu thân mật và cảm giác gần gũi giữa vợ chồng có thể giết chết mong muốn của bạn. Sự gần gũi đóng vai trò quan trọng nhiều hơn là quan hệ tình dục đơn thuần. Nếu đời sống tình dục của bạn không như mong muốn, hãy tạm gác bỏ công việc, con cái, đặc biệt là chiếc điện thoại, máy tính của bạn và dành nhiều thời gian cho nhau. Hai bạn có thể nói chuyện, ôm nhau vào lòng hay mát xa cho đối phương. Dành thời gian gần gũi nhau nhiều hơn có thể khôi phục lại ham muốn tình dục của bạn. Tuy nhiên, trước hết là bạn nên tìm cách để thể hiện tình yêu mà không có tình dục, hãy để dành chuyện ấy khi hai bạn đã thật sự cảm thấy kết nối trở lại với nhau.

Tình dục có thể là tấm gương phản ánh sức khỏe hoặc vấn đề tiềm ẩn trong mối quan hệ vợ chồng. Nếu bạn đời của bạn có dấu hiệu sụt giảm ham muốn tình dục bất thường, hãy dành thời gian quan tâm, chú ý đến người ấy hơn để giúp họ tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề nhé. Như vậy mối quan hệ giữa hai bạn sẽ khăng khít hơn nhiều đấy.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • 6 điều nên tránh trước khi quan hệ tình dục
  • 13 “lầm tưởng” về tình dục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!