Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn trứng gà mỗi ngày?

Thiết Yếu - 04/26/2024

Trứng gà dường như là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người Việt. Những nghiên cứu gần đây của các chuyên gia y tế và dinh dưỡng đều chỉ ra rằng, mỗi ngày ăn một quả trứng gà có thể mang tới cho bạn sức khỏe "từ đầu đến chân". Tuy nhiên liệu chúng ta có hiểu biết hết về những tác dụng tuyệt vời của trứng gà đem lại?

Trứng gà dường như là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người Việt. Những nghiên cứu gần đây của các chuyên gia y tế và dinh dưỡng đều chỉ ra rằng, mỗi ngày ăn một quả trứng gà có thể mang tới cho bạn sức khỏe "từ đầu đến chân". Tuy nhiên liệu chúng ta có hiểu biết hết về những tác dụng tuyệt vời của trứng gà đem lại?

Tăng cường hệ miễn dịch

Nếu không muốn bị cúm và ốm vặt, bạn đọc hãy ăn từ 1 – 2 quả trứng mỗi ngày. Một quả trứng gà cung cấp khoảng 22% chỉ số RDA selen. Đây là một dưỡng chất giúp tăng cường miễn dịch và cân bằng hoóc-môn tuyến giáp. Đặc biệt, các bà mẹ nên cho trẻ nhỏ và trẻ tuổi vị thành niên ăn trứng vì nếu thiếu selen, trẻ có nguy cơ mắc bệnh Keshan và bệnh Kashin-Beck - 2 loại bệnh tác động đến tim, xương và khớp.

Bảo vệ thị lực

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy lutein (hợp chất chịu trách nhiệm về độ rõ và sắc nét của thị lực) và zeaxanthin có trong lòng đỏ trứng gà rất có hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh về mắt, nhất là có tác dụng rất tốt trong phòng ngừa căn bệnh về mắt của người già, đó là bệnh thoái hóa điểm vàng AMD và rất bổ dưỡng đối với những người ngồi làm việc nhiều giờ sử dụng máy tính và cả những người nghiện thuốc lá.

Giảm nguy cơ bệnh mạch vành

Mặc dù đã từng có ý kiến rằng trứng chứa nhiều cholesterol gây hại cho tim mạch nhưng nghiên cứu mới nhất của ĐH Đông Phần Lan, đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy ăn 1 quả trứng mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ tim mạch.

Thêm vào đó, trứng rất giàu axit béo omega-3, giúp giảm triglyceride (cholesterol xấu), từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn trứng gà mỗi ngày?

Hữu ích khi mang thai

Một quả trứng gà chứa 7mcg vitamin B tham gia vào việc hình thành các hooc môn giới tính. Vitamin B9 (hay còn gọi là axit folic sẽ giúp hình thành tế bào hồng cầu, ống thần kinh an toàn, giảm nguy cơ chậm phát triển trí tuệ ở trẻ. Đó là lý do vì sao vitamin B9 rất cần cho phụ nữ trong suốt giai đoạn chuẩn bị mang thai.

Giảm cân

Các nhà khoa học Mỹ đã đi đến kết luận trên tạp chí Béo phì rằng nếu bạn kết hợp chế độ ăn kiêng với 2 quả trứng trong bữa sáng, bạn sẽ giảm cân nhanh gấp đôi sau 8 tuần.

Các nhà khoa học giải thích thêm là một bữa ăn sáng đủ chất như vậy sẽ giúp giảm bớt lượng thực phẩm tiêu thụ trong ngày.

Lưu ý khi sử dụng trứng gà

Không ngâm trứng gà vào nước lạnh khi luộc xong

Nhiều người sau khi luộc trứng gà thường cho chúng vào một bát nước lã để dễ bóc vỏ.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, trứng gà tươi vốn có một lớp màng bảo về ở bên ngoài để ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật. Khi luộc chín, trên vỏ trứng gà không còn lớp màng này và vì thế, khi trứng chín được đặt trong nước lã, “túi khí” bên trong quả trứng có tác dụng cản trở khi lạ từ môi trường bên ngoài cũng bị phá vỡ do nhiệt độ hạ xuống đột ngột. Và vì thế, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào hơn, khiến trứng bị biến chất và nhanh hỏng.

Không ăn trứng gà luộc chưa chín để qua đêm

Trứng gà để qua đêm có nên ăn hay không còn phụ thuộc vào việc quả trứng đó đã được luộc chín hay chưa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn những quả trứng chưa luộc kĩ hay chỉ mới luộc lòng đào.

Với trứng gà luộc để qua đêm, nhiệt độ trên 10 độ C sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vì thế, khi ăn vào, các bạn có thể mắc phải các triệu chứng như đầy hơi, nóng, chướng khí, dạ dày khó chịu, thậm chí là tiêu chảy...

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn trứng gà mỗi ngày?

Không uống thuốc sau khi ăn trứng

Ai cũng biết trứng rất giàu protein, trong khi các chứng viêm trong cơ thể lại liên quan đến lượng protein. Bạn cần lưu ý không uống thuốc sau khi ăn trứng. Nhất là nếu như bạn đang bị các bệnh về đường tiêu hóa hoặc tiêu chảy thì phải ngừng ăn trứng gà vì trứng gà nhiều protein sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến sự hấp thu và tiêu hóa.

Không ăn quá nhiều

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy trứng là lựa chọn thay thế tuyệt vời nếu bạn không thích ăn thịt, bởi trong trứng giàu protein, vitamin A, D, B12; các khoáng chất như phốt phô, selen, choline... cung cấp vitamin, khoáng chất và protein để cơ thể không bị thiếu dinh dưỡng, bên cạnh đó còn giúp thúc đẩy hoạt động của não và cải thiện trí nhớ.
Để ăn trứng một cách an toàn, những người bình thường có thể ăn 4 quả mỗi tuần. Còn đối với người làm việc nặng, tập thể hình có thể ăn tới 7 quả/tuần. Lưu ý nên ăn vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày.

Chỉ nên ăn trứng đã nấu chín kĩ:

Khi chưa nấu chín kĩ (như trứng chần, trứng tráng sơ qua...) trứng sẽ có hàm lượng dinh dưỡng thấp và khiến cơ thể khó tiêu hóa. Hơn nữa, trứng chưa chín kĩ sẽ khiến cơ thể dễ mắc những loại vi khuẩn gây hại tồn tại sẵn trong trứng.

Xem thêm:

  • Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ tử vong
  • Rau diếp cá ăn nhiều tốt không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!