Đối phó với bệnh cúm mùa bằng dinh dưỡng

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Cúm mùa là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên; bệnh thường gặp vào mùa đông - xuân.

Bệnh lây nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi. Bệnh cúm mùa thường lành tính nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở người cao tuổi, những người có bệnh lý mạn tính, trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi)...

Triệu chứng của cúm

Cảm cúm thông thường có biểu hiện mệt mỏi, toàn thân rã rời, cảm giác lạnh toàn thân, hắt hơi, đau đầu kéo dài trong vài ngày, sau đó là chảy nước mũi và ho. Khi bị cảm cúm, một cách tốt để khỏi bệnh là nghỉ ngơi, sử dụng thuốc đúng cách và ăn uống để tăng sức đề kháng cho cơ thể trong thời gian này.

Đối phó với bệnh cúm mùa bằng dinh dưỡng

Cải thiện bằng chế độdinh dưỡng hợp lý

Để điều trị cảm cúm, hiện không có loại thuốc hay thảo dược nào có thể làm giảm thời gian bị nhiễm bệnh. Dưới đây là những thực phẩm mà bạn cần bổ sung giúp cải thiện tình trạng sức khỏe:

Các loại cháo, súp: Món ăn này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, đạm và các vitamin từ rau củ quả. Món ăn có khả năng khôi phục thể trạng sức khỏe rất tốt. Không chỉ giúp người bệnh ăn dễ dàng, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng giúp các tế bào bạch cầu chống lại sự hoạt động của virus và vi khuẩn hiệu quả hơn.

Trái cây giàu vitamin C:Vitamin C trong trái cây có tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein miễn dịch, cải thiện các enzym chức năng trong cơ thể, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa cảm lạnh. Các loại trái cây giàu vitamin có thể kể đến như cam, chanh, bưởi, quýt...

Bổ sung các gia vị có chất chống oxy hoá cao: gừng tươi, tỏi, hành lá, tía tô... là những gia vị chứa chất chống oxy hóa cao. Các gia vị trên chứa chất kháng khuẩn, kháng virus, giúp trị cảm cúm hiệu quả và giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe.

Uống nhiều nước - Bổ sung đồ uống chứa chất điện giải

Giữ nước trong cơ thể là điều quan trọng khi bạn bị cảm cúm, nhất là khi đang sốt hoặc đổ mồ hôi. Vì vậy, uống đủ nước là giải pháp đơn giản để cải thiện tình trạng bệnh. Theo các khuyến cáo, mỗi ngày bạn nên uống khoảng 2,5 - 3 lít khi đang bị bệnh cảm cúm.

Mặc dù uống đủ nước là giải pháp đơn giản nhất nhưng việc bổ sung đồ uống có chứa chất điện giải hoặc uống nước dừa trong ngày sẽ đảm bảo việc bổ sung natri, kali cũng như lượng chất lỏng cơ thể cần, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Khi gặp một vài triệu chứng của cảm cúm, đừng vội mua thuốc kháng sinh ngay vì thuốc kháng sinh vốn không thể tiêu diệt được virus gây bệnh. Hãy lưu tâm chế độ dinh dưỡng khi bị cảm cúm vì dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng giúp cơ thể rút ngắn thời gian bị bệnh. Và đừng quên tiêm chủng cúm hàng năm vì đây là loại virus hay thay đổi tính chất kháng nguyên nên có thể bị tái phát bệnh nhiều lần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!