Đừng để thiếu canxi khi mang bầu

Chuẩn bị mang thai - 04/19/2024

Hello Bacsi chia sẻ với bạn hàm lượng canxi trong chế độ ăn mỗi ngày để giúp xương chắc khỏe và tránh các nguy cơ bị loãng xương sau này.

Canxi là một nguyên tố hóa học vô cùng quan trọng và cần thiết cho mọi sinh vật sống, bao gồm cả con người. Canxi giúp phát triển và duy trì xương chắc khỏe, bên cạnh đó, canxi còn giúp kết nối giữa não và các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Tại sao canxi lại rất quan trọng cho mẹ và bé?

Khi bạn mang thai, thai nhi cần có canxi để xương và răng chắc khỏe, phát triển tim, giúp dây thần kinh, cơ bắp khỏe mạnh, giúp điều hòa nhịp tim và khả năng đông máu bình thường. Nếu bạn không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết từ chế độ ăn uống hằng ngày, em bé sẽ lấy canxi từ xương bạn, dẫn đến sức khỏe của bạn sau này sẽ yếu đi.

Khi nào bạn nên bổ sung canxi cho cơ thể?

Lượng canxi cần bổ sung có thể phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe:

  • Nữ giới trên 18 tuổi: 1.000 mg một ngày trước, trong và sau khi mang thai;
  • Nữ giới từ 18 tuổi trở xuống: 1.300 mg một ngày.

Hầu hết phụ nữ đều không bổ sung đủ khoáng chất quan trọng này. Một ngày, bạn nên ăn đủ 4 phần thực phẩm giàu canxi hoặc các sản phẩm làm từ sữa. Những sản phẩm này có thể giúp bạn bổ sung đủ lượng canxi cần thiết.

Ngay cả sau khi sinh con và đã cho con bú xong, bạn cũng cần quan tâm đến hàm lượng canxi trong chế độ ăn bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày để giúp xương chắc khỏe và tránh các nguy cơ bị loãng xương sau này.

Nếu bạn đang uống vitamin bổ sung trong thai kỳ, lượng vitamin này có thể cung cấp ít nhất 150 – 200 mg canxi cho bạn. Bạn có thể thử bổ sung thêm canxi, nhưng hãy nhớ rằng cơ thể của bạn chỉ có thể hấp thu khoảng 500 mg canxi một lần. Vì vậy, bạn nên bổ sung canxi ở liều nhỏ, nhiều lần trong ngày.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng canxi. Quá nhiều canxi có thể gây táo bón, làm tăng nguy cơ sỏi thận, cản trở sự hấp thụ sắt và kẽm. Hãy đảm bảo răng tổng lượng canxi từ thức ăn, thuốc bổ sung dinh dưỡng, và nước không vượt quá 2.500 mg. (Nước máy thường chứa từ 1 đến 135 mg canxi mỗi lít, nước khoáng đóng chai chứa trung bình 208 mg mỗi lít và nước tinh khiết đóng chai thường chỉ chứa một lượng rất nhỏ).

Bạn có thể bổ sung nhiều loại canxi khác nhau như canxi citrate và canxi cacbonat. Canxi citrate là loại canxi cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng nhất. Canxi cacbonat cung cấp nhiều canxi nhất, nhưng đòi hỏi dạ dày phải tiết axit nhiều hơn để hòa tan, vì vậy tốt nhất bạn hãy dùng các loại thuốc bổ sung canxi cacbonate giữa bữa ăn. Canxi citrate thì ngược lại, không cần nhiều axit ở dạ dày để có thể hòa tan, vì vậy bạn có thể uống những loại thuốc này mà không cần kèm với thức ăn. Những người dùng thuốc trị ợ nóng và thuốc làm giảm axit dạ dày nên dùng canxi citrate.

Ngoài ra, một số thuốc bổ sung canxi có thể chứa một lượng chì nhỏ và có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, hãy ưu tiên sử dụng những loại thuốc không chứa chì.

Các nguồn thực phẩm bổ sung canxi

Canxi có trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống khác nhau. Các chuyên gia cũng khuyến khích rằng chúng ta nên bổ sung canxi từ nhiều nguồn khác nhau.

Dưới đây là các loại thực phẩm và đồ uống giàu canxi:

  • Sữa;
  • Phô mai;
  • Sữa chua;
  • Rong biển;
  • Các loại hạt, bao gồm cả hạt hồ trăn, vừng, hạnh nhân, hạt phỉ;
  • Các loại đậu;
  • Quả sung;
  • Bông cải;
  • Rau bina;
  • Đậu phụ;
  • Các loại ngũ cốc ăn sáng có bổ sung thêm canxi;
  • Các loại thức uống như sữa đậu nành và các loại nước ép trái cây;
  • Vỏ trứng nghiền – vỏ trứng có thể được nghiền thành bột và cho vào các loại thực phẩm và thức uống.

Ngoài canxi, bạn cũng có thể cần bổ sung iốt, sắt, hay vitamin D để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!