Gan nhiễm mỡ ngày càng đe doạ đến tất cả mọi người từ trẻ đến già, từ nam đến nữ

Xét Nghiệm - 05/03/2024

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến, không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam. Bệnh gan nhiễm mỡ hiện đã trở thành vấn đề sức khỏe đáng báo động, bệnh không chỉ gặp ở những người trưởng thành, người mắc một số bệnh mạn tính mà xuất hiện cả ở đối tượng là trẻ em.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến, không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam. Bệnhgan nhiễm mỡ hiện đã trở thành vấn đề sức khỏe đáng báo động, bệnh không chỉ gặp ở những người trưởng thành, người mắc một số bệnh mạn tính mà xuất hiện cả ở đối tượng là trẻ em.

1. Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng dư thừa mỡ trong gan, khi lượng mỡ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan thì được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ. Bình thường lượng mỡ trong gan dao động từ 2-4%, vượt qua con số này và nếu tỉ lệ mỡ trong gan càng cao thì mắc bệnh gan nhiễm mỡ càng nặng.

2. Những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ như béo phì, tiểu đường, nghiện rượu, tăng lipid máu, viêm gan virus...

Gan nhiễm mỡ do béo phì

Theo thống kê của các chuyên gia y tế, 80% đến 90% người béo phì mắc gan nhiễm mỡ. Nếu béo phì càng nặng thì mức độ gan nhiễm mỡ cũng nặng hơn. Nếu không có biện pháp giảm cân và điều trị kịp thời thì lâu ngày có thể dẫn tới viêm gan thoái hóa mỡ, cuối cùng có thể tiến triển thành xơ gan.

Vì vậy đối với người béo phì cần thực hiện chế độ giảm cân thích hợp, không chỉ giảm ăn nhiều chất béo, mà người bệnh cần giảm ăn các loại thực phẩm có nhiều chất bột đường, giảm uống nước ngọt vì những thực phẩm nhiều chất đường có thể chuyển hoá thành mỡ dự trữ ở bụng và tích tụ trong nội tạng như gan, tim...Cũng cần lưu ý không được giảm cân đột ngột, điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh.

Gan nhiễm mỡ ngày càng đe doạ đến tất cả mọi người từ trẻ đến già, từ nam đến nữ

Gan nhiễm mỡ do tăng mỡ máu

Tăng mỡ máu hay còn gọi là tăng lipid máu, cùng thường kèm theo bệnhgan nhiễm mỡ. Vì thế để hạn chế tình trạng này người bệnh cần tránh sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, các chất béo, kiêng ăn ngọt và ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Gan nhiễm mỡ do tiểu đường

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ do tiểu đường chưa rõ ràng, nhưng nhiều nhà nghiên cứu tin rằng chính hội chứng chuyển hoá – một số bệnh làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, Chính sự kháng insulin chính là nguyên nhân phát động quan trọng nhất gây ra bệnh gan nhiễm mỡ đơn thuần và bệnh lý gan nhiễm mỡ nói chung. Theo thống kê, có khoảng 50% bệnh nhân tiểu đường type II bị gan nhiễm mỡ.

Vì thế đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cần phải ổn định đường huyết, thực hiện giảm cân khoa học (nếu thừa cân), điều này sẽ góp phần làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ ở người tiểu đường.

Gan nhiễm mỡ do sử dụng quá nhiều rượu bia

Uống nhiều rượu bia có thể gây tổn thương gan. Việc tăng tổng hợp đồng thời giảm phân giải chất béo trong gan là kết quả của việc sử dụng quá nhiều rượu bia làm mỡ bị ứ lại trong gan. Gan nhiễm mỡ ở người sử dụng nhiều rượu bia thường có thể phục hồi nhưng nếu tiếp tục uống rượu sẽ dẫn tới viêm gan do rượu và xơ gan do rượu.

Gan nhiễm mỡ do ăn không ngon miệng

Đây là một trong những triệu chứng thường thấy ở nhiều đối tượng đặc biết là đối tượng trẻ. Cảm giác ăn không ngon miệng là do gan không chuyển hoá chất trong cơ thể. Dẫn đến dư thừa chất béo trong gan ngăn cản não kích hoạt cơn đói thèm ăn. Tình trạng này kéo dài nhiều người hoài nghi đến bệnh tiêu hoá như dạ dày. Nhưng thực chất là gan nhiễm mỡ


2. Một số nguyên nhân khác

Gan nhiễm mỡ có thể do một số nguyên nhân khác như sử dụng thuốc bừa bãi đặc biệt các sử dụng các thuốc như acemol, panadol... để giảm nhức đầu sau khi uống rượu, hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bừa bãi, hoặc do lười vận động...

Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm, vì thế mỗi người nên kiểm tra gan nhiễm mỡ vì đây là bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Gan nhiễm mỡ ngày càng đe doạ đến tất cả mọi người từ trẻ đến già, từ nam đến nữ

3. Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Luôn cảm thấy đói và thèm đồ ngọt

Nếu bạn luôn trong trạng thái đói và rất thèm đồ ngọt thì nên đi khám gan nhiễm mỡ ngay nhé. Vì đây là triệu chứng được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh gan nhiễm mỡ. Khi bạn ăn quá nhiều đồ ngọt trong thời gian dài thì lượng mỡ sẽ tích tụ lại trong gan và gây tổn thương, suy giảm chức năng gan.

Béo bụng

Theo thống kê,người thừa cân béo phì dễ mắc gan nhiễm mỡ. Nổi bật là những người béo bụng. Theo các bác sĩ nếu chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) của bạn từ 30-40, thì nguy cơ bị gan nhiễm mỡ của bạn là rất lớn (BMI được tính bằng cách lấy trọng lượng (kg) chia cho 2 lần chiều cao (m))

Hay mệt mỏi

Triệu chứng gan nhiễm mỡthường rất mờ nhạt và khó nhận biết. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi không rõ lí do nên sớm kiểm tra gan nhiễm mỡ. Ở giai đoạn đầu khi mắc gan nhiễm mỡ nhiều người luôn cảm thấy mệt mỏi, không muốn làm việc gì cả.

Huyết áp cao

Huyết áp cao cũng là một triệu chứnggan nhiễm mỡ. Các nhà khoa học tại Đức đã nghiên cứu trên 3000 người cho thấy người mắc gan nhiễm mỡ có nguy cơ tăng huyết áp gấp 3 lần người bình thường. Do đó nếu xuất hiện tình trạng này người bệnh nên sớm kiểm tra phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Đau bụng

Đau bụng là triệu chứng gan nhiễm mỡ, khi đó các dịch có thể tích tụ ở bụng khiến bạn cảm thấy dễ đau bụng. Triệu chứng này thường xuất hiện ở người mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn nặng, khigan nhiễm mỡ chuyển viêm gan hoặc xơ gan.

Làm việc thiếu tập trung

Khi gan bị tổn thương, nó không thể loại bỏ được các chất độc hại khiến cho những chất độc này đi vào máu và di chuyển lên não khiến cho nhiều người không tỉnh táo và khó tập trung làm việc. Hãy tầm soát sớm gan nhiễm mỡ nếu bạn thường xuyên xảy ra tình trạng này nhé.

Mỡ máu cao

Nếu bạn đi kiểm tra và bị chẩn đoán mỡ máu cao, hãy kiểm tra luôn tình trạng bạn có mắc gan nhiễm mỡ hay không. Những người bị mỡ máu cao thường đi kèm với tình trạng gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là gan cũng tự sản xuất cholesterol và đẩy chúng vào máu. Khi bạn ăn thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và được chuyển hóa, gan sẽ giải phóng thêm nhiều chất béo trong cơ thể và làm gia tăng cholesterol. Vì vậy mỡ máu và gan nhiễm mỡ có một mối quan hệ đặc biệt với nhau. Nên kiểm tra đồng thời 2 bệnh nếu nghi ngờ mắc mỡ máu hoặcgan nhiễm mỡ.

Vàng da, vàng mắt

Không có nhiều người mắc gan nhiễm mỡ có triệu chứng này. Tuy nhiên khi bệnh tiến triển nặng thì bạn có thể thấy xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt. Đây không chỉ là triệu chứng gan nhiễm mỡ mà còn là triệu chứng của nhiều bệnh khác. Vì vậy, nếu tình trạng này xuất hiện người bệnh nên sớm kiểm tra chính xác phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Gan nhiễm mỡ là bệnh vô cùng phổ biến hiện nay và có rất nhiều người trẻ mắc phải căn bệnh này. Hãy kiểm tra để bảo vệ lá gan khỏe mạnh ngay từ hôm nay bạn nhé.

Gan nhiễm mỡ ngày càng đe doạ đến tất cả mọi người từ trẻ đến già, từ nam đến nữ

4. Điều trị và phòng bệnh

Điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là phòng bệnh để dự phòng và làm giảm nguy cơ gây ragan nhiễm mỡ.

Điều trị rối loạn lipid máu:

- Tăng cường vận động cơ thể như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, chơi bóng bàn, cầu lông... ít nhất là 30 phút/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần. Chơi thể thao làm giảm cholesterol, tăng HDL-c, giảm đông máu.

- Thực hiện chế độ giảm cân.

- Không nên hút thuốc lá. Hút thuốc lá làm nhịp tim nhanh, cao huyết áp, xơ vữa động mạch.

- Nên ăn cá và các chế phẩm từ đậu tương như: đậu phụ, sữa đậu nành, tương... Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Ăn hạn chế phủ tạng động vật, trứng.. Hạn chế ăn mỡ và dùng dầu thực vật thay mỡ trong chế biến thực phẩm (dầu oliu, dầu nành, dầu hướng dương, dầu lạc, dầu vừng). Uống chè xanh thay cho cà phê. Không ăn nhiều đường, bánh kẹo, hoa quả nhiều đường.

- Tránh lao động trí óc quá căng thẳng, lao động chân tay quá sức. Có thời gian làm việc nghĩ ngơi hợp lý. Tránh căng thẳng, lo lắng, giận dữ, buồn phiền. Hình thành nếp sống vui tươi lành mạnh.

- Khi bị rối loạn lipid máu, bệnh nhân cần được theo dõi và điều trị liên tục.

Đề phòng và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây rối loạn lipid máu và đường máu như phát hiện và điều trị sớm đái tháo đường.

Tránh các thuốc độc cho gan, nhất là các thuốc gây gan nhiễm mỡ như đã trình bày ở trên.

Điều trị các bệnh nguyên gây gan nhiễm mỡ như điều trị viêm gan C.

Các thuốc làm hạ lipid máu cũng góp phần làm giảmgan nhiễm mỡnhư nhóm Fibrat (Lipavlon, Lipanthyl, Fenofibrat), nhóm Lovastatin, Simvastatin (Zocor, Lescol). Vitamin E là một chất chống oxy hóa, liều cao giúp tăng HDL và giảm LDL cholesterol.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Gan nhiễm mỡ ngày càng đe doạ đến tất cả mọi người từ trẻ đến già, từ nam đến nữ

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
  • Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!