Giãn dây chằng đầu gối nên làm gì?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Giãn dây chằng đầu gối là một chấn thương đầu gối do gặp phải những va chạm trong cuộc sống. Giãn dây chằng đầu gối thường không gây nguy hiểm và có thể phục hồi rất nhanh, tuy nhiên có nhiều người lại chủ quan và tự ý xử lý có thể khiến cho bệnh khó lành hơn. Vậy giãn dây chằng đầu gối nên làm gì?

Giãn dây chằng đầu gối là một chấn thương đầu gối do gặp phải những va chạm trong cuộc sống. Giãn dây chằng đầu gối thường không gây nguy hiểm và có thể phục hồi rất nhanh, tuy nhiên có nhiều người lại chủ quan và tự ý xử lý có thể khiến cho bệnh khó lành hơn. Vậy giãn dây chằng đầu gối nên làm gì?

1. Cách nhận biết chứng giãn dây chằng đầu gối

Khớp gối thường được tạo thành từ xương đùi, xương chày và xương bánh chè cùng với hệ thống của sụn có chức năng bọc đỡ và giảm xóc khi cử động khớp. Hệ thống dây chằng ở bên trong và bên ngoài, dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sa đều có chức năng giữ cho khớp gối được vững vàng, chắc chắn để có thể thực hiện các hoạt động cần thiết. Trong cuộc sống, khó tránh khỏi những va chạm như bị té, ngã, bị đánh, chơi thể thao, mang vật nặng, bị tai nạn...Làm cho khớp gối bị chấn thương. Đặc biệt là tổn thương gây giãn hay đứt dây chằng thường được gọi là bong gân.

Trong các bệnh lý về chấn thương dây chằng có thể được chia thành 3 tuýp như sau:

- Tuýp 1: Giãn dây chằng hoặc bong gân thể nhẹ.

- Tuýp 2: Đứt 1 phần của dây chằng.

- Tuýp 3: Dây chằng bị đứt toàn phần và bong gân nặng.

Giãn dây chằng là hiện tượng dây chằng bị kéo giãn nhưng lại không bị đứt hoàn toàn, chỉ làm cho người bệnh thấy đau. Vùng bị tổn thương có dấu hiệu bị sưng nhưng không bầm tím, vận động sẽ không được vững vàng. Tuy nhiên, khớp vẫn được giữ vững mà không bị lỏng lẻo.

Giãn dây chằng đầu gối nên làm gì? Những người chơi các môn thể thao mạnh thường gặp chấn thương này.

2. Giãn dây chằng đầu gối nên làm gì?

Giãn dây chằng đầu gối làm cho người bệnh nhiều đau đớn và khó chịu. Sau khi chấn thương, việc xác định mức độ tổn thương của dây chằng chéo là rất khó. Chỉ có thể tự xử trí đúng cách bằng các phương pháp như chườm lạnh bằng đá bọc vải hay nilong để giảm đau, phù nề và hạn chế bị chảy máu. Không được sử dụng các loại cao nóng hoặc chườm nóng vào đầu gối do chúng có thể làm cho tình trạng sưng viêm trở nên nghiêm trọng hơn, có thể khiến dây chằng khó để trở về trạng thái bình thường. Nếu như đang hoạt động thì cần phải dừng lại ngay và nghỉ ngơi tại chỗ. Sau đó nên nhờ những người xung quanh đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và có các biện pháp xử lí kịp thời. Đa số, người bệnh cần phải được chụp X quang để nhận thấy các tổn thương như giãn đứt dây chằng hoặc rách sụn chêm... Bác sĩ sẽ đưa ra các chẩn đoán về bệnh để tư vấn các phương pháp điều trị. Nên ựa chọn các cơ sở uy tín để giúp cho quy trình này diễn ra chính xác và hiệu quả hơn và nên chườm đá để giảm đau, phù nề, hạn chế bị chảy máu nếu có.

3. Cách điều trị giãn dây chằng đầu gối

Để chẩn đoán chính xác những thương tổn ở khớp gối, các bác sĩ sẽ thăm khám cho bệnh nhân và cho tiến hành chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ để đưa ra một kết luận chắc chắn đồng thời có đánh giá chung về các tổn thương này. Khi bị giãn dây chằng đầu gối hay bị bong gân nhẹ, bạn có thể dùng đá lạnh để chườm hoặc sử dụng thuốc gây lạnh như thuốc gel lạnh hoặc salonpas lạnh để có thể giảm nhanh cơn đau. Các thuốc giảm đau NSAIDs sẽ kết hợp với thuốc chống viêm, chống phù nề như alphachoay và được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nhiều bác sĩ còn điều trị giãn dây chằng bằng phương pháp dùng nẹp để bất động khớp gối.Tuy nhiên, điều này là không cần thiết đối với chứng giãn dây chằng mà sẽ áp dụng khi dây chằng bị đứt một hoặc toàn phần. Thông thường, nếu như người bệnh tuân thủ và thực hiện theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ thì dây chằng cũng có thể hồi phục tự nhiên sau 2 tháng.

Giãn dây chằng đầu gối nên làm gì?

4. Một số điều cần lưu ý khi điều trị giãn dây chằng

Khi bị chấn thương dây chằng, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng dầu nóng, mật gấu, cao nóng Salonpas, rượu, Deep heat, mật gấu,... để xoa bóp do có thể làm cho khớp sưng to hơn và đau nhiều hơn, dễ dẫn đến bị teo cơ và cứng khớp. Chỉ áp dụng cách này trong các trường hợp gãy xương sẽ giúp làm tăng tiết dịch máu và giúp xương liền nhanh.

Khi bị giãn dây chằng đầu gối, người bệnh không nên chủ quan mà cần phải chú ý xử lý cẩn thận kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động mạnh để tránh dẫn đến bị đứt dây chằng làm cho việc điều trị trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

Xem thêm:

  • Bệnh nhức mỏi đầu gối là bệnh gì?
  • Đầu gối kêu rắc khi bạn tập thể dục liệu có phải không tốt?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!