Giúp chân đỡ mệt và mỏi khi phải đứng lâu

Cần biết - 04/18/2024

Nhiều nghề cần đứng nhiều hơn ngồi như nghề giáo, thợ cắt tóc, đầu bếp, lễ tân... Đứng nhiều và lâu sẽ gây hại cho cơ thể.

Khi đó là nghề nghiệp, bạn chỉ có thể chấp nhận việc phải đứng hàng giờ, thậm chí cả ngày cả buổi mà không. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng một số cách để giảm thiểu tác hại của việc đứng quá lâu.

Tác hại của việc đứng quá lâu

Giúp chân đỡ mệt và mỏi khi phải đứng lâu

Những nghề như giáo viên thường phải đứng rất nhiều (Ảnh minh họa: Internet)

Đứng lâu hay liên tục phải đứng không chỉ gây mệt mỏi, chân đau, căng nặng bắp vế, sưng phù,có những vết tấy đỏ. Với những người làm việc ở tư thế này lâu năm thì nguy cơ bị thoái hóa khớp, viêm tĩnh mạch, tắc động mạch phổi… rất cao.

Khi đứng lâu và nhiều có thể gây sưng mắt cá chân, chuột rút ở bắp chân, ngứa ở lòng bàn chân và tê như kiến bò. Nghiêm trọng hơn bạn có thể bị nổi các mạch máu li ti ở chân. Đó là dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch chân nếu không chữa kịp thời nó có thể gây tàn tật hoặc biến chứng làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Cách phòng ngừa các bệnh ở chân

Để tăng hiệu quả trong công việc và tránh cho đôi chân bị mệt mỏi hay các bệnh trên chúng ta có rất nhiều cách như :

Thay đổi tư thế thường xuyên: cố gắng đi qua đi lại, đứng ở các tư thế khác nhau để cân đối trọng lượng của bạn.

Bạn có thể lấy một tấm thảm nhỏ lót dưới chân giúp đôi chân êm ái hơn, bằng nhựa hay vải cũng được điều này giúp giảm thiểu tác động bề mặt cứng lên chân của bạn.

Nên mang giày vừa chân và có hỗ trợ lớp đệm. Hiện nay có rất nhiều giày thời trang đi lại thoải mái. chọn những đôi giày có một lớp cao su trên gót giày  hoặc lót một lớp mút mềm nơi lòng bàn chân sẽ giúp bạn có thể bước đi dễ dàng hơn. Đi những đôi giày này giúp bạn ngăn ngừa những bệnh về chân khá tốt.

Nếu phải mang giầy cao gót thì bạn nên đi giầy có độ cao phù hợp, kích thước vừa chân. Không nên mua giầy quá chật vì nó sẽ càng bó các cơ và dây chằng, gây áp lực cho chân. Chọn giầy có phần gót to để áp lực trọng lượng cơ thể dồn đều, tránh gây đau nhức gót.

Thay đổi tư thế đứng và ngồi: Nếu bạn phải đứng trong thời gian quá lâu thì việc tìm cho mình một chỗ ngồi rất cần thiết. Nếu nơi bạn làm việc không cho phép thì đã đến lúc nên xin phép để được sắp xếp ngồi nghỉ ngắn vì sức khỏe.

Giúp chân đỡ mệt và mỏi khi phải đứng lâu

Hãy tranh thủ ngồi nghỉ khi bạn phải mang giày cao gót hay đứng quá lâu để cho đôi chân được nghỉ (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, nếu bạn có thời gian nghỉ giữa ca hoặc lúc rảnh rỗi ở nhà có thế áp dụng các bài tập sau đây để giúp thư giãn gân cơ hay cho đôi chân được lưu thông máu:

- Ngồi xuống ghế và đặt bàn chân lên đùi. Nắm tay vào các đầu ngón chân làm động tác xoay tròn bàn chân từ từ đến khi cảm thấy thỏa mái.

- Bạn hãy liên tục ngọ nguậy các ngón chân, quặp lại rồi xòe ngón chân ra, hoặc bạn có thể để một chiếc khăn ở dưới sàn và dùng các ngón chân quặp khăn lại đưa lên trong vài lần.

- Khi có thể bạn hãy nâng chân lên cao để giúp mạch máu lưu thông. Khi ngủ cũng cần kê chân cao hoặc có thể tạo thói quen chườm lạnh cho đôi chân trước khi đi ngủ.

- Bạn hãy thử dùng một quả tennis và đặt lòng bàn chân vào rồi lăn đi lăn lại. Phương pháp này khá là hiệu quả để thư giãn đôi chân. Hoặc nếu có điều kiện bạn có thể tìm mua bàn mát-xa chân bằng gỗ hiện nay đang được bán rất nhiều trên thị trường, sau đó lăn qua lại để thư giãn.

Lộc Trần

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!