Hãy cho bé một mùa hè an toàn bằng các bí quyết này

Nuôi dạy con - 05/08/2024

Các chuyên gia của Hello Bacsi hiểu rằng mùa hè là thời điểm để con bạn được vui chơi, nhưng mẹ hãy đảm bảo mùa hè an toàn cho con bằng các bí quyết này nhé.

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để tham dự tất tần tật những hoạt động khác nhau ở nhà hay ngoài xã hội. Bất kể là trẻ nhỏ hay thanh thiếu niên, con bạn cần phải tuân thủ những mức độ an toàn nhất định. Hãy ghi nhớ những lưu ý nho nhỏ để tận hưởng những cuộc vui ngày hè một cách an toàn và trọn vẹn nhất.

Đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiếp xúc với nước

Những hoạt động liên quan đến nước vô cùng phổ biến, nhất là những hoạt động thể chất, chúng mang nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy học cách để bảo vệ những bệnh lây truyền qua môi trường nước, điều này quan trọng không chỉ với con bạn và còn đối với chính bạn nữa.

Tuy nhiên, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu làm bị thương hoặc dẫn đến tử vong của trẻ em trong lứa tuổi 1 – 4. Thống kê cho thấy trung bình mỗi ngày có 3 trẻ chết vì đuối nước. Luôn quan sát kĩ lưỡng những đứa con của bạn khi bé lượn lờ quanh khu vực hồ, bể nước.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động dưới nước, hãy thực hiện những điều sau:

  • Cho trẻ học bơi, những bài học bơi cơ bản có thể bảo vệ trẻ khỏi đuối nước;
  • Học cách hồi sức tim phổi. Kỹ năng hồi sức tim phổi của bạn có thể cứu được mạng sống hoặc hạn chế tổn thương cho nạn nhân;
  • Làm hàng rào cho những hồ, bể nước ở nhà bạn;
  • Du lịch bằng thuyền cũng là một cách tuyệt vời để thưởng thức thời gian quý báu bên gia đình và bạn bè, làm những chiếc thuyền an toàn và chắc chắn cũng là điều cần thiết;
  • Mặc đồ bảo vệ thích hợp như áo phao mỗi khi bạn và những người thân yêu ở dưới nước.

Chú ý đến nhiệt

Những bệnh lý liên quan đến nhiệt khi hệ thống điều khiển của cơ thể bị quá tải. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đến khoảng 3 tuổi có nguy cơ cao nhất. Thậm chí những người trẻ tuổi khỏe mạnh cũng có thể mắc bệnh từ những hoạt động thể chất trong những ngày nóng bức. Đối với những bệnh liên quan đến nhiệt, cách phòng ngừa tốt nhất là:

  • Không bao giờ để trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thậm chí là thú cưng ở bãi giữ xe, nhất là xe ô tô cho dù cửa kính xe có mở đi chăng nữa;
  • Mặc thoáng mát cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đồ màu sáng và nhẹ;
  • Lên thời khóa biểu về những hoạt động bên ngoài một cách kỹ lưỡng vào buổi sáng hoặc chiều tối;
  • Hãy sử dụng vòi tắm và ngâm mình trong nước để luôn cảm thấy mát mẻ.

Và tìm đến đơn vị chăm sóc y tế nhanh chóng ngay khi trẻ có triệu chứng của bệnh liên quan đến nhiệt.

Chỉ một vài phút tắm nắng có thể khiến bạn và con bạn nằm trong mức nguy cơ của bệnh ung thư da suốt cả cuộc đời. Da của chúng ta cần được bảo vệ khỏi tia UV bất kì khi nào chúng ta ra ngoài. Hãy học vài mẹo hữu ích khi con bạn tham gia những hoạt động ngoài trời nhé:

  • Mặc đồ kín có thể giúp bạn và con bạn tránh tia UV;
  • Sử dụng kem chống nắng với mức SPF (Sun protection factor) tối thiểu 15;
  • Bảo vệ bạn và con bạn tránh xa muỗi và côn trùng cắn, có thể lây những bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, ngứa, mẩn, dị ứng…;
  • Sử dụng những thuốc chống muỗi hiệu quả khi chơi ngoài trời;
  • Kiểm tra an toàn cho sân chơi gia đình, quy định vùng an toàn cho những thành viên khác.

Tránh bị thương

Những trường hợp cấp cứu ở trẻ nhỏ thông thường với nguyên nhân là té ngã ở nhà và ngoài sân chơi. Luôn quan sát những đứa trẻ khi chúng chơi tại những khu vực như cầu thang, vùng đất trơn trượt. Hãy dùng cửa chặn cầu thang để bảo vệ những đứa trẻ hiếu động khỏi những tai nạn không mong muốn.

Một tai nạn gây tổn thương não có thể khiến cho cuộc sống trẻ thay đổi. Vậy nên hãy học kỹ những dấu hiệu nguy hiểm và cách sơ cứu khi có điều nguy hiểm xảy ra.

Bạn cũng nên đảm bảo những đồ chơi của con bạn an toàn với bé. Và hãy là người cha mẹ thông thái khi thực hiện theo những lưu ý an toàn về phòng chống lửa, sử dụng lò vi sóng, và an toàn với thú cưng.

Với những người lao động trẻ có nguy cơ gặp tai nạn lao động, cũng nên tìm hiểu cách mặc đồ phòng hộ, sơ cấp cứu… để giảm thiểu khả năng bị thương cho chính mình.

Ngăn chặn trò chơi bạo lực

Những đứa trẻ thường bắt chước các trò chơi điện tử hoặc video trên internet để làm điều bạo lực tương tự với bạn bè. Hãy ngăn chặn trẻ tiếp xúc với các loại bạo lực từ phim ảnh, trò chơi.

Khi những đứa trẻ phát triển về cảm xúc, chúng thường bị ảnh hưởng bởi những mối quan hệ xung quanh, bao gồm cả hẹn hò. Bảo vệ con bạn tránh xa những nguy hiểm này. Cứ 10 trẻ sẽ có 1 trẻ bị tổn thương thể chất do bạn trai hoặc bạn gái gây ra mỗi năm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!