Học cách nhìn sự việc khách quan hơn

Tâm lý - 04/28/2024

Nhận thức của chúng ta phụ thuộc vào sự kết hợp của sự chú tâm và sự diễn giải. Sự chú tâm của bạn càng sâu sắc và mạnh mẽ thì ta sẽ càng cảm nhận sự việc một cách rõ nét hơn. Tuy nhiên, sự diễn giải vội vàng bắt nguồn từ những thành …

Nhận thức của chúng ta phụ thuộc vào sự kết hợp của sự chú tâm và sự diễn giải. Sự chú tâm của bạn càng sâu sắc và mạnh mẽ thì ta sẽ càng cảm nhận sự việc một cách rõ nét hơn. Tuy nhiên, sự diễn giải vội vàng bắt nguồn từ những thành kiến sẽ ngăn chặn tâm trí ta nhận ra sự thật, thay vào đó chỉ nhìn thấy những gì mà nó biết. Sự chấp nhận sẽ làm giảm thành kiến bằng cách trì hoãn sự diễn giải.

Trên thực tế, hoàn toàn buông bỏ thành kiến là một điều cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên bạn có thể:

  • Giảm thiểu sự thiên vị bằng cách trở nên khách quan hơn;
  • Xem xét những khả năng mà sự việc đi chệch khỏi suy nghĩ của bạn bằng cách trở nên linh hoạt hơn;
  • Xây dựng tâm lý sẵn sàng đối mặt với các sai sót, những điều không mong muốn và những điều không kiểm soát được.

Chấp nhận thực tế

Sự chấp nhận sẽ tăng cường khả năng nhìn mọi thứ theo bản chất của chúng thay vì nhìn chúng theo những gì bạn muốn thấy. Khi ấy bạn sẽ có thể phân biệt được đó là lời nói dối, thậm chí nếu lời nói dối ấy là của bạn. Bạn không thể chữa lành một vết sẹo mà bạn không nhìn thấy. Việc chấp nhận sẽ giúp bạn nhìn thấy những vấn đề thực sự đằng sau những biểu hiện để bạn có thể tiếp cận sâu hơn vào vấn đề thay vì cố gắng để ngăn chặn các biểu hiện. Việc chấp nhận giúp bạn nhìn thấy những trở ngại bạn phải giải quyết để có được kết quả như bạn muốn.

Hãy linh hoạt trong suy nghĩ

Việc chấp nhận giúp bạn cởi mở hơn với những khả năng mới và không bị bỡ ngỡ khi đối mặt với sự đổi mới. Khi các phi hành gia của tàu Apollo 13 phải gắn thùng lọc carbon dioxide hình vuông của tàu chỉ huy vào vòng thùng lọc của các tàu cứu hộ, các phi hành gia đã phải cực kì linh hoạt để nghĩ ra được giải pháp này. Bằng sự sáng tạo, họ đã biến tình huống khó khăn hung hiểm thành khoảnh khắc vinh quang khi chinh phục được thử thách. Sự linh hoạt trong suy nghĩ và hành động sẽ cho phép bạn học hỏi và thích nghi, tham gia vào công việc nhóm với vai trò là một thành viên hoặc một trưởng nhóm. Thói quen cứng nhắc và bảo thủ sẽ an toàn hơn, nhưng lại không mang lại những đột phá mới.

Luôn sẵn lòng học hỏi

Vấn đề của bạn không phải là có những thứ không thể được cải thiện mà là tất cả mọi thứ đều có thể được thực hiện tốt hơn. Việc chấp nhận sẽ giúp bạn (ít nhất là tạm thời) trở nên thoải mái với những gì không hoàn hảo, không theo mong muốn hoặc không thể kiểm soát được, vì vậy bạn sẽ sẵn lòng gắn bó với nó. Mục đích của việc này là để giảm thiểu các cảm xúc phản ứng tiêu cực phát sinh và tiêu tốn năng lượng của bạn trong khi bạn cố gắng để cải thiện, sửa chữa hoặc thích ứng với những gì mà bạn thấy khó chịu.

Bỏ qua sự việc không có nghĩa là bạn sẽ từ bỏ hay bạn là một kẻ thụ động mà nó xuất phát từ một suy nghĩ khôn ngoan và sâu sắc rằng bạn không có sự lựa chọn nào khác ngoài sự chấp nhận. Hãy cứ thực hiện phần việc của bạn và để kết quả được hình thành một cách tự nhiên. Bạn sẽ lựa chọn để mọi thứ tự nhiên hay nắm lấy quyền hành và chỉnh sửa mọi thứ tùy theo niềm tin của bạn. Hãy sống và học hỏi bằng những thất vọng, và bạn sẽ nhận thấy đôi khi sự việc trong cuộc sống đi theo những hướng mà bạn không tài nào hiểu nổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!