Học cười theo kiểu người Nhật để Tết thêm vui

Tâm lý - 04/24/2024

Học cười đang là xu hướng của các nhân viên văn phòng. Cười không chỉ trông bạn xinh hơn mà còn mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ.

Học cười đang là xu hướng của các nhân viên văn phòng tại Nhật Bản. Nhiều công ty bán lẻ và dịch vụ Nhật Bản khuyến khích nhân viên tham dự các khóa học cười, nơi họ được dạy những kỹ thuật như cắn đũa để tập cho cơ miệng giãn ra thành nụ cười, để từ đó vực dậy tinh thần và doanh số của cả công ty. Đây là một bước chuyển biến tích cực cho Nhật Bản, nơi mà nụ cười không hề được phân phát dễ dàng, ngay cả đối với khách hàng. Bạn sẽ thường xuyên thấy nhân viên chỉ dùng một câu chào đơn giản “Irasshaimase” – “Xin chào” – không đi kèm một nụ cười, một câu chuyện phiếm nào cả.

Ngay từ khi còn thơ ấu người Nhật đã được giáo dục là không được bộc lộ công khai tâm trạng của mình, không khuyến khích sự bộc lộ những tâm tư sâu kín và điều đó đã trở thành một tiêu chuẩn xử thế trong giao tiếp. Trong xã hội hiện đại, người thân trong các gia đình Nhật trang trọng ít khi chạm vào nhau, ôm nhau hay bày tỏ tình thương qua hành động, ngay cả khi họ không gặp nhau trong thời gian dài. Những câu chuyện cười của các diễn giả nước ngoài cũng không được hưởng ứng mà thường kéo theo một sự im lặng đáng sợ.

Tuy vậy, người Nhật vốn dĩ không nghiêm túc đến vậy. Điều đó hình thành từ những nguyên tắc sâu sắc của một đất nước trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới với thất bại nặng nề, và giờ đây vẫn có thể vực dậy thành một cường quốc. Nó cũng đem lại nhiều phiền toái, khi mà Nhật trở thành nước có tỉ lệ tự sát ở tuổi thanh niên cao nhất. Vì vậy, việc học cười của các thanh niên Nhật Bản hiện nay, không chỉ vì một nền kinh tế phát triển, mà còn vì một xã hội bớt u ám.

Lại nhắc tới Việt Nam, xu hướng giới trẻ bị tự kỷ, cảm thấy phẫn uất dẫn tới hành vi hủy hoại bản thân hoặc làm tổn hại người khác đang ngày một tăng cao. Thay vì trò chuyện, mở lòng cười nói, giao tiếp với mọi người, các bạn trẻ Việt Nam thường đối mặt với máy tính, các trò game bạo lực hoặc đọc những trang web dài bất tận. Tại sao ngay bây giờ, bạn không rời khỏi bàn phím để bước ra ngoài nói chuyện và cười thật nhiều với mọi người? Hãy thử xem tác dụng thần kỳ của nụ cười nhé.

Cười có thể cải thiện tâm trạng của bạn

Biểu hiện trên gương mặt bạn không chỉ thể hiện tâm trạng mà còn có thể thay đổi tâm trạng của bạn. Tuy não bộ là nơi sản sinh cảm xúc, nhưng những múi cơ mặt cũng có thể tăng cường hoặc thay đổi những cảm xúc đó. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, bằng cách điều chỉnh biểu hiện trên khuôn mặt theo chiều hướng tăng những cảm xúc tích cực hay nén những cảm xúc tiêu cực, tâm trạng của bạn cũng bắt đầu điều chỉnh theo chiều hướng tương tự.

Ngay cả cười giả vờ cũng có thể làm nên chuyện

Dù vài nhà khoa học quả quyết rằng lợi ích của nụ cười chỉ có thể đến từ cảm xúc hạnh phúc thật sự, những nhà nghiên cứu khác lại cho thấy một nụ cười miễn cưỡng cũng có thể khiến bạn thấy hạnh phúc, ngay cả khi tâm trạng bạn có tồi tệ. Có thể bạn sẽ thấy gượng gạo lúc đầu, nhưng chỉ vài phút sau đó, bạn sẽ cảm nhận được lợi ích của nó. Ngại gì mà không giả vờ cười bạn nhỉ?

Cười giúp bạn giải tỏa căng thẳng

Một nghiên cứu công bố vào năm 2012 của đại học Kansas với đối tượng là 170 người dùng miệng giữ đũa theo từng phương thức khác nhau khiến miệng họ tạo thành nụ cười mà họ không hề hay biết, sau khi họ hoàn thành một công việc đầy căng thẳng. Cuộc thí nghiệm cho thấy những người cười tươi nhất có nhịp tim giảm và giải tỏa căng thẳng nhanh hơn so với những ít cười hơn.

Cười khiến bạn dễ gần hơn

Nghiên cứu vào năm 2004 cho thấy nụ cười khiến nhân viên trông thân thiện, dễ gần hơn đôi với khách hàng, và khiến khách hàng cảm thấy thoải mãn hơn khi sử dụng dịch vụ hay mua sản phẩm

Cười khiến bạn trở nên dễ tin tưởng hơn

Theo góc nhìn tâm thần học, một người hay cười dễ được tin tưởng hơn người hay buồn hoặc hay không biểu lộ cảm xúc. Nghiên cứu của trường đại học Pittsburgh còn cho thấy nụ cười của bạn càng tươi, lòng tin của mọi người vào bạn càng lớn.

Cười có thể tái cơ cấu não bộ của bạn, theo chiều hướng tốt hơn.

Não bạn luôn hướng suy nghĩ theo chiều hướng xấu như một cơ chế bảo vệ, nhưng thói quen cười sẽ giúp tâm trí bạn lạc quan hơn, từ đó kích thích mô hình suy nghĩ lạc quan trong não bộ.

Cười cũng có thể lây

Bạn có để ý rằng, mỗi khi bạn cười, bạn bè hay đồng nghiệp của bạn cũng cười theo. Lí giải khoa học cho hiện tượng này có thể được diễn giải như sau: những nơ-ron thần kinh gương trong não sẽ phản hồi lại khi chúng ta chứng kiến nụ cười của một ai đó và khiến chúng ta cũng nở nụ cười.

Nụ cười có thể tăng cường sức mạnh cho bạn ở mức tế bào

Cười có thể giúp các tế bào của bạn giảm áp lực, theo như các nhà sinh học. Khi chúng ta cười, các tế bào sẽ bớt trương cứng hơn, và sự thư giãn này giúp chống lại những đột biến trong tế bào – nguyên nhân gây ra các loại ung thư

Cười có thể làm tăng hiệu suất làm viêc của bạn

Cười không chỉ khiến bạn phấn chấn hơn, nó thực sự khiến bạn trở nên hiệu quả hơn. Các nhà kinh tế vào năm 2010 đã thấy rằng hạnh phục khiến hiệu suất tăng rõ rệt. Bên cạnh đó, nếu như những cảm xúc tích cực có thể khiến bạn hăng hái hơn, những cảm xúc tiêu cực cũng khiến bạn mệt mỏi tương tự.

Cười khiến bạn sáng tạo hơn

Nghiên cứu vào năm 2013 của Đại học California, Sanfrancisco khám phá ra rằng những người hạnh phúc hơn có cách giải quyết vấn để tốt hơn, có nhiều giải pháp hơn những đồng nghiệp bi quan của họ. Theo nghiên cứu, chất dopamine liên quan đến việc học tập, suy nghĩ và ra quyết định, được giải phóng khi bạn cười và hạnh phúc.

Hello Bacsi tin rằng “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Đừng quên cười nhiều hơn với người thân, bạn bè, và cả những người bạn mới quen để nụ cười mang lại cho bạn hạnh phúc mỗi ngày nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!