Khó ngờ nước giải khát có thể tác động đến kinh nguyệt

Dinh dưỡng - 04/24/2024

Nước ngọt giải khát là một trong những lý do gây kinh nguyệt sớm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, tác hại cũng như lựa chọn thay thế cho nước ngọt.

Chắc chắn mọi người đều đã biết đến những nguy cơ sức khỏe gây ra bởi nước ngọt. Một nghiên cứu cho thấy nữ giới tuổi dậy thì uống quá nhiều nước giải khát sẽ có kinh nguyệt đến sớm hơn so với bình thường. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đại học Harvard công bố nghiên cứu về tình trạng nước giải khát tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của tuổi dậy thì

Một nghiên cứu được tiến hành bởi đại học Harvard được tiến hành với sự tham gia của 5000 thiếu nữ ở độ tuổi từ 9 đến 14 tuổi cho thấy nữ giới tiêu thụ nhiều nước ngọt mỗi ngày có kinh nguyệt sớm hơn những người tiêu thụ nước ngọt ít (từ hai lần trở xuống mỗi tuần). Thời điểm trung bình của những bạn nữ có lượng tiêu thụ nước ngọt cao thường bắt đầu có kinh nguyệt trong khoảng 12 tuổi, tức là sớm hơn những bạn tiêu thụ ít đến khoảng 3 tháng.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng có kinh sớm là bởi nước giải khát chứa rất nhiều đường và khi cơ thể hấp thu quá nhiều đường sẽ gây ra sự tăng lên đột biến của nồng độ insulin (loại hormone giúp tế bào hấp thụ và sử dụng đường). Điều này dẫn đến sự tăng lên của hormone nội tiết tố nữ estrogen và làm kinh nguyệt đến sớm hơn. Kinh nguyệt đến sớm có thể gây ra nhiều tác hại đến với tâm lý cũng như sức khỏe của nữ giới, đặc biệt là ở tuổi dậy thì. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên khuyến khích nữ thành viên trong gia đình đang gần đến tuổi dậy thì nên tránh lạm dụng nước ngọt giải khát, cũng như cắt giảm lượng đường hằng ngày.

Lựa chọn nào thay thế cho nước giải khát?

Thực tế, tác hại từ nước giải khát là do đường gây ra. Thế nên, nếu muốn hạn chế những nguy cơ sức khỏe của mình thì các thiếu nữ chỉ cần hạn chế lượng đường tiêu thụ bằng cách uống ít nước giải khát hoặc sử dụng soda không đường dành cho người ăn kiêng. Bên cạnh đó, các thiếu nữ cũng có thể sử dụng nước trái cây bởi đường fructose có trong trái cây không làm tăng lượng hormone insulin trong cơ thể, từ đó tránh được nguy cơ có kinh nguyệt sớm.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Điểm danh những đồ uống giúp giảm cân dễ dàng
  • Bạn có đang uống nước sai cách?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!