Khỏe mạnh hơn nhờ ăn chay theo Hồi giáo

Dinh dưỡng - 05/02/2024

Ăn chay theo kiểu đạo Hồi là sự kiêng thức ăn từ bình minh cho đến khi mặt trời lặn. Những hướng dẫn sau sẽ giúp bạn ăn chay đúng cách.

Ăn chay theo kiểu đạo Hồi là sự ăn kiêng hoàn toàn thức ăn và đồ uống từ lúc bình minh cho đến hoàng hôn. Trong đạo Hồi, ăn chay trong lễ Ramadhan là một cách để thể hiện sự thành tâm với Thánh thần. Người đang bị ốm, mang thai hay đang có kinh, bà mẹ đang cho con bú hay người du lịch được phép không phải ăn chay. Nhưng sau đó, họ phải thực hiện số ngày đã bỏ qua. Đối với những người mà không thể thực hiện, họ phải tặng một số tiền từ thiện tương ứng.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng đây là một cách tốt để mang lại lối sống khỏe mạnh và là cơ hội để học cách điều khiển thói quen ăn uống của bạn. Ăn chay giúp cho dạ dày của bạn một có khoảng nghỉ không có đồ ăn thức uống vào ban ngày trong dạ dày, cũng như đào thải chất độc khỏi cơ thể.

Người ăn chay theo đạo Hồi ăn những gì?

Những người ăn chay thường ăn vào trước bình minh và sau khi mặt trời lặn. Bạn hãy tuân theo quy tắc chỉ ăn các nhóm thực phẩm chính bao gồm sữa và thức ăn là từ sữa, tinh bột (bánh mì, lúa mạch, khoai tây và ngũ cốc), thịt, cá, hoa quả, rau và thức ăn có chất béo và đường.

Ăn chay theo đạo Hồi thường sẽ kiêng ăn gì?

Bạn cần tránh các loại thức ăn chiên hay bất kì món cà ri nào dùng quá nhiều dầu. Chiên ít dầu hay nướng bằng lò điện thì tốt cho sức khỏe hơn và giúp giữ được hương vị. Đặc biệt đối với cà ri, bạn nên giảm dầu và thêm nhiều hành và cà chua vào cà ri. Cách này sẽ giúp bạn giảm lượng dầu mà không làm vị món ăn thay đổi đi. Đối với đồ uống, bạn cần tránh cà phê, vì cà phê sẽ làm mất nước nhanh qua hệ bài tiết. Thay vì vậy, bạn nên uống nước hoa quả, sẽ tốt hơn là uống trà, cà phê hay soda nhé!

Lợi ích bất ngờ và những hạn chế của kiểu ăn chay đạo Hồi

Hãy nhớ rằng, ăn theo cách này không có nghĩa là giới hạn hoạt động của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên tham gia những hoạt động mạnh làm bạn đổ mồ hôi nhiều. Bạn càng đổ mồ hôi, bạn càng bị mất nước khỏi cơ thể.

Bên cạnh những lợi ích về thể chất, ăn chay đạo Hồi cũng là bài tập tâm linh cho cộng đồng người Hồi giáo. Ăn chay là cầu nối giữa ý thức con người tới thánh thần, nó giúp củng cố mối quan hệ của bạn với thánh thần. Đây được xem là cách để bày tỏ lòng biết ơn đến giá trị của thức ăn và người đạo Hồi chỉ ăn vừa đủ.

Điều quan trọng là bạn đừng bỏ bữa nhé. Nếu bạn bị đau đầu nặng, thì đừng nên ăn chay theo kiểu đạo Hồi.

Phụ nữ có thai hay đang cho con bú và trẻ nhỏ không bắt buộc phải ăn chay hoặc bạn không nên ăn chay khi đang trong kì kinh nguyệt. Ngoài ra, nếu bạn đang truyền máu, bạn cần nhiều dưỡng chất để cơ thể mau bình phục nên không áp dụng cách ăn chay này nhé.

Bên cạnh đó, người bệnh đang trong quá trình điều trị hoặc đang mắc bệnh mãn tính cũng đừng ép mình vào khuôn khổ ăn theo người đạo Hồi.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • 9 bí quyết đảm bảo dinh dưỡng khi ăn chay
  • Bạn cần biết gì khi cho con ăn chay
  • Ăn chay có ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ?
  • 12 lời khuyên chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ bầu
  • 4 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng của trẻ vị thành niên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!