Không giảm cân dù chăm tập luyện có thể bởi 5 lý do sau

Vóc dáng - 04/28/2024

Hãy kiểm tra xem liệu mình có đang lãng phí thời gian luyện tập thể dục thể thao mà vẫn chưa giảm được cân nào hay không nhé?

Bạn có chắc mình đang tập luyện thể dục thể thao có hiệu quả hay không? Hãy kiểm tra xem liệu mình có đang lãng phí thời gian mà vẫn chưa giảm được cân nào hay không nhé?

Tập luyện thể dục thể thao là một thói quen tốt. Nhưng nếu bạn dành cả tiếng đồng hồ vừa đạp trên xe tập vừa đọc báo mà vẫn không ra giọt mồ hôi nào thì bạn nên xem lại cách luyện tập của mình có thực sự hiệu quả không. Nguyên nhân chủ yếu có lẽ là bạn chưa thực sự tập trung dành hết năng lượng để tập trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, còn rất nhiều lí do khác khiến quá trình luyện tập của bạn không đạt hiệu quả. Dưới đây là 5 nguyên nhân có thể cho bạn biết được tại sao bạn tập mãi vẫn không thấy có sự thay đổi.

Bạn không có thói quen theo dõi nhịp tim

Khi mới bắt đầu sử dụng máy tập hay tham gia những chương trình tập luyện cường độ cao (HIIT), nhịp tim của bạn sẽ tăng tới khoảng 75% mức đập tối đa hoặc có thể đạt tới ngưỡng 100%.

Một cách đơn giản để theo dõi nhịp tim của chính mình là dùng máy đo nhịp tim – nó sẽ giúp bạn biết được trong thời điểm hiện tại tim bạn đang đập với cường độ như thế nào. Một số người thường bị nhầm lẫn cho  ra mồ hôi càng nhiều thì hiệu quả bài tập càng cao nhưng thực tế, có khá nhiều người mang thể trạng dễ đổ nhiều mồ hôi hơn những người khác. Vì vậy, việc sử dụng máy đo nhịp tim là cách đơn giản nhất để giúp bạn biết được chính xác cường độ tập của mình.

Trò chuyện khi luyện tập

Những câu tán gẫu vu vơ với bạn bè sẽ rất tốt nếu bạn đang muốn thư giãn nhưng lại là một điều không hay nếu nó xảy ra khi bạn đang cố sức tập luyện để giảm cân. Nói chung, nếu như bạn vẫn có thời gian để nói chuyện trong khi tập luyện thì có nghĩa là bạn vẫn chưa dành hết sức để đạt được hiệu quả thực sự.

Không cảm thấy đau nhức vào ngày hôm sau

Không có sự thành công nào mà không phải đánh đổi. Có một cách đơn giản để biết được hiệu quả mà bài tập mang lại cho bạn, đó chính là cảm giác vào ngày tiếp theo. Khi tập luyện, bạn sẽ tác động đến các nhóm cơ khiến chúng “tổn thương” tạm thời và sau đó sẽ hồi phục và trở nên khỏe mạnh hơn. Theo nguyên lí, bạn sẽ phải cảm thấy sự đau nhức ở mức độ nhẹ sau khi tập luyện. Ngược lại, trong trường hợp bạn không cảm thấy gì cả thì có thể bạn không tập đủ để kích thích cho cơ thể hoặc tập chưa đúng động tác để đạt được kết quả mong muốn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên tập quá nặng tới mức không thể duy trì thói quen sinh hoạt bình thường nhé.

Lời khuyên dành cho bạn là nên chia thời gian tập luyện hợp lí để các nhóm cơ có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Tránh tác động vào một nhóm cơ trong nhiều ngày liên tiếp.

Không tăng cường độ và mức độ luyện tập

Sau khi tập luyện một khoảng thời gian dài nhưng vẫn không cảm thấy mệt mỏi hay đau nhức thì có lẽ bạn nên tăng cường độ tập luyện lên một mức cao hơn rồi đấy.

Nếu muốn tăng khối lượng cơ nạc và nổi rõ cơ bắp thì bạn nên tập luyện với mức tạ nặng hơn. Còn trong trường hợp tập với tạ nhẹ, lời khuyên cho bạn là hãy tăng số lần nâng mỗi hiệp. Ví dụ như bình thường bạn tập 10 đến 15 cái mỗi hiệp thì bây giờ hãy tăng lên 25 cái. Đối với các bài tập chạy thì cách để đạt hiệu quả cao hơn chính là hoạt động nhiều hơn, chạy nhanh hơn hoặc kết hợp xen kẽ nhiều dạng bài khác nhau trong khi tập. Theo nghiên cứu, cơ thể bạn sẽ liên tục thay đổi để thích nghi với những điều mới vì vậy nếu như bạn cứ giữ mãi một vài thứ không thay đổi thì cơ thể sẽ không nhận đủ sự kích thích để có  thể tạo nên sự khác biệt. Điều quan trọng nhất bạn nên nhớ là bạn càng tập luyện nhiều thì càng phải bỏ ra nhiều nỗ lực hơn để đạt được mục tiêu đặt ra.

Không đa dạng các bài tập

Ngoài việc tăng cường cường độ tập luyện bạn còn cần phải đa dạng các bài tập để giúp cơ thể săn chắc và cân đối. Những người đã đạt kết quả thành công chia sẻ bí quyết luyện tập của họ là kết hợp đan xen nhiều dạng bài tập với nhau. Vì thế, nếu bạn chỉ chăm chăm tập luyện một vài nhóm cơ nào đó từ ngày ngày qua ngày khác, bạn sẽ cảm thấy nhàm chán và không có cảm hứng tiếp tục vào hôm sau, đồng thời khi đó cơ thể sẽ thay đổi theo hướng mất cân đối. Nếu là một người thích chạy bộ thì bạn có thể kết hợp các bài tập không cần dùng tạ hay máy tập. Còn nếu có sẵn đam mê với việc tập thể hình, bạn có thể thử tham gia thêm một lớp yoga hay lớp Pilates (một phương pháp giảm cân bằng cách kết hợp 1 chuỗi các bài tập thể dục có kiểm soát để tăng sức mạnh cho cơ bắp và cải thiện sức khỏe) để giúp cân bằng tỷ lệ sức mạnh và sự linh hoạt của cơ thể. Hãy tự cho bản thân mình một cơ hội để thay đổi, rèn giữa bản thân bằng những khó khăn, làm những điều bạn chưa từng làm để đạt được những điều bạn chưa từng có. Tuy vậy, bạn cũng không cần thay đổi và áp dụng tất cả những điều này cùng một lúc mà hãy để cơ thể làm quen và thích ứng với những điều mới nhé.

 Thực tế, những thay đổi về ngoại hình khó có thể thấy được một sớm một chiều. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đã thực hiện một chế độ tập luyện cũng như ăn uống sát sao hàng tháng trời mà vẫn không nhận thấy được một chút thay đổi nào về ngoại hình cũng như sức khỏe thì cần phải xem xét lại phương pháp của mình có đúng hay không và tham khảo những nguyên nhân trên để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Sử dụng tảo Spirulina giảm cân đúng chuẩn
  • Playlist nhạc tập gym giúp bạn tập hiệu quả hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!