Làm sao để biết thai nhi là bé trai hay gái?

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Ngay khi bạn thụ thai, giới tính của thai nhi đã được xác định. Hello Bacsi chia sẻ 4 phương pháp y khoa thường được dùng để xác định giới tính của bé.

Ngay khi bạn thụ thai, giới tính của thai nhi đã được xác định. Trong 46 nhiễm sắc thể tạo nên vật chất di truyền của em bé, có hai nhiễm sắc thể được gọi là nhiễm sắc thể giới tính – một từ trứng của bạn và một từ tinh trùng của bạn đời – sẽ quyết định giới tính của em bé. Trứng của bạn chỉ chứa nhiễm sắc thể giới tính X. Tuy nhiên, tinh trùng của người bạn đời có thể chứa nhiễm sắc thể giới tính X hoặc nhiễm sắc thể giới tính Y. Tại thời điểm thụ tinh, một tinh trùng với một nhiễm sắc thể sẽ gặp trứng của bạn. Nếu tinh trùng có nhiễm sắc thể X kết hợp với trứng – cũng có nhiễm sắc thể X, thai nhi sẽ là một bé gái (XX). Nếu tinh trùng có chứa nhiễm sắc thể giới tính Y thụ tinh với trứng của bạn, thai nhi sẽ là bé trai (XY). Vì vậy, người bố đóng vai trò quyết định giới tính của thai nhi.

Sau đây là các phương pháp y khoa chủ yếu thường được dùng để xác định giới tính của bé:

1. Siêu âm

Các âm có tần số cao sẽ tạo nên hình ảnh của bé trên màn hình và là cách thông dụng nhất được dùng trong việc xác định giới tính cho bé. Việc siêu âm chẩn đoán sai giới tính của bé rất thường xảy ra, nguyên nhân của việc này thường do bé vắt chéo chân trong bụng mẹ, che đi cơ quan sinh dục. Siêu âm vào tuần thứ 18 tới 26 là quãng thời gian để xác định chính xác nhất giới tính của bé.

2. Dựa vào nhịp tim của bé

Lý thuyết cho rằng các bé trai và bé gái có nhịp tim hết sức khác nhau khi nằm trong tử cung của mẹ: bé trai thường có nhịp tim dưới 140 nhịp một phút, còn bé gái thì sẽ có nhịp tim nhanh hơn 140 nhịp một phút. Tuy vậy phương pháp hết sức thông dụng và dễ thực hiện này lại thiếu cơ sở khoa học. Hơn hết, một nghiên cứu khác đã chứng minh được rằng không hề có mối liên hệ nào giữa nhịp tim và giới tính của bé.

3. Phương pháp dùng Draino/Drano

Đây là một phương pháp khá lâu đời nhưng lại không được các chuyên gia khuyến khích sử dụng bởi chất hóa học độc hại được dùng trong phương pháp này sẽ ảnh hưởng tới bạn và cả môi trường xung quanh. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách cho tinh thể Drano/Draino vào trong lọ nước tiểu của mình. Nếu hỗn hợp chuyển sang màu nâu sậm, bạn đang mang thai bé trai. Nếu hỗn hợp không chuyển màu, bạn đang mang thai bé gái.

4. Hiện tượng ốm nghén

Ốm nghén sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn mang thai một bé gái. Cơ sở khoa học cho việc này là khi mang thai con gái, cơ thể bạn sẽ có nhiều hormone nữ hơn, do đó bạn sẽ càng mệt mỏi trong quá trình thích ứng với những thay đổi này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!