Lưu ý khi sử dụng thuốc chống trầm cảm

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/14/2024

Bệnh trầm cảm là một căn bệnh nghiêm trọng có liên quan đến não. Các phương pháp điều trị bệnh trầm cảm là dùng thuốc chống trầm cảm kết hợp với liệu pháp tâm lý. Tuy nhiên việc dùng thuốc trầm cảm cần phải lưu ý những điểm gì?

Bệnh trầm cảm là một căn bệnh nghiêm trọng có liên quan đến não. Các phương pháp điều trị bệnh trầm cảm là dùng thuốc chống trầm cảm kết hợp với liệu pháp tâm lý. Tuy nhiên việc dùng thuốc trầm cảm cần phải lưu ý những điểm gì?

1. Cần theo dõi những bất thường trong quá trình điều trị

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh trầm cảm bao gồm: thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs); Serotonin và norepinephrine tái hấp thu các chất ức chế (SNRIs); thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs) và tricyclics. Tuy nhiên, việc sự dụng loại thuốc trầm cảm nào còn phải do bác sĩ khám bệnh chỉ định. Nếu trong quá trình sử dụng thuốc gặp một trong các triệu chứng sau: đau đầu, buồn nôn, kích động hoặc cảm giác bồn chồn, giảm tình dục, mất ngủ và căng thẳng... cần phải thông báo ngay cho bác sĩ điều trị, vì những triệu chứng này xảy ra có thể là các tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chống trầm cảm

Đối với trường hợp người bệnh điều trị bệnh trầm cảm dùng thuốc hoặc tâm lý hoặc kết hợp cả hai phương pháp này không hiệu quả người ta có thể dùng liệu pháp điện. Trong những năm gần đây, liệu pháp này là để giúp cho người mắc bệnh trầm cảm nặng hoặc những người đã không thể cảm thấy tốt hơn với phương pháp điều trị khác. Liệu pháp điện có thể gây ra một số tác dụng phụ này ngắn hạn như: sự nhầm lẫn, mất trí nhớ và mất phương hướng. Những tác dụng phụ này thường có thể nhận thấy rõ ràng ngay sau khi điều trị. Các chuyên gia nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng sau một năm điều trị liệu pháp điện, bệnh nhân sẽ không có tác dụng phụ về mặt nhận thức.

2. Cảnh báo về thuốc chống trầm cảm

Mặc dù thực tế là các thuốc như SSRI và thuốc chống trầm cảm khác thường đáng tin cậy và an toàn, tuy nhiên, một số nghiên cứu các chuyên gia đã chỉ ra rằng thuốc có thể có tác động không đúng chủ ý trên một số người, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Vào năm 2004, Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã xem xét các dữ liệu từ các nghiên cứu về thuốc chống trầm cảm có liên quan đến gần 4.400 trẻ em và thanh thiếu niên đang được điều trị trầm cảm tại nước này. Báo cáo sau khi xem xét đã chỉ ra rằng, 4% của những người này đã xuất hiện ý nghĩ tự tử mặc dù không có vụ tự tử xảy ra, so với 2% của những người đã được uống thuốc giả dược. Thông tin này đã khiến FDA phải cảnh báo trên nhãn tất cả các loại thuốc chống trầm cảm để cảnh báo cho người dân về khả năng tăng nguy cơ suy nghĩ tự tử của thuốc.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chống trầm cảm

Cảnh báo này cũng nhấn mạnh rằng, trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên khi dùng các loại thuốc chống trầm cảm cần được theo dõi chặt chẽ của gia đình và bác sĩ, đặc biệt là trong những tuần đầu điều trị bệnh với các triệu chứng như bệnh trầm cảm nặng hơn, hay có những suy nghĩ hoặc hành vi tự tử. Người bệnh có thể xuất hiện những thay đổi bất thường trong hành vi như: mất ngủ hoặc kích động. Tuy nhiên, theo kết quả xem xét lại các thử nghiệm ở trẻ em tính từ năm 1988 - 2006 đã cho thấy những lợi ích của thuốc chống trầm cảm có khả năng lớn hơn rủi ro khi điều trị cho trẻ em và thanh thiếu niên bị bệnh trầm cảm và rối loạn lo âu.

Xem thêm:

  • Thuốc chống trầm cảm gây nghiện không?
  • Uống thuốc trầm cảm khi mang thai có ảnh hưởng gì hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!