Mẹ ăn gì thai ăn nấy: Quan niệm này đúng hay sai?

Bạn Cần Biết - 04/24/2024

Nhiều phụ nữ mang thai có quan niệm người mẹ ăn gì thai nhi sẽ được "ăn" cái đó nên tìm mọi cách để bồi bổ hết mức, nhưng thực tế đó chính là hành động làm hại đứa trẻ. Vậy quan niệm này tại sao lại cho là sai. Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này cho các mẹ biết để có chế độ ăn phù hợp cho mẹ và thai nhi.

Nhiều phụ nữ mang thai có quan niệm người mẹ ăn gì thai nhi sẽ được "ăn" cái đó nên tìm mọi cách để bồi bổ hết mức, nhưng thực tế đó chính là hành động làm hại đứa trẻ. Vậy quan niệm này tại sao lại cho là sai. Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này cho các mẹ biết để có chế độ ăn phù hợp cho mẹ và thai nhi.

Mẹ ăn gì thai ăn nấy đúng hay sai?

Các chuyên gia y tế cho rằng, người phụ nữ tăng quá nhiều cân trong thai kỳ sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của đứa trẻ trong cuộc sống sau này. Những đứa trẻ này lớn lên sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh đái thào đường type 2 và đột quỵ. Nghiên cứu được thực hiện trên 13.000 người từ khi sinh ra trong các thập niên 30 và 40 của thế kỉ trước đã xác nhận điều này.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện nhau thai của những bà mẹ ăn một chế độ giàu chất béo sẽ khiến thai nhi không có được sự bảo vệ tốt nhất chống lại hoormon căng thẳng cortisol. Điều này có nghĩa rằng sự phát triển của bào thai bị suy giảm và đứa trẻ sẽ có nhiều khả năng bị rối loạn tâm lý ở tuổi trưởng thành.

Mộ phát hiện quan trọng khác có liên quan tới những trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể (còn được gọi là telomere). Việc có các telomere dài sẽ bảo vệ ADN và giúp nền tảng sức khỏe được củng cố. Trong khi đó, telomere ngắn là dấu hiệu của bệnh tật và tuổi thọ thấp.

Mẹ ăn gì thai ăn nấy: Quan niệm này đúng hay sai?

Louise Silverton - Trường Hộ sinh Hoàng gia, cho biết: "Phụ nữ nên điều chỉnh cân nặng của mình trước, trong và sau khi có thai để trẻ sinh ra có sức khoẻ tốt". Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra rằng béo phì kết hợp với việc tăng cân quá nhiều trong thai kỳ của các bà bầu có liên quan tới chiều dài telomere ngắn hơn ở những đứa trẻ được sinh ra.

Những phát hiện này được công bố như một phần của dự án về tình trạng béo phì ở châu u. Đồng thời, đây cũng là lời cảnh báo về việc cần ngăn chặn béo phì ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ.

TS. Patricia Iozzo - Viện Sinh lý học lâm sàng (Pisa, Italy), người đứng đầu dự án, cho biết: "Ngay cả khi một người phụ nữ mang thai có telomere ngắn và bị béo phì, người phụ nữ ấy vẫn có thể vận động cơ thể và sinh ra đứa con khỏe mạnh".

Mẹ nên ăn gì để con con hấp thụ tốt?

Tăng thêm 15g chất đạm/ngày. Trong đó, mẹ nên ưu tiên đạm động vật gồm sữa, thịt, trứng, thủy hải sản như tôm, cua, cá , ốc. Đạm thực vật cũng không nên bỏ qua như đậu tương, đậu xanh, các loại đậu,... Trong những loại thực phẩm này còn chứa cả chất béo, vitamin rất tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

- Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và tăng lượng thức ăn, chú ý tăng cường món giàu đạm, kẽm, sắt, vitamin A, C, canxi.

- Ăn đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm theo 4 nhóm.

- Tăng cường nạp thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò), rau dền, các loại rau có màu xanh đậm... Một số thực phẩm giàu canxi: sữa, tôm, cá nhỏ (ăn cả xương), cua, ốc, hạt vừng...

Mẹ ăn gì thai ăn nấy: Quan niệm này đúng hay sai?

- Mỗi tuần nên ăn cá ít nhất 3-4 lần để bổ sung các axit béo thiết yếu giúp phát triển trí não thai nhi.

- Chú ý ăn đủ rau xanh, ngày 400-600 g để tránh táo bón. Bổ sung quả chín để cung cấp vitamin.

- Không nên dùng các chất kích thích như: rượu, cà phê, thuốc lá, chè đặc, ớt, hạt tiêu, giấm....

- Nên ăn nhạt, bớt muối nhất là những bà mẹ bị phù thận để giảm phù và tai biến khi sinh.

- Mẹ nên uống thêm viên sắt hàm lượng 60 mg/ngày để phòng thiếu máu thiếu sắt, uống cho đến sau khi sinh 1 tháng. Chú ý khi uống sắt phải bổ sung thêm vitamin C giúp hấp thu sắt 100%.

- Lượng canxi cần bổ sung trong suốt thời gian mang thai là 800-1.000 mg một ngày.

- Bên cạnh đó, cần bổ sung các loại vitamin: A; D; B1,2,6; C... Vitamin D giúp hấp thu các khoáng chất như canxi, phốt pho.

- Mẹ cũng nên dành thời gian hoạt động ngoài trời càng nhiều càng tốt hoặc bổ sung vitamin D hàng ngày.

Như vậy, không phải mẹ ăn gì thai nhi ăn nấy là tốt. Phải có chế độ ăn uống hợp lý để thai nhi phát triển khỏe mạnh không bị bệnh về sau. Lily & WeCare đã cung cấp cho các mẹ một số thực phẩm ăn tốt cho thai nhi, các mẹ hãy thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để thai nhi có thể hấp thụ một cách tốt nhất

Xem thêm:

  • Mẹ bầu nên kiêng ăn gì khi mang thai?
  • Chế độ dinh dưỡng và ăn kiêng phù hợp cho mẹ bầu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!