Mẹ bầu có nên sử dụng thực phẩm chức năng?

Bạn Cần Biết - 04/24/2024

Sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung dưỡng chất tăng cường sức đề kháng đang trở thành xu hướng tất yếu của nhiều người phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, sử dụng thực phẩm chức năng như thế nào cho hiệu quả và hợp lý thì không phải ai cũng biết. Để biết mẹ bầu có nên sử dụng thực phẩm chức năng hay không, Lily & WeCare xin mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung dưỡng chất tăng cường sức đề kháng đang trở thành xu hướng tất yếu của nhiều người phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, sử dụng thực phẩm chức năng như thế nào cho hiệu quả và hợp lý thì không phải ai cũng biết. Để biết mẹ bầu có nên sử dụng thực phẩm chức năng hay không, Lily & WeCare xin mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Giải pháp an toàn tăng cường sức khỏe

Phụ nữ mang thai có nên sử dụng thực phẩm chức năng hay không và sử dụng chúng như thế nào cho hợp lý thì đang là vấn đề được nhiều người quan tâm nhưng lại chưa có giải đáp thỏa đáng. Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng, người mẹ bị thiếu chất dinh dưỡng trong thai kỳ sẽ để lại những hậu quả rõ ràng đến đứa bé khi chào đời, việc thiếu chất dinh dưỡng trong thai kỳ sẽ gia tăng tỉ lệ chết non, dị dạng, suy dinh dưỡng và tăng sinh bệnh tật.

Mẹ bầu có nên sử dụng thực phẩm chức năng?

Tại Việt Nam, theo ghi nhận của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia có đến 37% phụ nữ mang thai bị thiếu chất, tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị nhẹ cân, mắc bệnh lý sơ sinh, tim mạch cao hơn so với những đứa trẻ khác. Đặc biệt, nếu thiếu máu, thiếu sắt sẽ được coi là nguyên nhân dẫn đến 1⁄4 số trường hợp tử vong ở thai phụ làm gia tăng các tai biến sản khoa nhất là tai biến do xuất huyết sau sinh.

Bên cạnh đó sức khỏe của người mẹ trong suốt thai kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện về thể lực và trí tuệ của bé. Nếu như người mẹ mắc bệnh thì các viruts, vi khuẩn sẽ đi qua nhau thai vào trong máu và dễ gây ra những dị tật bẩm sinh cho con. Tuy nhiên trong thời gian thai kỳ, người mẹ sẽ phải đối diện với nhiều thay đổi về nội tiết tố khiến hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng và rất dễ mắc phải các căn bệnh như: mất ngủ, cảm cúm, đau lưng, bệnh truyền nhiễm, tăng giảm huyết áp, thiếu máu,...

Chính vì vậy, giải pháp được nhiều thai phụ tin chọn là sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất bị thiếu hụt, phòng tránh bệnh tật và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

2. Cần sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa

Liên quan đến vấn đề này, trong cộng đồng người tiêu dùng hiện tại đang có 2 quan điểm trái chiều về việc thai phụ có nên sử dụng thực phẩm chức năng không.

Quan điểm thứ nhất cho rằng không nên sử dụng thực phẩm chức năng, bởi vì rất nhiều người cho rằng “ Phụ nữ mang thai không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào, và thực phẩm chức năng cũng không ngoại lệ ” hay là “ các thai phụ không nên dùng thực phẩm chức năng mà thay vào đó là chỉ dùng thuốc bổ, vitamin tổng hợp, viên đa vi chất mà các bác sĩ cho phép dùng ”.

Quan điểm thứ 2 là thai phụ nên dùng thực phẩm chức năng vì “ trong bữa ăn hàng ngày nếu không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết thì các mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng ”, và “ sử dụng thực phẩm chức năng là để tăng cường thể lực, phòng tránh nhiêm bệnh cho các mẹ là việ cần thiết ”.

Nhưng mà, trên thực tế những quan điểm này không hoàn toàn đúng và cũng không sai hoàn toàn. Với quan điểm thứ nhất, xuất phát từ điểm người tiêu dùng chưa hiểu đúng về thực phẩm chức năng. Nhiều người không hề hiểu rõ vitamin tổng hợp, viên đa vi chất hay thuốc bổ đều là một dạng của thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó có một số mẹ lại không thích từ “ thực phẩm chức năng ” do còn có nhiều định kiến. Ngày trước, có một thời gian dài, thực phẩm chức năng đều gắn liền với tên tuổi của các tổ chức hoạt động theo mô hình đa cấp có dấu hiệu không lành mạnh, khiến người tiêu dùng ác cảm với các sản phẩm “ thực phẩm chức năng này ”. Tuy nhiên, với xã hội hiện đại hiện nay thì thực phẩm chức năng đã được mọi người nhìn nhận và đánh giá đúng hơn.

Mẹ bầu có nên sử dụng thực phẩm chức năng?

Về quan điểm thứ hai, việc bổ sung thực phẩm chức năng trong thai kỳ là tốt nhưng các mẹ không nên dùng một cách tùy tiện. Nếu như tự ý bổ sung thực phẩm chức năng mà lại không hiểu rõ về sản phẩm và cơ địa của mình thì sẽ không kiểm soát được cơ thể mình đang thừa hay thiếu chất gì, rất dễ gây đến một số rồi loạn. Việc sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất cần thiết co vai trò quan trọng trong gian đoạn trước khi mẹ mang thai 3 tháng, trong suốt thời gian mang thai và 3 tháng sau khi sinh. Trong mỗi loại thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ mang thai thì đều có chức năng riêng, nhằm bổ sung các dưỡng chất thiết yếu như acid folic, kẽm, sắt, iod, DHA,...

Riêng với vitamin thì các mẹ cần phải thận trọng trong khi sử dụng chúng, bởi vì nếu bạn bổ sung quá nhiều thì có thể dẫn đến gây nguy hại cho sức khỏe của bé sau này. Các loại vitamin tan dần trong dầu như vitamin A, D, E, nếu như bạn dùng quá mức thì sẽ được lưu giữ lại trong các tổ chức mỡ trong cơ thể và có thể gây ra ngộ độc. Đặc biệt, nếu như thừa viatmin A trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì sẽ tăng nguy cơ sinh quái thai,..

Vì vậy, Lily & WeCare khuyên bạn rằng, để biết rằng các mẹ bầu có nên sử dụng thực phẩm chức năng hay không thì nên đi đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ tư vấn cũng như lựa chọn các loại thực phẩm chức năng đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chứng nhận, các sản phẩm phù hợp và sử dụng chúng với mức độ cho phép với liều lượng an toàn nhất cho cơ thể bạn và em bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!