Mổ đẻ ăn được những loại rau gì ?

Bạn Cần Biết - 04/27/2024

Sau các ca sinh mổ, thông thường các bà mẹ thường cảm thấy rất đau đớn vì vết mổ tại bụng, do vậy cần phải có một chế độ ăn uống thật đặc biệt để chóng lành vết thương, đồng thời còn có thể cung cấp nhiều sữa cho bé. Vậy bạn có biết mổ đẻ ăn được những loại rau gì trong chế độ dinh dưỡng? Hãy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Sau các ca sinh mổ, thông thường các bà mẹ thường cảm thấy rất đau đớn vì vết mổ tại bụng, do vậy cần phải có một chế độ ăn uống thật đặc biệt để chóng lành vết thương, đồng thời còn có thể cung cấp nhiều sữa cho bé. Vậy bạn có biết mổ đẻ ăn được những loại rau gì trong chế độ dinh dưỡng? Hãy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Các loại rau có thể ăn được sau khi mổ đẻ

Rau đay

Ở tuần đầu tiên sau khi sinh mổ, các sản phụ có thể ăn rau đay hàng ngày từ 150 – 200g trong các bữa ăn chính, các tuần tiếp theo, mỗi tuần ăn 2 lần với lượng rau đay từ 200 – 250g thì lượng sữa của mẹ bầu sẽ tăng lên, hàm lượng chất béo trong sữa cũng tăng.

Rau má và rau ngót

Rau ngót chính là lựa chọn số một của rất nhiều chị em sau sinh mổ bởi nhìn từ góc độ dinh dưỡng, lá rau ngót có chứa nhiều vitamin A,B,C, canxi... Ăn rau ngót sẽ giúp cho các mẹ tăng lượng sữa cho con bú, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm, hỗ trợ co thắt dạ con. Bạn nên rửa sạch lá rau ngót, đem xay lấy nước uống hoặc là ăn canh rau ngót hàng ngày.

Bên cạnh rau ngót, phụ nữ sau khi sinh mổ còn có thể dùng rau má. Rau má mang đến tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, giúp lưu thông khí huyết, cho làn da hồng hào, trẻ lâu. Các mẹ có thể thực hiện hãm lá rau má khô để thay nước uống hàng ngày hoặc sử dụng rau má tươi để nấu canh với thịt gà, thịt bò, thịt nạc thăn...

Rau họ bầu

Các loại rau họ bầu như bí xanh, mướp đắng, mướp, bầu sao,... đều giúp mẹ bầu lợi sữa sau khi sinh. Đặc biệt, rau họ bầu dễ tiêu hóa và có hàm lượng dinh dưỡng cao, bổ dưỡng cho mẹ bầu.

Mổ đẻ ăn được những loại rau gì ?

Cỏ cà ri

Trong cỏ cà ri có rất giàu chất sắt và canxi, giúp hỗ trợ tăng sữa cho mẹ. Chúng còn có chứa các galactagogues có lợi cho việc tiết sữa. Bạn có thể sử dụng hạt cỏ cà ri này chung với canh rau hoặc hòa với nước để uống vào mỗi buổi sáng.

Rau cải xoăn

Khi đang cho con bú, cơ thể người mẹ cần nhiều calo hơn để cung cấp cho con của mình. Cải xoăn là loại thực phẩm chứa hàm lượng cao canxi, vitamin A, K, chất sắt, folate và có thể dễ dàng bổ sung thêm vào các bữa ăn hàng ngày.

Măng tây

Măng chính là một trong những thực phẩm rất được yêu thích và cũng giàu chất xơ thuộc vào hàng bậc nhất. Chất xơ có trong măng kích thích cho dạ dày co bóp, hỗ trợ quá trình tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tạo nên cảm giác no bụng.

Phụ nữ sau khi sinh mổ nếu không có nhiều sữa nên ăn măng tây bởi nó giúp cho mẹ bầu có được một nguồn sữa vô cùng dồi dào, vừa có lợi cho mẹ và lại vừa có lợi cho bé.

Sau khi sinh mổ thì mẹ bầu nên kiêng ăn gì?

Sinh mổ sẽ để lại sẹo cho mẹ bầu, vì vậy mẹ bầu cần kiêng một số loại thực phẩm không tốt cho quá trình lành sẹo như rau muống, đồ nếp, lòng trắng trứng gà,... bởi vì chúng là những loại thức ăn làm tăng quá trình tạo mủ viêm, hay gây ra vết sẹo lồi,...

Bên cạnh đó, các mẹ sau khi sinh mổ cũng nên làm như sau:

- Không ăn thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn đặc

- Tránh ăn các thực phẩm gây ra sắc tố đen nhằm tránh vết sẹo sâu hơn đồng thời không nên sử dụng các thực phẩm có tính kích thích như chè, cà phê, hạt tiêu hay là rượu vang,...

Mổ đẻ ăn được những loại rau gì ?

- Các loại thực phẩm lạnh như củ cải trắng, bắp cải, dưa hấu, lê... thì bà bầu sau sinh mổ nên nhịn ăn sau 40 ngày để ngăn chặn thiệt hại cho hệ tiêu hóa và răng

- Trong giai đoạn sản dịch đang ra rất nhiều, mẹ bầu cũng nên ăn nhiều chất mang lại tác dụng co hồi tử cung, hỗ trợ đẩy nhanh các chất dịch bị ứ đọng ở trong buồng tử cung.

Chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu sau khi sinh là rất cần thiết, đặc biệt là với những người sinh mổ vì đây là giai đoạn mà các bà mẹ cần phải bổ sung thực phẩm và những chất dinh dưỡng giúp tăng lượng sữa mẹ. Mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp sau khi sinh để vừa bồi bổ sức khỏe cho mình vừa lợi sữa cho con.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn!

>>>Xem thêm: Củ cải đỏ – thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ bầu

>>>Xem thêm: Mổ đẻ nên ăn gì để tiết nhiều sữa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!