Mẹ bầu có biết cách ăn cơm đúng "chuẩn" chưa?

Thiết Yếu - 04/28/2024

Giống như người phương Tây xem bánh mì là thực phẩm chính thì cơm là món không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt. Nhưng ăn cơm thế nào là đủ? Và đặc biệt là ăn cơm khi mang thai thế nào là đúng thì không phải ai cũng biết.

Giống như người phương Tây xem bánh mì là thực phẩm chính thì cơm là món không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt. Nhưng ăn cơm thế nào là đủ? Và đặc biệt là ăn cơm khi mang thai thế nào là đúng thì không phải ai cũng biết.

Cơm quan trọng thế nào với cả mẹ và thai nhi?

Đầu tiên mẹ bầu cần phải biết cơm là thực phẩm chứa nhiều rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau và có hàm lượng calories rất cao. Nếu đi sâu vào phân tích thành phần dinh dưỡng và tác dụng của cơm đối với cơ thể thì trong cơm có các loại khoáng chất quan trọng đối cới cơ thể. Cơm cũng có lượng carbonhydrat lớn tạo thành nguồn năng lượng chính cung cấp cho cơ thể mẹ hoạt động và phát triển bào thai. Các loại vitamin và tinh bột trong cơm cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho quá trình phát triển của bé. Chất oxy hoá có trong cơm cũng giúp mẹ tăng khả năng miễn dịch, giảm khả năng mắc bệnh trong thai kỳ và gián tiếp giúp bé tăng miễn dịch sau này. Cơm còn có một lượng lớn chất dinh dưỡng dẫn truyền thần kinh, các chất này thâm nhập vào bào thai giúp trí não thai nhi phát triển tốt hơn, bé thông minh hơn. Những dinh dưỡng cụ thể này cung cấp cho bào thai trong bụng mẹ tạo điều kiện cho em bé phát triển tốt đẹp. Cách ăn cơm khi mang thai rất quan trọng vì nó giúp cả mẹ và bé đều mạnh khoẻ.

Ăn cơm như thế nào cho "chuẩn" khi mang thai?

Trong suốt thời gian thai kỳ mẹ bầu nên duy trì ăn cơm mỗi bữa vì cơm cung cấp cho thai nhi những lợi ích lớn nhất. Nhưng ăn nhiều cơm hay ăn ít cơm, ăn như thế nào trong mỗi giai đoạn của thai kỳ cũng cần nhiều chú ý khác nhau.

Trong ba tháng đầu khi mang thai, mẹ nên duy trì lượng cơm là một bát mỗi bữa và không cần phải tăng lượng cơm lên. Đây là định lượng khá hợp lý vì thời kỳ này phôi thai cần nhiều vitamin và khoáng chất chứ không cần quá nhiều năng lượng. Các chị em thường mách nhau “không dại mà ăn cơm nhiều” và đây đúng là cách ăn cơm khi mang thai những tháng đầu tiên. Mỗi bát cơm chứa hơn 200 calories có thể đáp ứng được yêu cầu duy trì năng lượng của mẹ . Nếu ăn nhiều hơn, cơm có thể phản tác dụng vì trong cơm có rất nhiều tinh bột có thể khiến mẹ bầu tăng cân quá nhanh dẫn đến béo phì giai đoạn đầu mang thai. Cơm cũng chứa nhiều đường nên ăn quá nhiều cơm mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị tiểu đường. Dù vậy, việc duy trì ăn cơm hàng ngày là cần thiết vì các chất trong cơm giúp mẹ có khả năng miễn dịch tốt.

Mẹ bầu có biết cách ăn cơm đúng "chuẩn" chưa?

Mẹ có thể ăn gạo lứt khi mang thai.

Ở thời kỳ giữa thai kỳ mẹ bầu cũng vẫn nên duy trì ăn mỗi bát cơm cho một bữa. Mỗi ngày có thể ăn thành 4 – 5 bữa hoặc ăn khi thấy đói vì giai đoạn này thai nhi yêu cầu nhiều chất dinh dưỡng hơn. Việc chia thành từng bữa nhỏ và ăn lượng cơm vừa phải giúp cho các chị em không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng nhưng không sợ tăng cân quá độ. Nếu e ngại chị em có thể chuyển qua ăn cơm nguyên cám hay còn gọi là cơm gạo lứt. Cơm gạo lứt khó ăn hơn vì còn giữ nguyên cám khiến hạt cơm hơi thô ráp, cần phải nhai kỹ để không tạo áp lực cho dạ dày. Tuy vậy dinh dưỡng cơm gạo lứt đem lại thì cao hơn cơm trắng, lượng vitamin và chất xơ trong loại cơm này cũng nhiều hơn nên có lợi với phụ nữ mang thai hơn. Những căn bệnh như táo bón, trĩ khiến chị em khó chịu cũng một đi không trở lại nếu tích cực ăn cơm gạo lứt và nhiều rau xanh.

Ở thời kỳ cuối thai kỳ, bào thai cần nhiều dinh dưỡng, nhiều tinh bột nên mẹ cũng phải ăn nhiều cơm hơn. Mỗi bữa ăn khoảng 1,5 bát cơm, mỗi ngày duy trì khoảng 5 – 6 bát cơm là vừa đủ. Nên lưu ý rằng cơm là tinh bột lành mạnh nhưng lại có chỉ số đường huyết khá cao, vì thế hạn chế ăn cơm ở giai đoạn đầu thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu tránh những căn bệnh không đáng có. Nhiều chị em từng mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường chỉ vì không biết cách ăn cơm khi mang thai. Tích cực bổ sung thêm rau xanh và các loại thực phẩm nhiều vitamin, nhiều chất xơ sẽ có lợi cho cả mẹ và bé hơn là tập trung vào ăn nhiều cơm.


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!