Mẹ bầu có nên tiêm vắc xin ngừa ho gà?

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Bài viết cung cấp cái nhìn sâu hơn về việc tiêm ngừa vắc xin ho gà cho thai phụ và giải đáp lo lắng về ảnh hưởng của vắc xin đến thai nhi.

Hiện nay, đa số các phụ nữ mang thai hầu như không quan tâm nhiều đến các loại vắc xin như ngừa uốn ván, bạch hầu và ho gà mà chỉ nghĩ đến vắc xin ngừa bệnh cúm. Bên cạnh đó, các mẹ hầu như cũng không tiêm vắc xin trong thời kỳ mang thai vì sợ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Bạn nên biết rằng, việc tiêm vắc xin ho gà khi mang thai sẽ rất an toàn và hiệu quả và đây là một loại vắc xin rất quan trọng.

Ho gà là gì và tại sao ho gà lại có hại cho trẻ sơ sinh?

Ho gà là bệnh nhiễm trùng có khả năng lây lan cao và gây ra các bệnh đường hô hấp. Đúng như tên gọi của nó, ho gà gây ra những cơn ho dai dẳng, âm thanh khó chịu và khi lấy hơi giữa những đợt ho kéo dài, người bệnh sẽ gây ra âm thanh nghe như tiếng “gù” của con gà. Đôi khi cơn ho quá nặng có thể khiến người bệnh bị nôn mửa. Người lớn khi bị ho gà hầu như không cần phải nhập viện, nhưng cơn ho có thể kéo dài đến tận 100 ngày và khá khó chịu.

Đối với trẻ em, căn bệnh này có thể gây viêm phổi, suy hô hấp và thậm chí tử vong. Trẻ em rất dễ mắc bệnh trong 6 tháng đầu đời và hầu hết các trường hợp tử vong là trong 2 tháng đầu tiên.

Tại sao mẹ bầu nên tiêm vắc xin ho gà khi mang thai?

Do 50% trẻ sơ sinh bị nhiễm ho gà chủ yếu từ người mẹ nên các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm vắc xin phòng ngừa ho gà, tốt nhất là khoảng giữa 27 tuần đến 36 tuần.

Có rất nhiều phụ nữ băn khoăn liệu vắc xin có ảnh hưởng đến con họ hay không và yêu cầu được tiêm sau khi sinh. Tuy nhiên, loại vắc xin ho gà hiện nay bạn được tiêm trong thai kì đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và an toàn cho cả mẹ và bé. Tiêm ngừa trong thai kỳ không chỉ giúp mẹ phòng ngừa bệnh ho gà và khả năng lây nhiễm cho con khi mới sinh. Quan trọng hơn, khi đã tiêm vắc xin, những kháng thể trong cơ thể mẹ sẽ đi qua nhau thai và bảo vệ thai nhi không bị lây nhiễm trong những tháng đầu đời.

Nếu đã tiêm vắc xin phòng ngừa ho gà vài năm trước khi có thai, bạn vẫn nên đi tiêm lại theo chỉ định của bác sĩ để thai nhi có được những kháng thể quý giá. Ngoài ra, người thân trong gia đình cũng nên tiêm vắc xin  để tạo ra một môi trường tốt nhất cho trẻ sơ sinh, phòng tránh việc lây nhiễm cho bé.

Nếu bạn đang mang thai và có bất kỳ thắc mắc nào về vắc xin, hãy gặp các chuyên gia y tế để nhận lời khuyên tốt nhất.

Bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết:

  • Tiêm vắc xin khi mang thai
  • Làm giảm nguy cơ đột quỵ ở trẻ bằng cách tiêm vắc xin

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!