Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì tốt nhất?

Thiết Yếu - 05/11/2024

Sau khi sinh con, giai đoạn cho con bú yêu cầu một chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho mẹ. Vậy mẹ đã thực sự biết mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì để vừa tốt cho mẹ, vừa đảm bảo tốt cho em bé chưa?

Sau khi sinh con, giai đoạn cho con bú yêu cầu một chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho mẹ. Vậy mẹ đã thực sự biết mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì để vừa tốt cho mẹ, vừa đảm bảo tốt cho em bé chưa?

Chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con. Chính vì vậy, việc mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì để em bé khỏe mạnh, cũng là một trong những vấn đề đáng được quan tâm.

Không phải thai phụ sau sinh nào cũng biết được những loại trái cây nên ăn khi cho con bú. Ăn đúng loại không chỉ tăng cường sức khoẻ mẹ và bé, mà còn lợi sữa, giúp tinh thần thư thái. Tuy nhiên, nếu ăn nhầm, ăn bừa, trái cây sẽ trở thành "thuốc độc" hại người. Vậy, thật ra, mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì?

Dưới đây là những loại trái cây mẹ cần bổ sung trong chế độ ăn uống sau thai kì, thời điểm cho con bú:

1. Việt quất

Đây là một trong những câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi: Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì?, loại trái cây này thật sự rất tốt nhất dành cho phụ nữ đang cho con bú. Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chất chống oxy hóa tự nhiên trong việt quất giúp sản phụ tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. Việt quất rất giàu vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, K, Canxi, kali và carbohydrate.

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì tốt nhất?

2. Trái bơ

Quả bơ là nguồn thực phẩm giàu các axit béo thiếu yếu như: Axit béo Omega-3, axit béo Omega-6 và các axit béo omega-9. Những loại axit amin này rất cần thiết cho cơ thể hoạt động đồng thời giúp sản phụ "sản xuất" nhiều sữa cho bé bú. Bơ cũng là lựa chọn tuyệt vời trong việc duy trì lượng đường và cholesterol trong máu. Hãy bổ sung thêm môt quả bơ vào món xà lát của bạn hoặc ăn chúng như một món ăn nhanh bổ dưỡng hằng ngày.

3. Hồng xiêm (Sapoche)

Việc cho con bú khiến bạn rất dễ mệt mỏi và cần nạp nhiều năng lượng để bù đắp. Vì vậy, bạn cần bổ sung những loại thực phẩm giảu năng lượng vào chế độ ăn uống để ngăn việc buồn nôn, ói mửa hoặc ngất dẫn đến kiệt sức. Hồng xiêm là một trong những loại trái cây tốt cho cơ thể, chúng giàu dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho bạn và bé yêu.

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì tốt nhất?

4. Quả mơ

Nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, vậy nên bổ sung quả mơ vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Quả mơ là thực phẩm cung cấp dồi dào các vitamin C, A, Canxi và Kali. Không những vậy, quả mơ còn chứa nhiều Phytoestrogen – chất có cấu trúc cũng tương tự như estrogen, và hoạt động như estrogen. Những chất này giúp điều chỉnh sản xuất hóc môn ở phụ nữ và giúp tăng tiết sữa.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể chú ý các nhóm trái cây có cùng lợi ích và công dụng sau đây

Để nhiều sữa, đặc sữa

Không phải lúc nào cũng có nhiều sữa, đủ sữa cho con bú; đặc biệt là lúc ngay sau sinh. Có một số loại trái cây kích thích các tuyến sữa tạo nhiều sữa hơn, sữa đặc và thơm hơn; ví dụ như : đu đủ xanh, táo tàu, chuối tiêu, cam quýt, na, nhãn, vú sữa,....

Để mát sữa

Sữa “nóng” khiến cho cơ thể em bé cũng nóng theo, dễ bị phát ban và nổi mụn nhọt. Do đó các bà mẹ nên những loại trái cây thanh nhiệt, giải độc; ví dụ như : táo, chanh, củ đậu, dưa chuột, dâu tây, bưởi, bơ,...

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì tốt nhất?

Để tăng năng lượng

Những người mẹ đang cho con bú cần rất nhiều năng lượng để nuôi con và chăm sóc con. Họ cũng chịu rất nhiều áp lực, căng thẳng vì thế phải ăn những trái cây giàu năng lượng để bù vào, ví dụ như : chuối, xoài, bơ, dừa, ổi, sung, hồng xiêm, dưa...

Để phòng bệnh

Phụ nữ đang con bú nếu bị nhiễm bệnh sẽ dễ lây nhiễm sang cho con và cũng ảnh hưởng đến khả năng chăm sóc em bé. Kể cả khi có thuốc chữa thì việc uống thuốc cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Do đó, phòng bệnh hơn điều trị bệnh, những người mẹ cho con bú nên ăn trái cây giàu vitamin C để tăng cường khả năng miễn dịch, ví dụ như : cam, chanh, dứa, ổi, dưa hấu, dâu tây, bưởi, đu đủ, xoài, cà chua, việt quất, lựu,...

Để tránh bị thiếu máu thì người mẹ cũng nên ăn một trái cây giàu chất sắt, ví dụ như : sung, mơ, táo tàu, đào, dâu, nho khô, táo,...

Để đẹp da

Phụ nữ đang cho con bú do phải tốn nhiều công sức để chăm em bé, họ rất mệt mỏi và stress. Cơ thể sau sinh cũng không được thon gọn, da dẻ không được trẻ trung như trước, tóc cũng có thể rụng nhiều hơn...

Theo Phụ Nữ News

Xem thêm:

  • Thực phẩm cần tránh khi đang cho con bú
  • Những loại thuốc an toàn khi cho con bú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!