Năm mới bạn nên ghi nhớ 6 sai lầm khi uống rượu bia

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Ngày đầu năm là nơi gia đình sum họp, gặp mặt nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Bên cạnh đó, cũng không thể thiếu được việc chúc tụng nhau qua những chén rượu, cốc bia... Cùng Lily & WeCare điểm qua 6 sai lầm khi uống rượu bia vào dịp năm mới dưới đây nhé.

Ngày đầu năm là nơi gia đình sum họp, gặp mặt nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Bên cạnh đó, cũng không thể thiếu được việc chúc tụng nhau qua những chén rượu, cốc bia... CùngLily & WeCaređiểm qua 6 sai lầm khiuống rượu biavào dịp năm mới dưới đây nhé.

Năm mới bạn nên ghi nhớ 6 sai lầm khi uống rượu bia

Uống quá nhiều

Trong quá trình sản xuất, độ tinh khiết của bia đã được cải thiện song vẫn còn một số chất độc hại tồn dư như chì, axit nitơ... Uống bia với một lượng quá nhiều trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến gan phải làm việc vất vả để đào thải độc tố có trong bia có nguy cơ tích tụ trong cơ thể.

Sự quá tải này sẽ khiến các mô gan bị tổn thương, giảm chức năng cơ tim, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến suy tim.

Uống nhiều bia cũng có thể gặp các tình trạng sức khỏe tương tự như khi uống nhiều rượu, đó là bạn có thể đối mặt với bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ, xơ cứng động mạch và đau dạ dày...

Năm mới bạn nên ghi nhớ 6 sai lầm khi uống rượu bia

Ăn thực phẩm muối hoặc hun khói khi uống rượu bia

Chất nitrosamine và sắc tố có trong các loại thực phẩm xông khói gây ra phản ứng với cồn trong rượu gây hại cho gan, làm tổn thương khoang miệng, thực quản và niêm mạc dạ dày, thậm chí gây ung thư. Nếu thường xuyên kết hợp thịt hun khói với rượu bia, bạn sẽ dễ dàng mắc các bệnh ung thư vòm họng, ung thư gan. Nguyên nhân vì trong thịt hun khói có chứa Nitrosamine và các chất bảo quản hấp thụ và gây hại cho cơ thể.

Chất phèn sẽ làm giảm tác dụng của nhu động ruột và dạ dày, thức ăn ứ đọng, khó tiêu hóa, đồng nghĩa với việc lượng rượu tích tụ và những chất độc hại của nó ngấm vào cơ thể sâu hơn gây hại cho cơ thể và dễ bị say hơn. Các chất phèn thường có trong giò, chả, nem,.. là những món ăn được dùng nhiều nhất. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng những sản phẩm này trong các bữa nhậu.

Uống bia với rượu mạnh

Khi đã uống bất kỳ một loại rượu nào thì không nên dùng bia để uống chung để tránh phần lớn cồn trong rượu nhanh chóng được hấp thu sẽ rất hại dạ dày và làm bạn dễ bị say, đau đầu.

Uống bia chung với rượu mạnh làm gia tăng lượng cồn của bia, gây kích thích quá độ ở dạ dày và đường ruột, làm rối loạn chức năng tiêu hóa.

Năm mới bạn nên ghi nhớ 6 sai lầm khi uống rượu bia

Uống bia khi cơ thể ra nhiều mồ hôi

Nhiều người, đặc biệt là quý ông thích uống bia và xem đây là nước giải khát. Đôi khi vừa làm việc hoặc chơi thể thao ra nhiều mồ hôi, họ khát nước và uống nhiều bia lạnh để giải khát.

Các chuyên gia cảnh báo thói quen này rất nguy hiểm bởi khi cơ thể đang ra mồ hôi, lỗ chân lông nở rộng, mạch máu và đường ruột cũng nở ra. Uống nhiều bia lúc này sẽ làm cho mạch máu đường ruột co lại đột ngột, lỗ chân lông nhanh chóng khép lại, dẫn đến ngừng ra mồ hôi trong thời gian ngắn, gây cản trở sự tản nhiệt trên bề mặt da, gây kích thích đường ruột. Tình trạng dẫn đến tiêu chảy, đau bụng, thậm chí co giật.

Uống bia ướp lạnh

Trong bia có chứa CO2, sau khi đi vào cơ thể, chất này lập tức được thải ra, mang đi một phần nhiệt từ trong cơ thể, làm cho ta có cảm giác tươi mát.

Các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, nhiệt độ thích hợp nhất khi uống bia là ở khoảng 12 độ C. Nhiệt độ bia quá cao sẽ làm lượng dioxit cacbon có trong bia bị thất thoát khiến bia thiếu đi sức hấp dẫn cần có (thức uống hấp dẫn này sẽ có vị đắng).

Nếu nhiệt độ quá thấp như dưới 0 độ C thì không những sẽ làm cho bia ít có bọt mà còn làm cho chất protein trong bia kết hợp với tannic acid thành ra chất lắng đọng, làm cho bia xuất hiện “các vẩn đục lạ”, vì thế mà khẩu vị thơm ngon của bia giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, bia quá lạnh sẽ làm cho các tế bào vị giác trong khoang miệng người ta bị tê cóng, làm cho vị giác trở nên thiếu nhạy bén, như vậy cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm giác thưởng thức mùi vị bia và các thức ăn khác của miệng lưỡi. Do đó, có thể khẳng định rằng: Nói rằng “bia càng lạnh uống càng tốt” là hoàn toàn sai lầm.

Năm mới bạn nên ghi nhớ 6 sai lầm khi uống rượu bia

Uống rượu bia với nước ngọt

Để giảm bớt vị đắng của rượu bia, nhiều người thường trộn rượu bia với nước ngọt hoặc nhấp một ngụm bia xen kẽ một ngụm nước ngọt. Cách uống này rất sai lầm vì sẽ khiến bạn chóng say hơn và mệt mỏi hơn.

Theo chuyên gia sức khỏe trên trang Health, nhiều người thường mắc sai lầm khi nghĩ rằng pha loãng rượu bia với các loại nước ngọt có gas sẽ làm giảm độ cồn của bia, khi uống vào sẽ lâu say hơn. Trên thực tế, cách "chống say" này hoàn toàn phản tác dụng.

Các nhà khoa học lý giải, trong quy trình sản xuất nước ngọt có gas, người ta luôn cho vào một lượng carbon dioxide (CO2) vừa đủ để hòa tan cùng chất lỏng. Quá trình này được thực hiện dưới dưới áp suất và áp lực cao. Khi giảm áp suất, carbon dioxide thoát ra khỏi sản phẩm dưới dạng bóng khí nhỏ làm nước "sủi bọt" như ta thường thấy.

Khi nước ngọt có gas được pha vào rượu bia, thành phần carbon dioxide trong nước ngọt sẽ thúc đẩy lượng cồn trong bia hấp thu vào niêm mạc đường ruột nhanh hơn. Do đó khi uống hỗn hợp rượu bia pha nước ngọt sẽ khiến bạn chóng say và mệt mỏi hơn, đặc biệt khi đói bụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!