Ngày Tết ăn bánh chưng có nóng không?

Bạn Cần Biết - 05/07/2024

Bánh chưng là một món ăn đặc trưng không thể thiếu vào mỗi dịp Tết về trên đất Việt Nam. Có thể nói ai cũng thích món ăn này và nhất là khi nó được rán lên. Tuy nhiên, ăn bánh chưng có nóng không và có bị mọc mụn không là thắc mắc của khá nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc này nhé!

Bánh chưng là một món ăn đặc trưng không thể thiếu vào mỗi dịp Tết về trên đất Việt Nam. Có thể nói ai cũng thích món ăn này và nhất là khi nó được rán lên. Tuy nhiên, ăn bánh chưng có nóng khôngvà có bị mọc mụn không là thắc mắc của khá nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc này nhé!

Ngày Tết ăn bánh chưng có nóng không?

Ai không nên ăn nhiều bánh chưng?

Bánh chưng được làm chủ yếu từ gạo nếp – một trong những loại gạo chứa rất nhiều năng lượng khi được thu nạp vào cơ thể, vì vậy mà bánh chưng cũng là thực phẩm dành cho người gầy. Tuy nhiên, không chỉ có gạo nếp mà bánh chưng còn được đắp thêm thịt mỡ và đậu xanh, và 2 nguyên liệu này sẽ khiến người ăn tăng cân một cách nhanh chóng. Điều này lý giải tại sao sau ngày Tết nhiều người có xu hướng béo lên, nhất là trẻ em.

Không phải ai cũng nên ăn bánh chưng. Dưới đây là danh sách những người nên hạn chế ăn bánh chưng một cách tối đa nếu không muốn làm hại tới cơ thể:

1. Người bệnh thận

Là người cần tránh xa những loại đồ ăn chứa quá nhiều chất béo vì nó sẽ làm cho người bệnh bị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu hoặc khiến tình trạng mỡ máu tăng cao bất thường. Và bánh chưng – một trong những loại đồ ăn quá nhiều chất béo.

Ngày Tết ăn bánh chưng có nóng không?

2. Người mắc bệnh béo phì hoặc đang thừa cân

Những người bị mắc bệnh béo phì hoặc đang thừa cân thì phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ăn bánh chưng, vì một khi đã ăn thì chỉ nên ăn bánh chưng luộc. Như đã nói ở trên, bánh chưng giàu chất béo, nhiều tinh bột, chứa nhiều năng lượng nên khi được hấp thụ vào cơ thể thì chỉ có thể khiến bạn béo ra, tăng cân chứ không có tác dụng giảm cân.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của bệnh béo phì hoặc chớm thừa cân, bạn vẫn có thể ăn bánh chưng nhưng cần ăn kèm với nhiều rau xanh – củ và quả. Chú ý rằng không được ăn kèm với dưa hành, dưa muối như thương lệ vì các loại dưa muối, hành muối có chứa nhiều muối, bánh chưng lại nhiều chất béo, nếu ăn cả 2 thực phẩm này thì bạn sẽ có nguy cơ mắc cả bệnh thận và tim mạch.

3. Người bị đau dạ dày

Gạo nếp và đỗ xanh là nguyên liệu chứa nhiều tinh bột và năng lượng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc gạo nếp và đỗ xanh tốt cho dạ dày. Đây là 2 nguyên liệu được liệt vào danh sách những thực phẩm khó tiêu, gây ra chứng đau dạ dày, khiến người ăn nhanh bị nóng ruột, chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, ợ chua và ợ nóng... Vì vậy, nếu bạn đang bị đau dạ dày thì nên hạn chế ăn bánh chưng.

4. Người bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch

Với những điều Lily & WeCaređã nêu ở trên, hẳn bạn sẽ thấy ngay những người bị mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp không nên ăn nhiều bánh chưng. Chất béo và tinh bột nếu không được điều chỉnh cân đối trong cơ thể sẽ gây nên những tác động tiêu cực cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Tác hại khi ăn quá nhiều bánh chưng

Bánh chưng là thực phẩm rất hấp dẫn và ngon miệng, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều nếu không muốn tình trạng mọc mụn xuất hiện. Nhất là đối với những người có sở thích ăn bánh chưng rán, vì khi rán lên thì mùi và màu rất hấp dẫn, ăn cũng ngon hơn. Tuy nhiên, dù rán hay không thì đây cũng là thực phẩm nhiều chất béo.

Ăn nhiều bánh chưng sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, tăng cân nhanh... và những tác hại khác mà bạn khó kiểm soát.

1. Gây béo phì

Bánh chưng giàu năng lượng và nhiều tinh bột. Đó là lý do ăn nhiều bánh chưng sẽ khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng và trở nên béo phì.

Ngày Tết ăn bánh chưng có nóng không?

2. Gây nên tình trạng huyết áp cao

Do là thực phẩm chứa nhiều chất béo nên khi được đưa vào cơ thể, dạ dày sẽ phải hoạt động cực nhọc hơn và tăng tiết axit dịch vị, từ đó khiến tăng huyết áp.

3. Hại thận

Bánh chưng hay được ăn kèm với dưa muối và hành muối. Bản thân việc chứa nhiều chất béo đã là điều không tốt cho cơ thể, và khi kết hợp cả với đồ muối, thịt đông... là những món ăn chứa hàm lượng muối cao thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thận.

4. Nóng trong người

Chị em phụ nữ hay thắc mắc rằng “Ăn bánh chưng có nóng không?” hoặc “Ăn bánh chưng có khiến nổi mụn không?”. Phải nói rằng đồ nếp nói chung và bánh chưng nói riêng đều là những thực phẩm có khả năng làm gia tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó dễ gây nóng trong, nổi mụn và đặc biệt khiến người ăn nhiều dễ nổi cáu nhanh chóng.

5. Bị mụn nhọt

Như đã nói ở trên, vì bánh chưng khiến tình trạng nóng trong người xảy ra nên tác động tiêu cực đầu tiên xảy đến đó là mụn nhọt xuất hiện. Đối với người đang bị mụn nhọt tấn công, ăn bánh chưng còn làm tình trạng mụn nhọt trở nên nặng hơn.

Ăn bánh chưng đúng cách

Để tránh những tác hại trên xảy ra mà bạn vẫn có thể thưởng thức món ăn truyền thống này một cách thoải mái, bạn hãy thực hiện những điều sau:

  • Nếu đã ăn bánh chưng thì không nên ăn chung với thực phẩm chứa nhiều tinh bột khác. Vì dụ như cơm, khoai, sắn...
  • Khi ăn bánh chưng, bạn nên thái lát mỏng và ăn từ từ. Khi có cảm giác đã vừa miệng thì nên dừng lại.
  • Ăn cùng với những thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau luộc, trái cây, các loại rau sống.
  • Không ăn vào buổi tối. Vì bánh chưng nhiều năng lượng nên bạn chỉ nên ăn vào buổi sáng hoặc buổi trưa để thấy “sung sức” hơn. Ăn vào buổi tối sẽ khiến bạn bị nóng bụng và mất ngủ.

Ngày Tết ăn bánh chưng có nóng không?

  • ăn bánh chưng gây nóng trong ngườinên bạn cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể để làm mát cơ thể. Hãy uống đủ từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày và ăn nhiều trái cây để điều hòa chế độ ăn uống, bảo vệ sức khỏe trong ngày Tết.

Thông qua bài viết trên của Lily & WeCare, chắc chắn bạn đã biết được ăn bánh chưng có nóng không cũng như lý do vì sao ăn bánh chưng lại gây nóng. Đồng thời, bạn cũng biết được những tác hại khi ăn quá nhiều và những ai không nên ăn bánh chưng. Chúc bạn có những ngày Tết thật vui vẻ và ăn thật ngon miệng!

Trang Nguyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!