Người bệnh vảy nến, tránh ăn gì?

Người bệnh ăn gì - 04/26/2024

Bệnh nhân vảy nến nên tránh sử dụng rượu bia hay chỉ uống ở mức vừa phải. Nên thay thế thịt đỏ bằng cá hồi, cá thu, cá mòi và sò ít nhất 3 lần/tuần.

Em mới phát hiện mắc vảy nến, những nốt vảy da gây ngứa. Các vảy này trên da ngày càng phát triển, nhất là những ngày hanh khô. Xin hỏi em nên ăn thực phẩm gì để hạn chế bệnh nặng thêm?

Nguyễn Hà (Yên Bái)

Hiện nay, chưa có một chế độ ăn chuyên biệt nào dành riêng cho bệnh nhân vảy nến vì hầu hết nghiên cứu vẫn chưa xác định được mối liên hệ giữa chế độ ăn và bệnh.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, nhiều bệnh nhân nhận thấy có một số thực phẩm làm giảm tình trạng viêm do vảy nến như: Chất chống oxy hóa có trong các loại trái cây như nho và bưởi, các loại đậu, quả hạch, mơ, nho khô, mận, ngũ cốc, cây đinh hương, cây quế.

Chất này cần thiết để ngăn cản sự hình thành leukotriene - đây là thủ phạm khiến vảy nến nặng hơn.

Chất folate có trong ngũ cốc, đậu lăng, lúa mì, đậu Hà Lan, cây bông cải xanh, cải bắp, giá và nước cam. Folate giúp phân chia tế bào da cho một làn da khỏe mạnh.

Chất beta carotene có trong cà rốt, rau lá xanh, quả mơ, xoài. Beta carotene giúp chuyển hóa vitamin A trong cơ thể, điều này cần thiết cho làn da khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, nên tránh một số loại thực phẩm sau: họ cam quýt, cả trái cây lẫn nước ép; Thực phẩm chiên xào lẫn chế biến sẵn như thịt hộp, thịt nguội...; Thức ăn nhiều gia vị; Rượu bia có thể gây những đợt bùng phát vảy nến vì kích thích sự phóng thích histamin làm nặng tổn thương da.

Bệnh nhân vảy nến nên tránh sử dụng rượu bia hay chỉ uống ở mức vừa phải. Nên thay thế thịt đỏ bằng cá hồi, cá thu, cá mòi và sò ít nhất 3 lần/tuần.

Ngoài ra, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thức ăn nào nên tránh khi đang sử dụng thuốc để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!