Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não và cách phòng ngừa

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Khi bị tai biến mạch máu não, người bệnh sẽ phải đối mặt với những biến chứng khó lường về sau này. Lily & WeCare xin giới thiệu tới bạn đọc những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não và một số cách phòng ngừa để bạn đọc tham khảo, biết cách phòng tránh cho gia đình người thân.

Khi bị tai biến mạch máu não, người bệnh sẽ phải đối mặt với những biến chứng khó lường về sau này. Lily & WeCarexin giới thiệu tới bạn đọc những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não và một số cách phòng ngừa để bạn đọc tham khảo, biết cách phòng tránh cho gia đình người thân.

Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là loại bệnh dễ gây tử vong, nếu không cũng thường để lại những biến chứng không mong muốn về sức khỏe. Bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên trở lên. Bệnh thường gây ra những biến chứng, nặng thì sẽ tử vong, nhẹ hơn thì bị yếu nhẹ hoặc liệt nửa người, giảm và mất cảm giác một bên cơ thể, nói năng không thông suốt, ăn uống suy giảm, thị lực yếu, rối loạn cảm xúc hoặc tâm trạng thay đổi thất thường, suy giảm trí nhớ, hành vi biến đổi.

Với những người đã từng đột quỵ do tai biến mạch máu não thì phải đối mặt với nguy cơ tái phát trở lại dù đã khỏi. Theo con số thống kê, cứ 3 người từng bị đột quỵ thì có 1 người sẽ tái phát, kèm theo đó là tỷ lệ tử vong và di chứng tăng cao. Nguyên nhân của bệnh được xác định:

Do xơ mỡ động mạch

Trong thành mạch máu có mảng xơ mỡ đóng lại, ngày càng dày làm lòng mạch hẹp dần lại, máu ứ đọng và đóng thành cục đông gây tắc mạch tại chỗ hoặc chạy lên trên cao, làm tắc những mạch máu phía sau, tạo ra nguyên nhân gây tai biến mạch máu não.

Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não và cách phòng ngừa

Do bị bệnh tim

Khi tim đập không đều hoặc van tim bị hẹp sẽ khiến cho máu lưu thông kém, phần máu ứ đọng lại thành cục máu đông trong tim. Một phần của cục máu đông này sẽ trôi theo dòng máu lên não và mắc kẹt ở đó, làm tắc nghẽn mạch máu não.

Bệnh mạch máu nhỏ

Với những người bị tăng huyết áp, đái tháo đường lâu năm mà không điều trị tốt sẽ khiến cho các động mạch nhỏ ở trên não bị hư hỏng nặng và tắc nghẽn, gây không cấp máu cho não được và gây ra thiếu máu não. Đây cũng chính là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não.

Do bị xuất huyết não, chảy máu não

Khi mạch máu trong não bị vỡ sẽ làm cho máu không đến nuôi não được mà sẽ chảy tràn ra, chèn ép vào não làm cho não bị hư hại. Tăng huyết áp được coi là nguyên nhân chính gây vỡ mạch máu não, nó xảy ra khi bị tăng huyết áp lâu ngày mà không điều trị tốt. Huyết áp có thể hiểu là áp lực máu chảy ở trong mạch máu, tăng cao lâu ngày sẽ làm mạch máu thường xuyên bị căng, dẫn tới bị rạn nứt, tổn thương thành mạch máu, từ đó tạo ra các chỗ phình nhỏ, đến một lúc nào đó sẽ bị vỡ ra.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì khi bị tai biến mạch máu nào còn là do bị dị dạng mạch máu não, u não, thoái hóa mạch máu não, bệnh máu khó đông...

Phòng ngừa tai biến mạch máu não bằng cách nào?

Để có thể dự phòng tai biến mạch máu não hiệu quả phải áp dụng dự phòng mắc bệnh và dự phòng bệnh tái phát.

Dự phòng mắc bệnh tai biến mạch máu não

Để có thể dự phòng tai biến mạch máu não hiệu quả phải tiến hành điều trị và phòng tránh các nguyên nhân gây tai biến như: tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, không uống rượu bia, không hút thuốc lá, tránh căng thẳng thần kinh.

Ngoài ra, những người cao tuổi nên duy trì việc thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1-2 lần mỗi năm để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và theo dõi huyết áp, tầm soát các bệnh lý nguy cơ gây ra tai biến mạch máu não. Nếu có những biểu hiện đau đầu, choáng váng, khó thở thì người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não và cách phòng ngừa

Để phòng tránh tái phát tai biến mạch máu não

Những người đã từng bị tai biến mạch máu não sẽ có khả năng tái phát rất cao, thế nên cần phải có những phương án đề phòng điều này. Cụ thể, người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng hoặc quá sức, không được ăn nhiều chất béo, chất ngọt, chất đạm, đường, không ăn quá mặn. Thường xuyên ăn nhiều củ quả, uống nhiều nước. Với những bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch... thì cần phải tăng cường tập vận động tại nhà, không thì cũng áp dụng vật lý trị liệu. Thường xuyên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự động dừng thuốc và phải tái khám theo đúng lịch đã hẹn.

Trên đây là những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não và cách phòng tránh để bạn đọc tham khảo. Với những thông tin đã được cung cấp, hi vọng bạn đọc sẽ biết cách để bảo vệ sức khỏe của mình và của gia đình khỏi tai biến mạch máu não.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách sơ cấp cứu người bị tai biến mạch máu não
  • Điều trị tai biến mạch máu não bằng bài thuốc Đông y

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!