Nguyên nhân và cách điều trị dị ứng da

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Dị ứng da thường xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày mà nhiều người không chú ý tới, đặc biệt thường gặp ở những người có cơ địa mẫn cảm, sức đề kháng kém. Vì vậy, nắm được những nguyên nhân gây dị ứng da sẽ giúp bạn có biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời. Hãy cùng Lily & WeCare theo dõi qua bài viết sau đây.

Dị ứng da thường xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày mà nhiều người không chú ý tới, đặc biệt thường gặp ở những người có cơ địa mẫn cảm, sức đề kháng kém. Vì vậy, nắm được những nguyên nhân gây dị ứng da sẽ giúp bạn có biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời. Hãy cùng Lily & WeCaretheo dõi qua bài viết sau đây.

Dị ứng da là gì?

Hiện tượng dị ứng da là một dạng phản ứng có hại của hệ thống miễn dịch đối với các tác nhân từ môi trường sống mà bình thường vốn ít gây nguy hại như bụi nhà, phấn hoa, lông súc vật, nấm mốc, thức ăn, thuốc, hóa chất, nọc côn trùng... (còn được gọi là các dị nguyên).

Sự kết hợp giữa kháng thể dị ứng với các dị nguyên thay vì bảo vệ lại gây nguy hại cho cơ thể bằng cách khởi phát các bệnh lý dị ứng mà chúng ta vẫn quen thuộc như hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, mày đay, sốc phản vệ, chàm...

Các dị nguyên có thể xâm nhập cơ thể bằng nhiều đường khác nhau như đường thở, ăn uống, qua da, niêm mạc... Mỗi người có thể bị mẫn cảm với một hoặc nhiều loại dị nguyên. Khoảng 1/5 dân số thế giới có cơ địa dị ứng, tức là có mang các kháng thể dị ứng trong người. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 2/3 số người mang cơ địa dị ứng bị mắc các bệnh hoặc phản ứng dị ứng trên lâm sàng.

Nguyên nhân và cách điều trị dị ứng da

Những nguyên nhân gây bệnh dị ứng da

Dị ứng da do vệ sinh không sạch sẽ

Da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài gồm bụi bẩn, hóa chất, các chất kích thích độc hại... nên dễ bị nhiễm khuẩn và dị ứng. Chưa kể, việc vệ sinh cơ thể không đảm bảo sạch sẽ cũng sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng da và mắc các bệnh về da. Do vậy giải pháp phòng tránh tốt nhất là bạn cần vệ sinh cá nhân hàng ngày thật sạch sẽ để loại bỏ các tác nhân gây dị ứng.

Dị ứng da do môi trường ô nhiễm

Dị ứng da có nguyên nhân tác động rất lớn từ ngoài môi trường. Đó là các yếu tố môi trường bị ô nhiễm (bụi bẩn, nguồn nước không hợp vệ sinh, phấn hoa, côn trùng,..), thời tiết thường xuyên thay đổi dễ khiến cho tình trạng dị ứng da, các bệnh ngoài da bùng phát.

Dị ứng da do ăn uống

Đây được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra dị ứng da và các bệnh ngoài da. Hầu hết các bệnh như dị ứng nổi mề đay, viêm da dị ứng tiếp xúc,... có nguồn gốc từ một số loại thực phẩm gây dị ứng như hải sản, thịt bò, trứng, sữa,... Bên cạnh đó các loại đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị, uống nhiều rượu bia và các chất kích thích khác như cà phê cũng là nguyên nhân gây dị ứng da và khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Dị ứng da do sức đề kháng yếu

Sức đề kháng của cơ thể yếu hoặc bị giảm sút sẽ làm giảm khả năng phòng và ngăn cản các yếu tố gây hại cho cơ thể và sức khỏe, từ đó bạn dễ bị mắc bệnh hơn.

Dị ứng da do gan hoạt động kém

Chúng ta đều biết gan có chức năng thải độc tố ra ngoài nhưng thải ra như thế nào thì không phải ai cũng biết. Câu trả lời là gan sẽ phân hóa các chất độc thành dạng đơn giản hơn và dễ dàng thải ra ngoài theo các tuyến mồ hồi, qua nước tiểu và phân. Nếu gan không khỏe mạnh thì các chất độc ứ đọng gây ra hiện tưởng lở loét, nổi mụn, nhọt, trứng cá trên da.

Dị ứng da do các loại nấm, vi khuẩn

Nguyên nhân gây dị ứng da mẩn ngứa do nấm và vi khuẩn có thể do bạn thường xuyên đến những nơi bị ô nhiễm hoặc bị lây truyền từ người khác. Bệnh hay gặp nhất là nấm chân, nấm da đầu. Có thể khắc phục bằng cách dùng các loại thuốc bôi chống khuẩn và làm dịu da.

Dị ứng da do sử dụng mỹ phẩm

Một số loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, có chứa corticoid hoặc không hợp với cơ địa người dùng cũng là nguyên nhân khiến da bị dị ứng. Khi đó trên da sẽ xuất hiện các mảng mẩn đỏ và gây ngứa ngáy khó chịu. Triệu chứng thường xuất hiện sau vài giờ sau khi dùng mỹ phẩm. Thông thường các loại mỹ phẩm gây dị ứng thường gặp như nước hoa, các loại kem dưỡng da, phấn trang điểm...

Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên, dị ứng da còn có thể gặp phải khi bạn sử dụng các loại thuốc chữa bệnh gây tác dụng phụ hoặc các yếu tố gây dị ứng tiếp xúc khác như phụ kiện đồng hồ, dây lưng, đồ trang sức,...

Nguyên nhân và cách điều trị dị ứng da

Cách điều trị dị ứng da

Tuy dị ứng là căn bệnh phổ biến nhưng không phải là không có cách điều trị và phòng tránh thích hợp, nhất là khi y học đã có những phương thức điều trị hiệu quả. Nếu bạn cứ liên tục bị sổ mũi, nhức đầu và nghĩ mình có thể bị dị ứng, đừng sống chung với những khó chịu này mà hãy tìm cách giải quyết nó bằng cách đến khám và nhận lời khuyên từ bác sĩ.

Không ngủ chung với vật nuôi

Đối với những người bị dị ứng với chó mèo hay vật nuôi khác, thì không nên sử dụng thảm và các vật liệu dễ bắt bụi trong nhà và nên tránh để chó mèo ngủ chung trong phòng.

Môi trường ở sạch sẽ

Ô nhiễm không khí là một yếu tố tăng độ dị ứng. Rất nhiều khả năng sinh ra dị ứng da đều xuất phát từ chính mình. Ví dụ: nên thường xuyên quét dọn nhà cửa sạch sẽ, không nên bế mèo cũng ngủ... Mọi thứ vật dụng trong nhà: giường, tủ, bàn ghế, thảm, chiếu... cần giữ gìn sạch sẽ, nhất là những chất thải, rác rưởi cần phải dọn sạch sẽ, tránh ô nhiễm môi trường không khí xung quanh. Tủ quần áo nên ít mở để tránh bụi bậm hoặc không khí bị nhiễm bay vào trong tủ, ra trải giường nên dùng vải bông, không nên dùng vải chất liệu hoá học.

Chú ý nhiệt độ thời tiết thay đổi

Không khí thở dễ gây ra dị ứng về hô hấp cho nên cần chú ý sự thay đổi của khí hậu và độ ẩm. Luôn cố gắng giữ được độ ẩm thích hợp trong nhà vào các mùa khác nhau. Những người hay bị dị ứng da thì sáng sớm không nên chạy ra ngoài ngay, mà cần thích ứng thời tiết dần dần.

Giảm các thứ hoá chất

Hoá chất là một yếu tố gây ra dị ứng lớn nhất. Một vật nhựa thông thường cũng có thể toả ra các hạt hoá chất cho không khí xung quanh, sẽ vô hại cho cơ thể người này song có thể lại là nguyên nhân gây ra dị ứng da cho một số người nào đó. Hiện nay việc tránh hoàn toàn dùng đồ bằng hoá chất là khó, nhưng phải giảm tối đa, đặc biệt nên ít dùng các hoá chất rửa sạch, thuốc tiệt trùng, mỹ phẩm, nước hoa... để giảm các nguy cơ gây dị ứng da.

Rèn luyện và bổ dưỡng cơ thể

Nên thường xuyên tập luyện để cơ thể khoẻ mạnh, tập bơi lội là tốt nhất. Duy trì chế độ ăn uống điều độ cũng rất quan trọng. Nên ăn các thức ăn tươi, có nguồn gốc tự nhiên, tránh các thứ ôi, thiu, thức ăn công nghiệp... Nên ăn nhiều các thứ có nhiều vitaminC.

Ăn uống thanh tịnh

Ngoài những thứ dễ gây ra dị ứng thì người bệnh nên tránh ăn các thứ kích thích như: rượu, thuốc lá.. dễ dẫn đến dị ứng. Khi bị dị ứng càng phải nên tránh, nếu không chẳng khác nào thêm sương mù cho tuyết.

Nguyên nhân và cách điều trị dị ứng da

Tinh thần vui vẻ

Dị ứng có liên quan với các trạng thái tinh thần căng thẳng, hay cáu gắt, tình cảm thay đổi thất thường... đặc biệt với đại tràng, một bộ phận rất dễ xảy dị ứng. Nhiều người bị dị ứng do căng thẳng về tinh thần, về áp lực công tác... cho nên cần phải vui vẻ, thoải mái, nghỉ ngơi điều độ.. mới có thể đề phòng dị ứng phát sinh.

Qua những thông tinLily & WeCarechia sẻ trên đây, chúng ta có thể thấy cơ địa dị ứng da thường tồn tại suốt đời nhưng các triệu chứng lại có thể thay đổi theo thời gian. Các bệnh dị ứng thường khởi phát ở trẻ nhỏ, ổn định dần ở tuổi dậy thì và tái phát lại sau đó, sớm hay muộn tuỳ thuộc vào môi trường sống và lối sống của mỗi cá thể. Vì vậy, các bạn nên chú ý sinh hoạt hàng ngày để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bản thân.

Xem thêm:

  • 4 tác nhân gây dị ứng da bạn cần biết
  • Chữa dị ứng da do thay đổi thời tiết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!