Những tác dụng của bơi lội mẹ bầu nên biết để khỏe hơn

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/08/2024

Bơi lội cũng là một trong số những hoạt động thể thao rất tốt cho sức khỏe của con người. Thế nhưng, với bà bầu, bơi lội còn mang lại nhiều lợi ích hơn như thế. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về những tác dụng của bơi lội dành cho mẹ bầu để các chị em có căn cứ cân nhắc xem có nên đi bơi mùa hè này hay không.

Bơi lội cũng là một trong số những hoạt động thể thao rất tốt cho sức khỏe của con người. Thế nhưng, với bà bầu, bơi lội còn mang lại nhiều lợi ích hơn như thế. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về những tác dụng của bơi lội dành cho mẹ bầu để các chị em có căn cứ cân nhắc xem có nên đi bơi mùa hè này hay không.

Những cái lợi ích khi bà bầu đi bơi

Thường thì các bác sĩ hay khuyên thai phụ nên đi bơi chỉ cần lưu ý làm sao có thể chăm sóc bản thân được an toàn. Lý giải nguyên nhân này, các bác sĩ cho biết, bơi lội mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho mẹ bầu, đồng thời giúp cơ thể chị em trở nên săn chắc và gọn gàng hơn.

Rất nhiều chị em ban đầu cũng sẽ cảm thấy băn khoăn khi đi bơi nhưng đến khi quen rồi lại thấy sức khỏe trở nên tốt hơn, tinh thần thư thái và bớt hẳn ốm nghén. Bên cạnh đó, đi bơi thường xuyên còn giúp quá trình vận chuyển khí oxy đến cơ bắp được nhanh hơn, đồng nghĩa với việc hiệu suất tập luyện cao hơn rất nhiều so với các hoạt động thể thao khác.

Với thai phụ, tác dụng của bơi lộicòn thể hiện ở chỗ, chị em có thể tự do hoạt động trong môi trường khá an toàn, không lo sợ mình bị tổn thương. Sở dĩ như vậy là bởi, lực nâng của nước tạo ra môi trường tương đương không trọng lực, do đó rất thuận lợi để thai phụ luyện tập cơ bắp và tăng cường sức khỏe cho hệ thống tim mạch.

Mặt trái của việc bà bầu đi bơi

Mặc dù đi bơi tốt cho sức khỏe mẹ bầu nhưng không phải là nó không có những mặt trái nhất định. Nếu như không nắm được, mẹ bầu có thể gặp những rủi ro không mong muốn. Được thể hiện qua:

Những tác dụng của bơi lội mẹ bầu nên biết để khỏe hơn

Trong vòng 2 giờ trước khi xuống nước, chị em không nên ăn bất cứ thứ gì dể tránh các loại axid khó tiêu và tránh bị trào ngược dạ dày

Động tác khi bơi: Nhiều chị em cho rằng bơi ếch là kiểu bơi phổ biến nhất của thai phụ bởi nó dễ thực hiện, giúp giữ dáng hoàn hảo. Thế nhưng trên thực tế lại không phải như vậy. Khi bơi ếch đúng cách, chị em sẽ phải ngửa đầu lên khỏi mặt nước để thở và điều này đã khiến phần lưng dưới bị kéo mở rộng quá nhiều. Nó khiến cho lưng dưới hoạt động và chịu áp lực nhiều hơn nên sẽ không tốt. Hơn thế, động tác chân bơi ếch không hợp với thai phụ bởi trong thời gian này, các dây chằng vùng chậu rất yếu nên chị em dễ bị trật khớp nếu chân đạp quá mạnh, khiến xương chậu bị tách và ảnh hưởng tới thai nhi và quá trình sinh con. Kiểu bơi phù hợp nhất với chị em chính là bơi ngửa, nhưng cách bơi này dễ gây cảm giác khó chịu vì khối lượng của thai nhi sẽ gây sức ép lên động mạch chủ nên chị em hãy ngừng lại nếu thấy đau

Không nên ăn gì trước khi xuống nước: Trong vòng 2 giờ trước khi xuống nước, chị em không nên ăn bất cứ thứ gì dể tránh các loại axid khó tiêu và tránh bị trào ngược dạ dày. Đồng thời, chị em cũng cần phải tính giờ xuống hồ phù hợp, không nên đến hồ bơi vào sớm tinh mơ, tối khuya hay lúc trưa nắng. Nếu xuống nước khi cơ thể không tốt hoặc môi trường của nước quá nóng hay quá lạnh cũng khiến thai phụ phải chịu những cơn co thắt tử cung, ảnh hưởng tới thai nhi.

Lưu ý đến chất lượng nước của hồ bơi: Nhiều nhà nghiên cứu đã khẳng định, hàm lượng chloroform có trong hồ bơi sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiếp xúc. Nếu như nước hồ bơi được pha chất khử trùng quá nhiều sẽ gián tiếp tác động đến thai nhi. Chất chloroform còn có năng gây ung thư, có thể thấm qua da hoặc đường thở khi bốc hơi.

Những tác dụng của bơi lội mẹ bầu nên biết để khỏe hơn

Chị em nên chọn tư thế bơi phù hợp với bản thân mình

Làm cách nào để tăng tác dụng của bơi lội

Chọn kiểu bơi phù hợp: Chị em nên chọn tư thế bơi phù hợp với bản thân mình. Bơi ngửa vẫn cứ là sự lựa chọn an toàn nhất trong thời gian đầu của thai kỳ. Thế nhưng khi thai nhi đã lớn, chị em nên chọn kiểu bơi khác để giảm được áp lực cho lưng.

Nên nghỉ ngơi: Chị em nếu muốn nghỉ ngơi một chút sau khi bơi thì có thể mang sẵn một ống thở để khi cần không phải ngẩng đầu thở hoặc lật ngửa mình lại.

Lưu ý khi ăn vặt: Chị em nên ăn thật ít khoảng 3 giờ trước khi xuống nước để bơi.

Tránh để lây nhiễm: Chị em nên chọn hồ sạch để bơi và tìm hiểu trước về nồng độ chloroform trong nước để chọn hồ bơi.

Phải vệ sinh ngay sau khi bơi: Hãy xả lại người và tóc ngay sau khi chị em đã lên bờ để giảm nguy cơ lchất tẩy trong hồ bơi nhiễm vào cơ thể của mình.

Như vậy, tác dụng của đi bơi được thể hiện rất rõ đối với mẹ bầu. Thế nhưng, chị em cũng nên lưu ý một số điểm để bảo vệ sức khỏe của mình và em bé được tốt nhất trước những tác động không mong muốn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!