Những tác dụng của vitamin D đối với trẻ sơ sinh

Bạn Cần Biết - 05/06/2024

Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của em bé sơ sinh, vì thế việc bổ sung vitamin D là rất cần thiết. Vậy vitamin D có tác dụng với trẻ sơ sinh như thế nào? Những thông tin dưới đây của Lily & WeCare sẽ giúp cho mẹ biết được tác dụng của vitamin D đối với trẻ sơ sinh để mẹ biết được và bổ sung vitamin D cho trẻ.

Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của em bé sơ sinh, vì thế việc bổ sung vitamin D là rất cần thiết. Vậy vitamin D có tác dụng với trẻ sơ sinh như thế nào? Những thông tin dưới đây của Lily & WeCare sẽ giúp cho mẹ biết được tác dụng của vitamin D đối với trẻ sơ sinh để mẹ biết được và bổ sung vitamin D cho trẻ.

Vai trò của vitamin D với trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu đời

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khung xương và răng của trẻ sơ sinh. Có thế bạn chưa biết, vitamin D tham gia vào quá trình hấp thu canxi, photpho ở ruột và thận, điều hòa việc tổng hợp và bài tiết nội tiết tố quan trọng. Sữa mẹ cũng như tất cả các loại sữa khác đều không cung cấp đủ nhu cầu vitamin D cho bé sơ sinh. Bé sơ sinh nếu không được cung cấp đủ vitamin D sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, do chất xương và sụn không được vôi hóa đầy đủ, sụn phát triển không bình thường, làm xương biến dạng, chậm lớn và có sức đề kháng yếu.

Trong 5 loại vitamin D đã được phát hiện thì vitamin D2 và D3 được đánh giá là quan trọng nhất đối với con người. Vitamin D được hấp thu từ ánh nắng mặt trời, thức ăn và các loại thực phẩm bổ sung. Đây là một trong những loại dinh dưỡng bổ sung vô cùng cần thiết cho bé sơ sinh.

Những tác dụng của vitamin D đối với trẻ sơ sinh

Tác dụng của vitamin D đối với trẻ sơ sinh

Vitamin D giúp trẻ sơ sinh phát triển xương

Vai trò của vitamin D rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ có tác dụng chuyển hoá các chất vô cơ, chủ yếu là canxi và photpho. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và photpho ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận, tham gia vào quá trình canxi hoá sụn tăng trưởng. Vì thế cho nên, vai trò của vitamin D rất quan trọng trong sự phát triển bình thường hệ xương ở trẻ em.

Điều hòa nồng độ canxi

Bên cạnh đó, nó còn có vai trò điều hòa nồng độ canxi trong máu luôn hằng định, khi thiếu vitamin D, ruột không hấp thu đủ canxi và phospho làm canxi máu giảm, khi đó, canxi bị huy động từ xương ra để ổn định nồng độ canxi trong máu nên gây hậu quả là trẻ em chậm lớn, còi xương, chậm biết đi, chân vòng kiềng... người lớn sẽ bị loãng xương, thưa xương, xương dễ gãy...

Tuy nhiên, khi nào bổ sung và bổ sung như thế nào cần có ý kiến của nhân viên y tế, không nên tự ý sử dụng thuốc. Vì bên cạnh các tác dụng tốt như trên, vitamin D còn có những tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng thuốc không đúng. Khi dùng không đúng thuốc sẽ có thể gây chứng tăng canxi huyết, tăng canxi niệu, thậm chí sỏi thận, tăng huyết áp, đau nhức khớp; có thể gặp tình trạng ngộ độc với các biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, nôn, buồn nôn, tiêu chảy...

Lượng vitamin D cần thiết cho trẻ sơ sinh mỗi ngày

Theo khuyến cáo mới nhất của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ, nhu cầu vitamin D hằng ngàyđể phát triển tốt cho xương, tùy theo lứa tuổi như sau:

- Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi: ít nhất là 400 IU (*)/ngày (không được vượt quá 1.000 IU/ngày đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng, và 1.500 IU/ngày ở trẻ 6 tháng đến 1 tuổi)

- Trẻ 1-18 tuổi: ít nhất là 600 IU, tốt nhất là khoảng 1.000 IU/ngày (không được vượt quá 2.500 IU/ngày đối với trẻ 1-3 tuổi; 3.000 IU/ngày ở trẻ 4-8 tuổi và 4.000 IU/ngày những trẻ trên 8 tuổi).

- Những người từ 19-70 tuổi: ít nhất là 600 IU/ngày, tốt nhất là 1.500-2.000 IU/ngày (nhưng không được vượt quá 4.000 IU/ngày)

- Những người trên 70 tuổi: ít nhất là 800 IU/ngày, tốt nhất là 1.500-2.000 IU/ngày (nhưng không vượt quá 4.000 IU/ngày)

- Những người đang có thai hoặc cho con bú: ít nhất là 600 IU/ngày, tốt nhất là 1.500 IU/ngày (nhưng không được vượt quá 4.000 IU/ngày).

- Đối với những đối tượng nha trẻ em, người lớn béo phì và những người đang sử dụng thuốc chống động kinh, glucocorticoid, chống nấm như ketoconazole và những thuốc điều trị bệnh suy giảm miễn dịch (AIDS) cần ít nhất liều cao hơn 2-3 lần.

Nếu có trường hợp như những người thiếu vitamin D, liều lượng cao hơn (2.000 IU/ngày ở trẻ dưới 1 tuổi, 4.000 IU/ngày ở trẻ 1-18 tuổi, và 10.000 IU/ngày ở những người trên 19 tuổi) là cần thiết để điều chỉnh, điều trị và phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D. Cả vitamin D2 lẫn D3 đều có tác dụng tốt như nhau trong việc điều trị và phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D.

Những tác dụng của vitamin D đối với trẻ sơ sinh

Các cách bổ sung vitamin D cho trẻ

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được vitamin D, 100% hàm lượng vitamin D cơ thể cần đều được bổ sung từ bên ngoài bằng các cách:

Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm và chiều tối là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào cho con người. Đối với trẻ nhỏ, sau 10 ngày sinh mẹ hãy bế trẻ ra ngoài tắm nắng. Tắm nắng 30 – 1 tiếng mỗi ngày giúp phòng ngừa các vấn đề về bệnh xương khớp, kích thích xương sụn mới dài nhanh. Bên cạnh đó, tia cực tím sáng sớm không những không gây hại mà nó còn có công dụng diệt khuẩn, chống viêm rất tốt cho trẻ.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D

Nguồn cung cấp vitamin D chính cho con người là ánh nắng mặt trời chiếm 80% tổng lượng vitamin D trong cơ thể, 20% còn lại có nguồn gốc từ các loại thực phẩm.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D tốt cho trẻ là:

- Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa công thức, sữa chua, sữa tươi, bơ, pho mát ...

- Các loại thịt: thịt bò, thịt lợn, thịt dê, thịt gà, thịt vịt...

- Lòng đỏ trứng, đặc biệt là trứng gà.

- Các loại cá, dầu gan cá: cá thu, cá ngừ, cá tra, cá trích ...

- Các loại nấm: nấm hương, nấm thái hạt lựu, loại nấm nút màu trắng ...

- Trái cây: nước cam ép, bơ ..

- Công dụng của vitamin D không một dưỡng chất nào có thể thay thế. Chính vì vậy, cha mẹ hãy bổ sung vitamin D đầy đủ để trẻ có sự phát triển tốt nhất.

Xem thêm:

  • Trẻ thiếu vitamin D có triệu chứng gì?
  • Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh giúp hấp thụ vitamin D mà không hại da

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!