Phấn ong món quà vô giá từ thiên nhiên

Sống Khỏe - 05/04/2024

Hello BACSI - Phấn ong (hay còn gọi là phấn hoa) là một loại thực phẩm chức năng được nhiều người sử dụng để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Phấn ong (hay còn gọi là phấn hoa) là một loại thực phẩm chức năng được nhiều người sử dụng để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài mật ong, keo ong và sữa ong chúa thì phấn hoa cũng là sản phẩm cực kỳ quý giá và tốt cho sức khỏe từ con ong.

Phấn ong là gì?

Phấn ong là hạt phấn do loài ong lấy từ nhị hoa đưa về tổ, mỗi hạt phấn hoa có khoảng 3-5 triệu tế bào phấn hoa. Hạt phấn hoa nhỏ li ti như hạt bụi với nhiều màu sắc khác nhau tùy từng loại cây. Đến mùa hoa nở, ong hoạt động tấp nập, góp nhặt từng hạt phấn luyện với mật, đắp thành hình cầu rồi dùng vào 2 chân sau mang về tổ để nuôi sống gia đình nhà ong.

Một đàn ong lớn cho lượng phấn hoa từ 20kg tới 25kg mỗi năm, phần lớn dùng làm thức ăn nuôi ấu trùng ong thợ và ong đực. Còn sữa chúa thì chỉ dành riêng cho ấu trùng ong chúa.

Thành phần dinh dưỡng trong phấn ong

Hầu hết phấn ong chỉ chứa 5% chất béo nhưng loại chất béo này rất khó được hấp thụ, vì vậy chất dinh dưỡng từ phấn ong khó có thể được tích trữ nên nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Phấn ong còn chứa nhiều khoáng chất như chất sắt, vôi, kẽm, đồng, ma-giê và mangan. Chỉ dùng một hoặc vài gram phấn trong ngày là đã có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Trong phấn ong có rất ít muối nhưng lại rất giàu các sinh tố nhóm B như sinh tố B1, riboflavin, niacin, axit folic, axit pantothenic, biotin, và sinh tố B6. Nó không chứa các sinh tố hòa tan trong dầu như sinh tố D, K, và E.

Phấn ong chứa nhiều chất đạm nhất trong tất cả các nguồn đạm, ngọai trừ thịt gà. Loại thực phẩm này chứa 50% đạm và một lượng chất sắt gấp 7,5 lần thịt bò. Phấn ong còn rất giàu chất carotein và chứa nhiều vitamin A hơn cả bắp cải.

Tác dụng của phấn ong

Với những thành phần dinh dưỡng trên đây, hãy cùng tìm hiểu xem sản phẩm thiên nhiên tuyệt vời này có những lợi ích gì nhé!

  • Phấn ong có tác dụng điều hòa các chức năng tiêu hóa như chấm dứt nhanh chứng bệnh tiêu chảy kéo dài, mặt khác cải thiện được tình trạng táo bón kinh niên. Phấn hoa còn có công hiệu rõ rệt cho những ai bị đau bụng, đau bụng đi ngoài, táo bón. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng từ 1 tới 2 muỗng canh mỗi ngày, dùng đều đặn sẽ đạt được hiệu quả mong muốn;
  • Phấn ong có tác dụng nhất đối với người mới ốm dậy, giúp bình thường hóa chức năng cơ thể, phục hồi nhanh chóng trọng lượng, sinh lực. Nó cũng rất hiệu quả đối với những đứa bé khó nuôi. Sau khi điều trị bằng phấn hoa sẽ có hiệu quả tốt;
  • Sau vài ngày dùng phấn ong đều đặn, ta sẽ thấy ngon miệng trở lại. Bởi vì phấn kích thích mọi chức năng, đặc biệt là kích thích dịch vị, tạo cảm giác thèm ăn, là tiền đề hồi phục cho mọi chức năng, bộ phận khác;
  • Phấn ong giúp tăng cân: phấn hoa là loại khai vị hảo hạng, nhưng không nên dùng ngay trong bữa ăn, tốt nhất chúng ta nên dùng vào sáng sớm, vì sau vài giờ hoạt lực của nó mới bắt đầu có tác dụng. Phấn ong giúp ăn ngon miệng hơn, khắc phục chứng bệnh lười ăn nhờ vậy dễ tăng cân hơn;
  • Phấn ong giúp tăng cường trí óc: so với các loại axit amin hỗ trợ trí óc thì phấn hoa có tác dụng chậm hơn nhưng kéo dài, không gây các tác dụng phụ, tuyệt đối an toàn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn đã biết phân biệt sữa ong chúa và mật ong hay chưa?
  • Keo ong và sữa ong chúa còn bổ gấp vạn lần mật ong
  • Công dụng thần kỳ của sữa ong chúa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!