Rượu, béo phì là nguyên nhân chính gây các vấn đề về gan

Xét Nghiệm - 04/18/2024

Một nghiên cứu lớn dự đoán, bệnh gan sẽ vượt qua bệnh tim trở thành nguyên nhân gây chết người sớm nhất vào năm 2020, rượu và béo phì là nguyên nhân.

Một nghiên cứu lớn dự đoán, bệnh gan sẽ vượt qua bệnh tim trở thành nguyên nhân gây chết người sớm nhất vào năm 2020, rượu và béo phì là nguyên nhân.

Rượu, béo phì là nguyên nhân chính gây các vấn đề về gan

Rượu và béo phì là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về gan và nhiều người trong số họ đang chết dần vì căn bệnh này là những người trẻ tuổi hoặc ở độ tuổi trung niên.

Nghiên cứu này ước tính sẽ có bao nhiêu năm cuộc đời bị hai căn bệnh này lấy đi. Đây là một thước đo về tử vong sớm, cũng tương tự như tuổi nghỉ hưu, và ghi lại tổng số năm làm việc bị đánh cắp do những người lớn chết sớm.

Nghiên cứu dự đoán rằng vào năm 2020, bệnh gan sẽ vượt qua bệnh tim với 80.000 năm làm việc bị lấy mất hàng năm. Để so sánh, sẽ có ít hơn 76.000 năm làm việc bị bệnh tim lấy đi, và con số sẽ tiếp tục giảm.

Rượu, béo phì là nguyên nhân chính gây các vấn đề về gan

Giáo sư Nick Sheron, chuyên gia về gan của Đại học Southampton tham gia nghiên cứu, nói rằng nhiều trường hợp tử vong xảy ra ở người trung niên.

Ông nói: "Đây là những người trẻ và trung niên. Tôi đã làm một phòng bệnh từ hai đến ba tuần trước và một phần ba số bệnh nhân dưới 40 tuổi."

Nghiên cứu của này đã được xuất bản trên tạp chí y khoa của Lancet, kêu gọi Chính phủ học tập theo Scotland áp đặt mức giá tối thiểu cho rượu.

Tháng trước, Chính phủ Scotland thông báo rằng từ tháng 5 năm 2018, rượu sẽ được tính với mức giá tối thiểu là 50p mỗi đơn vị.

Judi Rhys, Giám đốc điều hành của Liver Trust của Anh, nói: "Nhiều người trong chúng ta đang gây nguy hiểm cho gan của mình với nguy cơ uống rượu quá nhiều. Những con số gây sốc nhấn mạnh cho thấy chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng bệnh gan. Có rất nhiều lợi ích về chi phí để giải quyết vấn đề bệnh gan sớm và chúng ta nên đảm bảo rằng các bác sỹ chăm sóc chính có tất cả các công cụ cần thiết để phát hiện sớm và phòng ngừa."

Katherine Brown, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Rượu nói: "Báo cáo này khẳng định lo ngại rằng tỷ lệ bệnh gan đang tiếp tục tăng ở Anh. Điều này có nghĩa là nhiều người đang chịu đau đớn và chết sớm do một căn bệnh có thể phòng ngừa được."

"Đó là một bi kịch cho các gia đình và cộng đồng trên cả nước. Nó gây ra một sự quá tải cho NHS và túi tiền của cộng đồng. Bằng chứng về làm thế nào để giảm bớt gánh nặng này là rõ ràng nhưng chúng ta đã thấy rất ít hành động từ Chính phủ. Xử lý rượu giá rẻ thông qua việc giới thiệu đơn giá tối thiểu có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với tỷ lệ bệnh gan và sẽ cứu sống những người nghèo nhất."

Báo cáo cho rằng cũng như ảnh hưởng đến bệnh gan, chứng béo phì đã được tìm thấy trực tiếp khi gây ra 18.000 trường hợp ung thư mỗi năm ở Anh. Theo một nhà nghiên cứu tại Imperial College London, cứ mỗi 18 trường hợp chẩn đoán có 18 trường hợp bị thừa cân.

Rượu, béo phì là nguyên nhân chính gây các vấn đề về gan

Anh có tỉ lệ béo phì cao nhất ở EU. Các chuyên gia cảnh báo rằng rất nhiều người thừa cân và bây giờ điều này được coi là "bình thường".

Tuần trước, một nghiên cứu cho thấy lối sống không lành mạnh cũng làm tăng số lượng bệnh tim. Đã có 190.798 trường hợp suy tim mới ở Anh vào năm 2014, tăng 12% trong một thập niên. Con số này cao hơn 189.140 trường hợp ung thư ruột, vú, phổi và tiền liệt tuyến vào năm 2014. (*)

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Rượu, béo phì là nguyên nhân chính gây các vấn đề về gan

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

(*) Theo nguồn: VietQ

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!