Sai lầm dẫn tới viêm phế quản ở trẻ mà nhiều mẹ mắc phải

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Nhiều bậc phụ huynh thường lo lắng khi thời tiết chuyển sang đông, trẻ nhỏ sẽ hay mắc bệnh hô hấp như viêm phế quản. Vậy những sai lầm dẫn tới bệnh viêm phế quản mà cha mẹ hay mắc phải là gì? Các bạn hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin cụ thể qua bài viết sau đây.

Nhiều bậc phụ huynh thường lo lắng khi thời tiết chuyển sang đông, trẻ nhỏ sẽ hay mắc bệnh hô hấp như viêm phế quản. Vậy những sai lầm dẫn tới bệnh viêm phế quản mà cha mẹ hay mắc phải là gì? Các bạn hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin cụ thể qua bài viết sau đây.

Sai lầm dẫn tới viêm phế quản ở trẻ mà nhiều mẹ mắc phải

Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản hay còn gọi là viêm nhiễm đường thở dưới là một căn bệnh phổ biến về đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Đây là căn bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong cao ở trẻ em.

Ngoài ra bệnh cũng có thể do vi khuẩn, nấm mốc, sự suy giảm của hệ miễn dịch, quá trình thay đổi thời tiết đột ngột hay do một số yếu tố gây ô nhiễm môi trường như khói bụi, thuốc lá.

Biểu hiện ban đầu của bệnh thường là ho, chảy nước mũi trong, sốt vừa hoặc sốt cao. Sau 36 tới 72 giờ, sẽ xuất hiện các dấu hiệu cấp tính như khó thở, khò khè, người cảm thấy mệt mỏi, sốt, ớn lạnh và tức ngực, đe dọa khả năng hô hấp và điều hòa ô-xi của cả cơ thể.

Sai lầm dẫn tới viêm phế quản ở trẻ mà nhiều mẹ mắc phải

Triệu chứng bệnh viêm phế quản

Những người hút thuốc lá hay người sống trong môi trường thuốc lá, ô nhiễm thường mắc phải căn bệnh viêm phế quản. Bệnh chia thành: viêm phế quản cấp tính và viêm phế quản mãn tính. Thông thường, khi mắc viêm phế quản, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng sau:

- Ho có đờm: màu trắng trong, hoặc xám, xanh, vàng,...

- Sốt và cảm giác ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi kèm theo hiện tượng tức ngực.

- Người bệnh khó thở, thở khò khè.

Bệnh viêm phế quản mãn tính thì thường gặp ở đối tượng người hút thuốc lá nhiều, các cơn viêm phế quản cấp tái đi tái lại nhiều lần trong năm. Thông thường, nếu triệu chứng ho kéo dài mỗi ngày ít nhất 3 tháng trong 1 năm và trong 2 năm liên tiếp thì lúc này đã chuyển qua giai đoạn mãn tính khó chữa, có thể dẫn đến ung thư phổi.

Sai lầm dẫn đến viêm phế quản

Không chủ động bảo vệ cơ thể trẻ trước sự thay đổi của thời tiết và ô nhiễm môi trường

Khi thời tiết có những diễn biến thất thường, nóng lạnh thất thường, nhiều cha mẹ thường không nhạy bén trong việc giữ ấm và làm mát cơ thể cho trẻ một cách linh hoạt, khiến các em khi thì bị lạnh quá, lúc lại mướt mải mồ hôi. Điều này làm cho phổi dễ bị nhiễm lạnh, dẫn tới suy yếu hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho sự xâm nhập của virus gây bệnh viêm phế quản.

Bên cạnh đó, việc để trẻ tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá của người lớn, khói bụi của xe cộ đường phố, hay vui chơi ở những nơi đông người mà không có sự bảo vệ cũng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm phải các bệnh lý hô hấp.

Sai lầm dẫn tới viêm phế quản ở trẻ mà nhiều mẹ mắc phải

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho trẻ thiếu lành mạnh

Nhiều cha mẹ khi thấy con có triệu chứng ho do viêm phế quản thường cố gắng kiêng cho con các thực phẩm dễ gây kích ứng cổ họng như thức ăn chứa nhiều chất đạm: cá, trứng, tôm, cua, thịt gà...Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn và kiêng khem không những không có cơ sở khoa học mà còn làm cơ thể trẻ trở nên yếu ớt, thiếu sức đề kháng do thiếu chất dinh dưỡng, dẫn tới bệnh lâu khỏi và tái phát liên tục.

Trẻ em thường hoạt động mà không biết điểm dừng và giới hạn sức khỏe của bản thân. Do vậy việc để trẻ chơi quá nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi cũng khiến trẻ kiệt sức, mất đi khả năng tái tạo và điều hòa hệ miễn dịch. Nhưng cũng không nên cho trẻ nằm ở nhà quá lâu, điều đó sẽ khiến các trẻ nhỏ trở nên trì trệ, mất đi khả năng thích ứng với môi trường.

Dùng thuốc điều trị không theo chỉ định của bác sĩ

Hầu hết các bệnh cảm cúm, ho, viêm phế quản,... các cha mẹ thường nghĩ rằng bệnh phổ biến nên có thể tự ý mua thuốc và điều trị theo cách dân gian. Khi cho trẻ dùng thuốc và nhận thấy bệnh tình của trẻ có dấu hiệu thuyên giảm nên mẹ cho rằng các em đã khỏi bệnh và không cần phải uống thêm thuốc nữa.

Những sai lầm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc điều trị viêm phế quản ở trẻ bởi bản chất bệnh liên quan tới đường hô hấp, ngay cả khi triệu chứng hết thì tình trạng viêm phế quản vẫn còn. Nếu không được dùng thuốc đúng và đủ liều, thì khi gặp các tác nhân gây kích ứng, căn bệnh viêm phế quản sẽ lại tái phát hoặc tiến triển nặng nề hơn, gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ nhỏ.

Sai lầm dẫn tới viêm phế quản ở trẻ mà nhiều mẹ mắc phải

Lạm dụng kháng sinh

Hầu hết, các gia đình khi thấy trẻ có dấu hiệu viêm phế quản thường nghĩ ngay đến thuốc kháng sinh và tự mua thuốc về cho trẻ uống một cách đều đặn. Thế nhưng trên thực tế với một căn bệnh do virus gây ra như viêm phế quản, việc lạm dụng kháng sinh lại là điều không phù hợp.

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng lạm dụng kháng sinh là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ gặp phải tình trạng kháng thuốc kháng sinh vô cùng nguy hiểm. Trẻ nhỏ có thể đáp ứng tốt với kháng sinh trong vài lần đầu, nhưng sẽ nhanh chóng nhờn thuốc do các vi khuẩn và chủng bệnh đã biến thể phức tạp hơn.

Do đó cha mẹ nên cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo quá trình điều trị đạt an toàn và hiệu quả.

Trên đây là những thông tin Lily & WeCare muốn chia sẻ tới các bạn đọc, đặc biệt dành cho các mẹ đang chăm con. Mong rằng với những sai lầm dẫn đến viêm phế quản mà chúng tôi vừa nêu, các bậc phụ huynh đã có được cho mình một số kiến thức hữu ích và có cách phòng tránh viêm phế quản một cách hiệu quả nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!