Sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách: Bạn có biết?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/11/2024

Tình trạng sốt cao xảy ra sẽ làm rối loạn sinh lý của các cơ quan trong cơ thể, vậy nên việc dùng thuốc hạ sốt lúc này là cấp thiết. Tuy đây là loại thuốc thông thường và có thể tự sử dụng nhưng cần đặc biệt lưu ý sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách.

Tình trạng sốt cao xảy ra sẽ làm rối loạn sinh lý của các cơ quan trong cơ thể, vậy nên việc dùng thuốc hạ sốt lúc này là cấp thiết. Tuy đây là loại thuốc thông thường và có thể tự sử dụng nhưng cần đặc biệt lưu ý sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách.

Hướng dẫn chọn thuốc hạ sốt

Trong số các loại thuốc cần chuẩn bị trong tủ thuốc gia đình thì thuốc hạ sốt là thuốc đầu bảng mà bạn cần dự trữ bởi hai lí do: sốt là một phản ứng cấp tính dễ gây ra các biến chứng đối với trẻ em và người già. Vậy nên, chúng ta cần khẩn trương hạ sốt ngay khi cơn sốt có nguy cơ lên quá cao. Lí do thứ hai là thuốc hạ sốt tương đối an toàn và dễ sử dụng, có thể dùng ngay tại nhà mà ít xảy ra các phản ứng nghiêm trọng. Do đó, gia đình bạn cần chuẩn bị sẵn sàng thuốc này để dùng khi cần.

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau dành cho từng trường hợp cụ thể. Trong các tình huống thông thường, bạn nên sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol ( còn gọi là acetamnophen ). Ngoài ra, trên thị trường còn có một loại thuốc hạ sốt nữa là aspirin nhưng loại này khó dùng hơn và có một số đối tượng chống chỉ định. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn paracetamol. Ưu điểm của loại này là tác dụng nhanh, an toàn, ít có biến chứng, hiệu lực hạ sốt mạnh và dễ sử dụng.

Sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách: Bạn có biết?

Khi mua thuốc, bạn sẽ được giới thiệu nhiều loại cho cùng một loại thuốc paracetamol. Chung quy lại có một số loại như sau:

Loại paracetamol đơn thuần

Chỉ có tác dụng hạ sốt và kháng viêm nhẹ. Khả năng hạ sốt của loại này rất mạnh, thích hợp đối với trẻ bị sốt do mọc răng, sốt phát ban, số virus. Người bán thuốc hay gọi đây là effralgan xanh.

Loại kết hợp với codein

Vừa có tác dụng hạ sốt, vừa có tác dụng chống đau đầu nên thích hợp với người lớn bị sốt do nhiễm virus, sốt có kèm theo đau đầu, đau mỏi cơ khớp. Loại này hay được gọi là effralgan đỏ.

Loại kết hợp với chlorpheniramine

Thích hợp với các loại sốt do cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp.

Thuốc hạ sốt dạng viên nén

Thích hợp với người lớn và người già. Dạng gói bột, viên đạn, cao dán thích hợp với trẻ em. Tuỳ vào gia đình bạn có những thành viên nào mà lựa chọn sử dụng thuốc hạ sốt theo các dạng khác nhau sao cho phù hợp.

Cách sử dụng thuốc hạ sốt

Khi sử dụng thuốc hạ sốt bạn phải tuân theo các quy tắc chặt chẽ sau: đối với người lớn, sử dụng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể từ 39 độ C. Còn đối với trẻ em, khi sốt trên 38,5 độ C, cần phải dùng ngay thuốc vì tốc độ sốt của trẻ đến 39, 40 độ C là rất nhanh. Đây là ngưỡng nhiệt độ vô cùng nguy hiểm.

Sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách: Bạn có biết?

Cách dùng thuốc rất đơn giản. Người lớn nên dùng liều 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 1 viên. Trẻ em dùng 3 - 4 lần/ngày, mỗi lần dùng 1 gói hoặc 1 viên đạn. Không được sử dụng liên tiếp các liều trong vòng dưới 4 tiếng đồng hồ, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt.

Trước khi uống thuốc, bạn đo nhiệt độ 1 lần, sau đó cho uống thuốc. Nếu sau 30 phút mà nhiệt độ không giảm có thể cho uống tiếp liều 2. Nếu lần này sốt vẫn không hạ thì tức là thuốc không có tác dụng hạ sốt, bạn cần cho đi viện ngay. Lưu ý không dùng quá 6 liều quy định liên tiếp trong 1 ngày.

Các trường hợp sốt cần đưa đến bệnh viện: sốt kéo dài hơn 3 ngày, sốt quá cao, sốt có sử dụng thuốc nhưng bị dị ứng.

Không được sử dụng thuốc nếu thấy dị ứng, không dùng thuốc với người mắc bệnh viêm gan, trẻ em bị viêm gan vàng da do tắc mật. Khi có sốt, cần đưa đi bệnh viện và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:

  • Cha mẹ không nên lạm dụng thuốc hạ sốt cho trẻ
  • Cách dùng thuốc hạ sốt hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!