Sự thật bạn chưa biết về thừa cân mà vẫn đẹp dáng

Khoẻ đẹp - 05/09/2024

Chẳng có sự thừa cân nào là tốt cho sức khỏe, ngay cả khi bạn có vóc dáng đẹp và cân đối, theo một nghiên cứu mới đây của Anh.

Chẳng có sự thừa cân nào là tốt cho sức khỏe, ngay cả khi bạn có vóc dáng đẹp và cân đối, theo một nghiên cứu mới đây của Anh.

Với sự phát triển rầm rộ của các trung tâm thể dục thẩm mỹ, các phòng gym hay lớp học yoga, phụ nữ hiện đại ngày càng có nhiều điều kiện chăm chút ngoại hình tốt hơn. Tuy nhiên, liệu vóc dáng đẹp có thể hiện sức khỏe tốt như phần lớn chúng ta vẫn nghĩ?

Các chế độ tập luyện sẽ giúp bạn duy trì vóc dáng cân đối nhưng bạn vẫn có thể được xếp vào nhóm thừa cân hoặc béo phì nếu có chỉ số BMI trên 25. Bạn có thể trông thon thả hơn so với những người cùng cân nặng nhưng điều này không đảm bảo bạn sẽ tránh được các nguy cơ mắc bệnh như người thừa cân.

Thừa cân luôn là một nhân tố nguy hiểm gây bệnh tim

“Kết quả nghiên cứu cho thấy nếu một người thừa cân hoặc béo phì, tất cả những nỗ lực họ nên làm là trở lại cân nặng chuẩn đảm bảo sức khỏe”, theo Camille Lassale – đồng tác giả nghiên cứu đến từ trường Sức khỏe Cộng đồng thuộc Đại học Imperial College London (Anh).

“Ngay cả khi huyết áp, nồng độ đường và cholesterol nằm ở mức cho phép, sự thừa cân nặng vẫn là một nhân tố nguy hiểm”, Lassale khẳng định trong một bản tin của trường đại học. Theo đó, nguy cơ gia tăng khả năng mắc bệnh tim cao hơn 25%, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu dựa trên những phân tích sức khỏe của 10 quốc gia châu Âu. Các nhà khoa học tập trung vào cân nặng và các dấu hiệu của bệnh tim, khi các mạch máu bị tắc nghẽn. Các nhà nghiên cứu phân tích dựa trên 7.600 người mắc các chứng thuộc về tim mạch hoặc bị tử vong vì bệnh tim, và so sánh với 10.000 người không có các vấn đề về tim.

Duy trì vóc dáng đẹp nhưng thừa cân thì vẫn mắc bệnh

Sau khi kiểm chứng các con số thu thập được và gạt qua những yếu tố khác về phong cách sống, các nghiên cứu phát hiện ra những người có các yếu tố sau đây có nguy cơ mắc bệnh tim: huyết áp cao, nồng độ cholesterol cao hay kích thước vòng eo lớn (hơn 94 cm đối với nam và 79 cm đối với nữ). Các đối tượng này cũng có nguy cơ mắc bệnh tim đến 2 lần bất kể cân nặng họ bình thường hay trên mức bình thường.

Tuy nhiên, những ai được xem là thừa cân nhưng vẫn khỏe mạnh vẫn chỉ ở mức 26% và có xu hướng mắc bệnh tim cao hơn bình thường. Nghiên cứu cho biết những người được xem là khỏe mạnh nhưng béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn đến 28%.

“Tôi cho rằng ý niệm về béo phì lành mạnh chẳng còn tồn tại nữa”, Ioanna Tzoulaki, giảng viên khoa nghiên cứu bệnh dịch của đại học Imperial College London (Anh).

“Nghiên cứu cho thấy hiện nay những người thừa cân có thể được xem là ‘khỏe mạnh’ do vóc dáng cân đối vẫn chưa được xếp vào nhóm không khỏe mạnh. Điều này có thể cần có thêm thời gian, khi họ gặp phải một vấn đề như bệnh tim”, Joanna cho biết.

Vì thế, bạn đừng chủ quan không kiểm tra lại chỉ số BMI khi thấy cơ thể mình trông thon gọn hơn nhờ tập luyện thường xuyên nhé. Rất có thể bạn đang thừa cân và vẫn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn người bình thường đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chỉ số BMI có thể “bật mí” tuổi thọ của bạn?
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bạn đã biết cách?
  • Làm gì để lấy lại vóc dáng chỉ trong hai ngày cuối tuần?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!