Sức khỏe của bé phụ thuộc vào tháng sinh

Làm mẹ - 05/14/2024

Thụ thai vào tháng 5 con có thể sinh non, trẻ sinh mùa thu có thể trạng tốt hơn... những thông tin này có thể gây bất ngờ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ căng thẳng của người mẹ, sự tiếp xúc với khói thuốc thụ động, thuốc trừ sâu, và lông vật nuôi có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tật của bé. Nhưng có những điều có thể bạn không nghĩ tới cũng ảnh hưởng tới bé như: tháng sinh của trẻ, hoặc trong một số trường hợp, là tháng thụ thai. Khoảng thời gian ngay trước và sau khi sinh ra là rất quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe của bé trong tương lai.

Tiến sĩ  Hannes Schwandt, nhà kinh tế học tại Trung tâm Y tế và An sinh thuộc Đại học Princeton cho biết: 'Các tài liệu khoa học trong gần 100 năm qua đều cho thấy mối liên quan giữa mùa sinh với hầu như tất cả các yếu tố, từ thu nhập cho đến tuổi thọ hay chiều cao'. Nhưng Schwandt cũng cảnh báo rằng nhiều nghiên cứu về chủ đề này đã không tính đến các yếu tố như tình trạng kinh tế xã hội của bà mẹ hoặc tuổi thai. Cả hai đều có thể ảnh hưởng đến thời điểm sinh nở, cũng như sức khỏe của bé.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây (có nghiên cứu của chính Schwandt) đã tìm thấy mối tương quan thú vị và những tác động tiềm ẩn tới ngày sinh của bé. Dưới đây là một vài phát hiện đáng ngạc nhiên.

Sức khỏe của bé phụ thuộc vào tháng sinh

Sức khỏe của trẻ phụ thuộc một phần vào tháng thụ thai và tháng sinh (Ảnh: Internet)

Thụ thai vào tháng 5 có nguy cơ sinh non cao hơn

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Schwandt và đồng tác giả, Tiến sĩ Janet Curie, phụ nữ có thai tháng 5 (và sẽ sinh vào mùa đông) có nguy cơ sinh non cao hơn 10%. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng, hai tháng đầu năm là cao điểm của bệnh cúm lây lan. Các thai phụ mắc cúm khi gần đủ tháng có thể sẽ sinh non.

Dù vậy, không có nghĩa tháng năm không phải là tháng tốt để thụ thai. 'Trong một số năm, mùa cúm đến sớm hơn nhiều,' Schwandt nói. 'Trong trường hợp đó, phụ nữ thụ thai trong những tháng trước đó sẽ có nguy cơ lớn hơn.' Trong mọi trường hợp, tiêm phòng cúm là lựa chọn tốt nhất để thai phụ bảo vệ bản thân và em bé trước các rủi ro sức khỏe hiện tại hoặc tương lai.

Bé sinh mùa thu và thể trạng tốt hơn

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Sports Medicine năm 2014, một cậu bé sinh ra trong tháng 11 có thể chạy nhanh hơn ít nhất 10%, nhảy cao hơn 12%, và mạnh hơn 15% so với một trẻ cùng tuổi sinh ra trong tháng tư.

Nhìn chung, trẻ em được sinh vào mùa thu dường như thích hợp với tự nhiên hơn so với sinh vào những thời gian khác trong năm.

Có cách giải thích nào hợp lí? Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng những bà mẹ mang thai trong suốt mùa hè được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn và do đó tiếp nhận vitamin D nhiều hơn, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) nói rằng tất cả phụ nữ dù mang thai hay không thì cũng nên được cung cấp đủ 600 UI vitamin D mỗi ngày. Theo ACOG, hầu hết các phụ nữ mang thai có thể nhận được đủ vitamin D qua thực phẩm và vitamin trước khi sinh. Vì vậy Hiệp hội không khuyến cáo sàng lọc thường quy sự thiếu hụt vitamin D trong thai kỳ. Nhưng nếu bạn lo ngại mình không nhận đủ vitamin D, hãy trao đổi với bác sĩ.

Sức khỏe của bé phụ thuộc vào tháng sinh

Tuy nhiên, trẻ phát triển như thế nào phụ thuộc phần lớn vào môi trường và sự chăm sóc sau sinh ra (Ảnh:Internet)

Bé sinh mùa xuân dễ mắc bệnh đa xơ cứng

Nồng độ vitamin D thấp trong thời kì phát triển cũng có thể dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng sau này. Một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Queen Mary, London, phát hiện ra rằng nồng độ vitamin D ở trẻ sinh tháng năm thấp hơn khoảng 20% so với những trẻ sinh ra vào tháng 11. Các bé sinh vào tháng 5 cũng có nhiều gấp 2 lần số lượng tế bào T, loại tế bào sau này có thể chống lại hệ miễn dịch của cơ thể.

Những nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng là cao nhất đối với các bé sinh vào tháng 5 và thấp nhất đối với các bé sinh vào tháng 11. Và các tác giả nghiên cứu tin rằng 'vitamin ánh nắng' (vitamin D) có thể có liên quan. Họ chỉ ra các phát hiện của mình chỉ cho thấy mối liên quan giữa nồng độ vitamin D và nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng, không phải là mối quan hệ nhân quả và cần nghiên cứu thêm về lợi ích của việc bổ sung vitamin D trong thai kỳ.

Tháng sinh không phải là tất cả

Đừng lo lắng nếu bạn thụ thai tháng 5, hoặc ép bé của bạn thành một vận động viên Olympic tương lai chỉ vì bé sinh vào tháng 11. Bất kỳ tác động nào của thời điểm sinh đối với sức khỏe của bé cũng không quan trọng bằng những yếu tố khác mà bạn có thể kiểm soát quanh năm như ăn uống tốt, tránh khói thuốc lá và rượu, tập thể dục thường xuyên khi bạn đang mang thai.

'Trừ khi là sở thích cá nhân của bạn, không có tháng 'tốt nhất' hoặc 'tồi tệ nhất' để có thai hoặc có con,' Schwandt nói. 'Biết chăm sóc bản thân và nhận được dịch vụ chăm sóc trước khi sinh thích hợp sẽ làm nên sự khác biệt lớn hơn nhiều so với việc bạn sinh con vào tháng nào trong năm.'

>> Xem thêm: Sinh con vào mùa thu để bé khỏe mạnh hơn

Minh Quân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!