Tác động của việc thiếu ngủ đến cơ thể rất nghiêm trọng

Sống Khỏe - 04/19/2024

Đừng coi thường việc thiếu ngủ. Thực tế, tác động của việc thiếu ngủ sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến cơ thể và não bộ. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu ngay!

Cùng Hello Bacsi theo dõi những sự thật về tác động của việc thiếu ngủ một thời gian dài sau đây nhé!

Nếu thiếu ngủ, bạn có thể sẽ trải nghiệm được cảm giác như trong một bộ phim kinh dị vậy. Bài viết dưới đây cho thấy rõ bạn sẽ trở nên như thế nào qua từng mức độ thiếu ngủ. Có lẽ bạn cảm thấy ngủ ít đi một phút, mình sẽ làm được nhiều việc hơn, sẽ có ích hơn rất nhiều. Nhưng thực tế, tác động của việc thiếu ngủ hoặc mất ngủ hoàn toàn có thể đem lại hậu quả kinh khủng hơn nhiều.

6 tiếng sau, khi bạn vừa trải qua một đêm thức trắng

Tác động của việc thiếu ngủ sẽ bắt buộc bạn phải đối mặt với những cơn stress sau một đêm không ngủ. Cơ thể bắt đầu sản sinh hormone cortisol quá mức cần thiết. Lượng cortisol dư thừa sẽ dẫn đến tình trạng dễ cáu kỉnh và lo lắng, khiến bạn bối rối, căng thẳng và dễ phạm sai lầm hơn.

12 tiếng sau

Tác động của việc thiếu ngủ lên não bộ: Não bắt đầu ngưng hoạt động các chức năng thần kinh không cần thiết như thời gian phản ứng và ra quyết định. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy một chút đình trệ nhưng vẫn có thể hoàn thành công việc hàng ngày.

24 tiếng sau

Trái ngược với suy đoán của bạn, cơ thể lúc này đột nhiên trở nên tràn đầy năng lượng và còn làm việc hiệu quả hơn bình thường. Tất cả các giác quan đều nhạy bén hơn, mọi người và cảnh vật xung quanh đối với bạn cũng có vẻ dễ chịu hơn. Nguyên nhân là do bộ não đang cố gắng bù đắp việc thiếu ngủ bằng cách tăng lượng dopamine. Và tác động của việc thiếu ngủ sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa nếu bạn vượt qua cả mốc này.

Tác động của việc thiếu ngủ đến cơ thể rất nghiêm trọng

36 tiếng sau

Trí nhớ của bạn bắt đầu suy giảm, thời gian phản ứng cũng giảm dần đi do não đang tiết kiệm năng lượng để duy trì hoạt động. Nếu bạn quyết định thức trắng một đêm nữa, tác động của việc thiếu ngủ sẽ khiến mọi thứ mất kiểm soát và nguy hiểm hơn bây giờ nữa. Cơ thể sẽ ngưng hoạt động một số chức năng vật lý, như hệ miễn dịch hạn chế quá trình trao đổi chất, khiến bạn càng mệt mỏi hơn.

48 tiếng sau

Mọi chuyện đã bắt đầu tồi tệ hơn nhiều và bạn có thể sinh ra ảo giác. Việc thiếu các dưỡng chất quan trọng sẽ làm não bị kích thích quá mức, lúc này, bạn có khả năng nghe và thấy những thứ không thật sự có thật như tiếng huýt sáo, những âm thanh và hình ảnh lạ lùng. Tác động của việc thiếu ngủ sẽ khiến bạn bắt đầu quên mất thời gian, thậm chí là những điều cơ bản như tên mình và cách ăn.

3–11 ngày sau

Chưa có ai có thể tỉnh táo nổi sau 11 ngày thiếu ngủ. Não của bạn có khả năng vượt qua mốc thời gian này mà không bị tổn hại gì không? Việc này không ai muốn thử cả vì hậu quả chỉ có từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng mà thôi.

Vì vậy, giấc ngủ thật sự rất quan trọng. Lần tới, nếu bạn vẫn muốn thức khuya, hãy nghĩ tới những tác động của việc thiếu ngủ mình có thể gặp phải như bài viết này mô tả và dành một chút quỹ thời gian cho giấc ngủ vàng của mình nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim
  • Cách lấy lại năng lượng sau một đêm thiếu ngủ
  • Thiếu ngủ là một trong những yếu tố khiến bạn lên cân “vù vù”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!