Tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn cá và đặc biệt là nhóm đối tượng đang mắc bệnh về gan. Có thể gói gọn thông tin nếu bạn đang bị xơ gan mà lại ăn cá biển quá nhiều thì chỉ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn mà thôi. Vậy, tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ thật chi tiểt cho bạn đọc.

Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn cá và đặc biệt là nhóm đối tượng đang mắc bệnh về gan. Có thể gói gọn thông tin nếu bạn đang bị xơ gan mà lại ăn cá biển quá nhiều thì chỉ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn mà thôi. Vậy, tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ thật chi tiểt cho bạn đọc.

Tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển

Bệnh xơ gan và thực phẩm từ biển

Khi mắc bệnh xơ gan, điều nguy hiểm nhất là cơ thể bệnh nhân dường như là không thể hoặc khó có thể sản xuất ra thành phần yếu tố đông máu, đồng thời cộng thêm với lượng tiểu cầu thấp nên có khả năng dễ bị xuất huyết bên trong cơ thể và điều này rất nguy hiểm tới tính mạng.

Vậy, tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển? Bạn cần hiểu rằng lúc này, nếu bạn thường xuyên ăn quá nhiều các loại cá biển như cá trích, cá ngừ, cá mòi... thì sẽ khiến tình trạng bệnh có chiều hướng xấu đi và có trầm trọng hơn.

Lý do là vì tuy các loại cá biển chứa nhiều chất dinh dưỡng và ngon nhưng ví dụ như cá thu – là loại cá có chứa hàm lượng chất gây nên tình trạng máu khó đông rất cao. Vì vậy, nếu ăn nhiếu cá biển có chứa nhiều chất gây máu khó đông sẽ dẫn đến bị xuất huyết trong hoặc các trường hợp bị thương gây chảy máu trong, và kể cả chảy máu ngoài đều rất khó cầm máu.

Tuy nhiên, bệnh nhân xơ gan vẫn có thể ăn các loại cá nước ngọt và cố gắng kết hợp với chế độ ăn có nhiều rau, quả tươi trong chế độ ăn kiêng của mình một cách điều độ để bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng.

Tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển

Phương pháp phòng ngừa bệnh xơ gan

Hiện nay, số người mắc xơ gan ngày càng gia tăng, các biện pháp điều trị vẫn còn nhiều hạn chế nên việc phòng tránh bệnh chính là phương pháp tốt nhất để hạn chế sự phát triển của bệnh. Mọi người nên thực hiện các biện pháp sau để tránh nguyên nhân gây xơ gan:

- Với những người đang mắc viêm gan virus B, C giai đoạn đầu nên tập trung điều trị dứt điểm vì xơ gan có nguyên nhân hàng đầu là do viêm gan virus.

- Hạn chế uống rượu, bia và hút thuốc lá để gan không phải làm việc quá sức. Đây là 3 yếu tố chính gây ra xơ gan sau viêm gan virus.

- Cố gắng kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị bệnh được kịp thời.

- Lập ra chế độ ăn uống cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích kích để gan đỡ bị tổng thường.

Ngoài ra, có một yếu tố nhỏ nhưng cũng rất quan trọng là bạn hãy giữ cho mình một tâm lý thoải mái, tránh stress... để có một sức khỏe tốt và tránh làm gan cảm thấy mệt nhọc.

Nguyên nhân gây bệnh xơ gan

Có rất nhiều lý do dẫn tớibệnh xơ gan, trong đó có những nguyên do chủ yếu sau:

1. Xơ gan do virus

Virus viêm gan B và C chính là hai tác nhân gây bệnh xơ gan chủ yếu. Tuy nhiên, trong số những bệnh nhân bị viêm gan B thì có hơn 90% bệnh sẽ tự khỏi hoàn toàn mà không cần uống một loại thuốc nào (kể cả Tây y lẫn Đông y), chỉ có 10% bệnh nhân bị biến chứng thành viêm gan mạn tính hoặc ung thư gan.

2. Xơ gan do rượu, bia và thuốc lá

Như đa nói ở trên, rượu, bia và thuốc lá là bộ 3 yếu tố là thủ pham gây nên bệnh xơ gan phổ biến hàng đầu – và đặc biệt là rượu. Rượu là một loại đồ uống có nồng độ cồn rất cao và còn có chứa nhiều chất độc khác, đặc biệt rượu ở Việt Nam không phải là loại rượu tinh khiết hoặc rượu chuẩn theo đánh giá quốc tế, nên người nào uống càng nhiều rượu thì khả năng mắc bệnh xơ gan càng cao, không những thế còn mắc hàng loạt các bệnh về gan khác như gan nhiễm mỡ chẳng hạn.

Tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển

3. Xơ gan do ứ mật

Một khi túi mật của chúng ta bị ứ đọng do bị viêm và gây nên tắc đường mật (cả đường mật trong gan và ngoài gan) thì điều này sẽ gây nên tác động không hề nhỏ tới gan. Tắc túi mật sẽ khiến các tế bào gan bị tổn thương nhanh chóng và dần dần dẫn đến xơ gan.

4. Xơ gan do nhiễm độc

Gan là cơ quan tiếp nhận, xử lý và đào thải mọi chất độc của cơ thể. Vì vậy, khi trong cơ thể có sự tích tụ chất độc lớn trong gan sẽ dẫn đến việc các mô gan bị phá huỷ và dẫn tới gan bị xơ hóa.

5. Nguyên nhân gây xơ gan khác

Ngoài những nguyên nhân chính kể trên thì bệnh xơ gan còn có thể thứ phát do một số bệnh như suy tim, di truyền(tỷ lệ thấp), do ký sinh trùng...

Qua bài viết, bạn đã biết được tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển và những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh xơ gan rồi đúng không? Hãy cố gắng tuân thủ những phương pháp giúp lá gan của bạn được bảo vệ và hoạt động tốt lành.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tại sao bị bệnh xơ gan không nên ăn nhiều cá biển

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Xơ gan có phục hồi được không?
  • Bị mắc xơ gan mất bù sống được bao lâu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!